Pa-ra-na (Parana) (trích Nhiệt đới buồn) (Cờ - lốt Lê - vi - Xtơ - rốt)

Trước khi đọc (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 65)

Hướng dẫn giải

- Lịch sử:

+ Nam Mỹ có nhiều nền văn minh đa dạng, ví dụ như Inca, Maya.

+ Bắt đầu có sự xâm lăng của Châu Âu vào thế kỉ 16 => văn hóa bản địa cũng bị đồng hóa.

+ Gần đây, bản địa đã bắt đầu có sự phục hưng mạnh mẽ.

- Văn hóa:

+ Đa dạng về ngôn ngữ: hơn 600 ngôn ngữ bản địa

+ Đa số người dân theo đạo Thiên Chúa

+ Âm nhạc và nghệ thuật cũng đa dạng, phong phú.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 65)

Hướng dẫn giải

- Bối cảnh tác giả gặp người Giê

- Hoàn cảnh lịch sử của người nơi đây

- Số phận của người Giê vào thế kỉ XX

- Kể về nỗ lực đồng hóa người Giê

- Chính phủ Bra-xin thay đổi phương pháp, để mặc người Giê tự kiếm sống.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 66)

Hướng dẫn giải

- Ban đầu thì thể hiện sự thất vọng: "người Anh điêng ở Ti-ba-gi… “người hoang dã".

- Sau đó có những nhận thức mới về người nơi đây:

+ "lột sạch đi khỏi cái… kinh nghiệm sau này của mình”

+ "họ cho tôi một bài học về sự thận trọng và tính khách quan"

- Nhận ra những quan niệm về người Anh điêng:

+ "minh họa đầy đủ cái tình thế xã hội học có xu hướng trở thành độc quyền cho nhà quan sát nửa sau thế kỉ XX"

+ "từ "những người nguyên thuỷ"... thì người ta không còn quan tâm đến nữa"

- Khẳng định giá trị văn hóa của người Anh điêng

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 67)

Hướng dẫn giải

- Hiện tượng đổi ngôi kỳ lạ:

+ Sự hiện diện của người da trắng (châu Âu) và việc họ xâm lăng vào lãnh thổ của người da đỏ.

+ Sự cai trị của người da trắng và việc họ ép buộc văn hóa và cách sống của mình lên người da đỏ.

- Thế cân bằng tạm thời:

+ Trạng thái không ổn định giữa văn hóa hiện đại (của người da trắng) và văn hóa truyền thống (của người da đỏ).

+ "Phù phiếm" phản ánh sự không ổn định và dễ bị đe dọa của trạng thái này.

- Sự phá vỡ thế cân bằng:

+ Sự xâm lăng và áp đặt văn hóa của người da trắng đã làm tan vỡ sự cân bằng ban đầu.

+ Văn hóa truyền thống của người da đỏ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đứng trước nguy cơ biến mất.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 67)

Hướng dẫn giải

- Thái độ tò mò, thích thú của những người Anh điêng

- Ngoài ra còn băn khoăn, e dè và trăn trở gì đó.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 68)

Hướng dẫn giải

Thông tin:

- Bị xâm lăng và áp bức bởi người da trắng (châu Âu).

- Văn hóa bản địa chịu ảnh hưởng và đang dần mai một.

- Số lượng người bản địa giảm đi đáng kể, nhiều cộng đồng bị tiêu diệt hoàn toàn.

Nhận xét:

- Tình cảm bi thảm và đáng tiếc.

- Những người là nạn nhân của sự xâm lược và áp bức.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 68)

Hướng dẫn giải

- Dữ liệu:

+ Bị tước đoạt đất đai và tự do.

+ Bị khai thác lao động một cách bất công.

+ Bị ép buộc phải tuân thủ theo cách sống mới.

- Mối quan hệ:

+ Gặp phải sự bất bình đẳng và áp đặt.

+ Chính quyền thực dân: thống trị và bóc lột.

+ Người bản xứ: chịu đựng sự áp bức và khai thác.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 68)

Hướng dẫn giải

Vai trò: là nhân chứng, người kể chuyện, là cầu nối giữa người đọc và người Giê.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 68)

Hướng dẫn giải

- Dữ liệu cấp thấp và cấp cao:

+ Cấp thấp: Quan sát trực tiếp và phỏng vấn cư dân địa phương Giê.

+ Cấp cao: Tài liệu và sách báo về văn hóa và cuộc sống của người Giê.

- Giá trị:

+ Cung cấp thông tin chính xác và sinh động.

+ Hỗ trợ độc giả hiểu sâu hơn về đời sống và văn hóa của người Giê.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 5 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 68)

Hướng dẫn giải

- Lập trường: Phản đối sự xâm lăng và áp bức.

- Quan điểm: Cảm thông với số phận của người bản địa.

- Thái độ: Tôn trọng và đánh giá cao văn hóa bản địa.

- Cách nhận diện:

+ Sử dụng ngôn từ, cách diễn đạt và phong cách miêu tả.

+ Phân tích nội dung và ý nghĩa của văn bản.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)