Hoạt động rèn luyện bản thân
1. Tham gia tranh biện về phát triển bản thân
2. Nêu cảm nghĩ của em với bạn khi quan sát hoặc tham gia tranh biện
Hoạt động rèn luyện bản thân
1. Tham gia tranh biện về phát triển bản thân
2. Nêu cảm nghĩ của em với bạn khi quan sát hoặc tham gia tranh biện
Nhận diện các biểu hiện của tư duy khoa học
1. Chơi trò chơi "Đoán sự vật"
- Quản trò hô to 2 lần "Đố bạn!"
- Người tham dự đáp 2 lần "Đố gì?"
- Quản trò nêu các gợi ý có liên quan đến nội dung đố (tối đa 3 lần)
- Người tham dự giơ tay trước được trả lời
Chơi trò chơi "Đoán sự vật"
2. Chia sẻ những biểu hiện của tư duy khoa học qua trò chơi
- Suy nghĩ mạch lạc
- Tư duy logic
- Khả năng phán đoán
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCH1:
Học sinh tham gia trò chơi "Đoán sự vật"
Ví dụ: Đố về cái đồng hồ
- Gợi ý 1: Đồ vật này có trong lớp
- Gợi ý 2: Bề mặt của đồ vật này có số
- Gợi ý 3: Đồ vật này có liên quan chặt chẽ đến thời gian
CH2:Biểu hiện của tư duy khoa học qua trò chơi:
- Suy nghĩ mạch lạc
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Tư duy logic
- Khả năng phán đoán
Xác định các cách rèn luyện tư duy khoa học để phát triển bản thân
1. Lập sơ đồ tư duy về một nội dung khoa học em cần giải quyết
Tham khảo sơ đồ sau:
2. Vận dụng các bước sau để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Bước 1: Xác định một vấn đề cần giải quyết
- Bước 2: Nêu các giải pháp khác nhau để giải quyết vấn đề đó
- Bước 3: Phân tích ưu điểm, nhược điểm của từng giải pháp
- Bước 4: Lựa chọn giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCH1:
Học sinh vẽ sơ đồ như trong SGK vào vở và điền các thông tin sau:
Vai trò:
- Hỗ trợ sự sống cho tất cả các loài sinh vật trên trái đất
- Dùng làm nguồn năng lượng
Tính chất:
- Trong suốt, không màu, không mùi, không vị
- Không có hình dạng nhất định
- Là chất lỏng
- Nước chảy từ cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía
- Hòa tan được một số chất
Vòng tuần hoàn:
- Bay hơi
- Ngưng tụ
CH2:
Bước 1: Xác định một vấn đề cần giải quyết:
Vấn đề bảo vệ môi trường
Bước 2: Nêu các giải pháp khác nhau để giải quyết vấn đề đó
Giải pháp:
- Không xả rác bừa bãi, vứt rác đúng nơi quy định
- Sử dụng túi giấy thay cho túi nilon
- Sử dụng phương tiện công cộng để giảm lượng khí thải từ xe cộ
Bước 3: Phân tích ưu điểm, nhược điểm của từng giải pháp
Giải pháp Ưu điểm Nhược điểm Không xả rác bừa bãi, vứt rác đúng nơi quy định giữ môi trường luôn xanh sạch đẹp Không có Sử dụng túi giấy thay cho túi nilon ngăn chặn sự xả thải các chất gây hại ra môi trường, an toàn với sức khỏe người sử dụng vì nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên. Bất tiện khi dính vào nước, khó khăn khi dùng để đựng các vật nặng Sử dụng phương tiện công cộng Giảm được lượng khí thải từ xe cộ, tiết kiệm chi phí, giảm ùn tắc giao thông Không chủ động được thời gian, dễ xảy ra tình trạng mất cắp trên xe Bước 4: Lựa chọn giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề
Giải pháp tối ưu: Không xả rác bừa bãi, vứt rác đúng nơi quy định
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Báo cáo việc thực hiện quy định nền nếp sinh hoạt ở trường
1. Báo cáo việc thực hiện nền nếp sinh hoạt ở trường trong một tuần theo phân công
2. Chia sẻ kết quả việc tự thực hiện nền nếp của em với bạn
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự đánh giá việc thực hiện nền nếp của bản thân và chia sẻ kết quả với bạn
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ kết quả việc thực hiện nền nếp sinh hoạt ở trường với người thân.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)