Tuần 11

Sinh hoạt dưới cờ (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 37)

Hướng dẫn giải

1. HS tham dự tại trường

2. Em cảm thấy rất vinh dự khi được lên nhận khen thưởng. Em xin chia sẻ niềm vui này tới cùng các bạn học của em. Nhờ có sự giúp đỡ của các bạn mà mới có em của hôm nay. 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 37)

Hướng dẫn giải

1. 

- Giữa thầy cô và học sinh có thể có sự khác biệt về quan điểm về nhiều vấn đề như học tập, rèn luyện, cuộc sống.

- Áp lực học tập có thể khiến học sinh cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và dẫn đến những hành động thiếu kiềm chế đối với thầy cô.

- Một số học sinh cảm thấy áp lực khi thầy cô đặt kỳ vọng quá cao vào mình.

2. 

- Với vấn đề khác biệt về quan điểm: Cần học cách lắng nghe và tôn trọng quan điểm của nhau, trao đổi cởi mở và thẳng thắn để tìm ra giải pháp chung, học cách thỏa hiệp và dung hòa những khác biệt.

- Với vấn đề áp lực học tập: Cần học cách sắp xếp thời gian hợp lý để học tập và nghỉ ngơi, chia sẻ áp lực học tập với thầy cô và gia đình.

- Với vấn đề sự kỳ vọng của thầy cô: Cần trao đổi với thầy cô về những kỳ vọng của họ đối với mình, nỗ lực học tập để đáp ứng kỳ vọng của thầy cô.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 38)

Hướng dẫn giải

1. 

Tình huống 1: Em sẽ bình tĩnh và thành thật giải thích với cô giáo lý do em chưa hoàn thành nhiệm vụ. Em sẽ thể hiện thái độ cầu thị và mong muốn được cô giáo giúp đỡ.

Tình huống 2: Em sẽ khuyến khích Mai giải thích với thầy về lý do em chưa hoàn thành nhiệm vụ. Nếu Mai vẫn còn lo lắng, em có thể đề nghị giúp Mai giải thích với thầy. 

2. 

Tình huống 1: 

Hoa: "Em xin lỗi cô vì em chưa hoàn thành bài tập về nhà. Em đã cố gắng hoàn thành nhưng em gặp một số vấn đề về máy tính. Em đã thử sửa lỗi nhưng không thành công. Em có thể làm gì để hoàn thành bài tập này ạ?"

Cô giáo: "Đừng lo lắng, em có thể nộp bài tập trễ một ngày. Cô sẽ giúp em sửa lỗi máy tính. Em có thể đến gặp cô sau giờ học."

Hoa: "Em cảm ơn cô vì đã lắng nghe em và giúp đỡ em."

Tình huống 2:

Minh: "Mai ơi, bạn đừng buồn nữa. Bạn hãy giải thích với thầy về lý do bạn chưa hoàn thành nhiệm vụ. Thầy sẽ hiểu cho bạn."

Mai: "Mình lo lắng quá. Mình không dám nói chuyện với thầy."

Minh: "Đừng lo lắng, mình sẽ giúp bạn. Mình sẽ cùng bạn đến gặp thầy để giải thích. Sau đó, chúng ta cùng nhau lên kế hoạch triển khai hoạt động nhảy dân vũ."

Mai: "Cảm ơn bạn nhiều. Mình biết ơn bạn vì đã giúp đỡ mình."

Minh: "Không có gì. Chúng ta là bạn bè mà. Cùng nhau giải quyết vấn đề nào!"

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 39)

Hướng dẫn giải

1. 

- Tôn sư trọng đạo: Thể hiện lòng kính trọng, biết ơn đối với thầy cô giáo - những người đã dìu dắt chúng ta trên con đường học tập, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, văn minh.

- Tương thân tương ái: Giúp đỡ những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các bạn được học tập và phát triển tốt nhất, xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng.

2. 

- Tên sản phẩm: Truyền thống trường em - Tôn sư trọng đạo, tương thân tương ái.

- Nội dung:

+ Giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của truyền thống Tôn sư trọng đạo và Tương thân tương ái của nhà trường.

+ Nêu lên những biểu hiện cụ thể của truyền thống này trong đời sống học sinh.

+ Chia sẻ những câu chuyện cảm động về thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường.

+ Đề xuất những giải pháp để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp này.

- Hình thức:

+ Báo cáo

+ Video

+ Bảng tin

3. 

- Tổ chức một buổi triển lãm tại trường học.

- Trưng bày các sản phẩm đã giới thiệu về truyền thống của nhà trường.

- Mời các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh tham dự.

- Giới thiệu về các sản phẩm trưng bày.

- Tổ chức các hoạt động giao lưu, trò chuyện về truyền thống của nhà trường.

- Khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp này.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)