Tuần 11

Nội dung lý thuyết

TUẦN 11: GỠ RỐI VÀ TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG

Chào các bạn! Sau một tháng "Hội vui học tập" đầy sôi nổi, tuần này chúng ta sẽ cùng nhau nhìn lại và học một kỹ năng rất quan trọng: cách "gỡ rối" những hiểu lầm có thể xảy ra trong mối quan hệ với thầy cô. Đồng thời, chúng ta sẽ khám phá và tự hào về những truyền thống tốt đẹp của ngôi trường mình.

Tổng kết tháng thực hiện phong trào "Hội vui học tập"

- Nội dung: Đây là buổi tổng kết để chúng ta cùng nhìn lại những thành tích đã đạt được trong tháng học tập vừa qua, và để tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân đã có sự nỗ lực và tiến bộ vượt bậc.

Hoạt động 1: Tìm hiểu cách giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với thầy cô

-Nội dung: Trong mối quan hệ với thầy cô, đôi khi sẽ có những lúc chúng ta cảm thấy bị hiểu lầm, hoặc chính chúng ta mắc lỗi làm thầy cô phiền lòng. Điều quan trọng không phải là không bao giờ mắc lỗi, mà là biết cách giải quyết vấn đề một cách văn minh và xây dựng.

- Trải nghiệm của bạn: Bạn đã bao giờ rơi vào một trong các tình huống trong sơ đồ tư duy chưa? Ví dụ như lỡ nói chuyện riêng trong giờ và bị cô nhắc nhở? Cảm giác lúc đó thật không dễ chịu chút nào phải không? "Bí kíp vàng" để giải quyết những vấn đề này chính là: Bình tĩnh, Lễ phép và Trung thực.

Hoạt động 2: Xử lí các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với thầy cô

- Nội dung: Bây giờ, chúng ta sẽ áp dụng "bí kíp vàng" vào việc giải quyết các tình huống thực tế.

- Phân tích Tình huống 1 (Hoa chưa làm bài tập):

+ Trải nghiệm: Bị cô giáo gọi lên hỏi riêng thế này, chắc hẳn Hoa đang rất lo lắng và bối rối. Nếu nói dối rằng mình quên vở, có thể cô sẽ phát hiện ra. Nếu im lặng, cô sẽ càng buồn hơn vì nghĩ rằng mình không quan tâm.

+ Cách xử lí phù hợp: Nếu là Hoa, em nên trung thực. Em hãy lễ phép nói: "Thưa cô, em xin lỗi cô ạ. Em chưa hoàn thành xong vì bài này có phần con chưa hiểu rõ. Cô có thể giảng lại cho con phần đó được không ạ?". Lời nói trung thực và tinh thần cầu thị sẽ luôn được cô giáo thông cảm và sẵn lòng giúp đỡ.

- Phân tích Tình huống 2 (Mai bị thầy Tổng phụ trách hiểu lầm):

+ Trải nghiệm: Mai đang cảm thấy rất ấm ức vì bị nhắc nhở oan, nhưng lại không dám lên tiếng giải thích vì sợ thầy. Cảm giác này thật khó chịu và bất công.

+ Cách xử lí phù hợp (với vai là Minh - bạn của Mai): Là một người bạn tốt, em sẽ động viên Mai: "Mai ơi, cậu cứ mạnh dạn giải thích rõ ràng với thầy. Thầy rất thương học trò và luôn lắng nghe, thầy sẽ hiểu cho hoàn cảnh của cậu mà. Tớ tin là sau khi nghe cậu nói, thầy sẽ không trách cậu nữa đâu. Tớ sẽ đi cùng cậu nếu cậu ngại nhé." → Thể hiện vai trò của người bạn là chỗ dựa tinh thần, giúp bạn mình dũng cảm hơn.

Truyền thống trường em

- Nội dung: Mỗi ngôi trường đều có những "báu vật" tinh thần, đó chính là truyền thống. Truyền thống là những giá trị tốt đẹp được các thế hệ thầy cô và học sinh đi trước xây dựng và trao truyền lại, tạo nên bản sắc riêng của trường.

- Ví dụ (về truyền thống ở một trường tại Huế): "Trường chúng ta có truyền thống 'Tôn sư trọng đạo', thể hiện qua việc mỗi dịp 20/11 các cựu học sinh đều về thăm thầy cô. Trường ta cũng có truyền thống 'Tương thân tương ái', thể hiện qua các đợt quyên góp rất sôi nổi để giúp đỡ đồng bào bão lụt miền Trung hàng năm."

- Sản phẩm: Chúng ta có thể làm một tờ báo tường hoặc một video ngắn để giới thiệu về những truyền thống đáng tự hào này của trường mình cho các em lớp dưới.