Tuần 1

Sinh hoạt dưới cờ (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 5)

Hướng dẫn giải

- Các em tham gia lễ khai giảng năm học mới.

- Chia sẻ điều em ấn tượng trong lễ khai giảng: Lễ khai giảng diễn ra thật trang nghiêm. Ai cũng rưng rưng xúc động trước khoảnh khắc thầy Hiệu trưởng đánh trống chào năm học mới.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 6)

Hướng dẫn giải

- Học sinh chơi theo nhóm, mỗi nhóm nhận xét một bức tranh. Ví dụ: 

+ Một cô gái có chiếc đuôi và mái tóc dài, cô biết bơi,… (Nàng tiên cá) 

+ Một ông lão có râu và tóc trắng như cước, hay cưỡi lên mây, thường hay xuất hiện để giúp đỡ những người nghèo khổ,… (Ông bụt, ông tiên) 

+ Một cậu bé có chiếc mũi dài, hai má hồng, đầu đội một chiếc mũ, … (Cậu bé người gỗ) 

- Cách quan sát để nhận ra nét riêng của một người đó là dựa vào: nụ cười, mái tóc, gương mặt, màu da, đôi mắt, mũi, hàm răng, má, chiều cao, cân nặng, … 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 6)

Hướng dẫn giải

- Các em tạo hình gương mặt bằng những nguyên liệu có sẵn như lá cây, viên sỏi, cúc áo, sợi len, … 

- Chú ý nhấn mạnh những nét riêng như: tóc xoăn, tai to, mắt to, nốt ruồi, trán rộng, tóc dài, mặt tròn, mặt trái xoan, má lúm đồng tiền, … 

- Giới thiệu với bạn nét riêng của em: tóc xoăn, có má lúm, …. 

- Một số sản phẩm tạo hình như: 

loading...  loading...

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động sau giờ học (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 7)

Hướng dẫn giải

- Các em về nhà cùng bố mẹ soi gương và nhận xét xem ai giống ai. Ví dụ: em giống bố còn bé Mai (em gái của em) thì lại giống mẹ. 

- Xác định những nét riêng và nét chung của cả nhà: 

+ Nét riêng: Mẹ có răng khểnh, bố có má lúm, … 

+ Nét chung: cả nhà đều có tóc màu đen, mềm, mũi cao, … 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Một số đặc điểm bề ngoài em được thừa hưởng từ người thân trong gia đình như: tóc xoăn, mũi cao, tai to, có răng khểnh, …

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 7)

Hướng dẫn giải

- Học sinh hoạt động theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên: Tưởng tượng khi đã lớn, gặp lại nhau, em sẽ nhận ra bạn nhờ nét riêng của bạn. 

- Từng thành viên lần lượt nói với bạn ngồi bên phải mình: “Sau này tôi sẽ nhận ra bạn nhờ….” 

+ Mái tóc xoăn

+ Chiếc mũi cao, răng khểnh 

+ Làn da ngăm đen 

+ Đôi mắt sáng long lanh 

+ Tai to

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động sau giờ học (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Sau khi học xong bài học này, các em về nhà cùng người thân tạo hình gương mặt cả nhà bằng những nguyên liệu dễ tìm như hoa quả, rau củ, cơm, bánh mì, thức ăn,….

Ví dụ một số hình ảnh sau: 

loading...

loading...

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)