Một thời đại trong thi ca

Chuẩn bị (SGK Cánh Diều - Tập 2 - Trang 129)

Hướng dẫn giải

 - Tác giả Hoài Thanh:

+ Tên khai sinh là Nguyễn Đức Nguyên (1909 - 1982), xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo ở tỉnh Nghệ An. 

+ Là một trong những nhà phê bình văn học xuất sắc nhất của văn học Việt Nam hiện đại.

+ Lối phê bình “lấy hồn tôi để hiểu hồn người”, giọng văn phê bình nhẹ nhàng, hóm hỉnh, tài hoa, giàu chất thơ.

- Phong trào thơ mới (1932 - 1945):

+ Nằm trong khuynh hướng văn học lãng mạn.

+ Cuộc vận động sáng tác thơ ca theo hình thức và nội dung đổi mới, tự do, phá vỡ các quy luật của thơ truyền thống.

+ Thể hiện rõ ràng cái tôi, tình yêu nước sâu nặng nhưng thầm kín.

+ Các nhà thơ tiêu biểu: Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Huy Cận, Nguyễn Bính,…

=> Sự kiện nổi bật của thơ ca Việt Nam trên con đường hiện đại hóa.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Đọc hiểu 1 (SGK Cánh Diều - Tập 2 - Trang 129)

Hướng dẫn giải

Tiêu chí để so sánh thơ mới và thơ cũ:

- “Giá các nhà thơ mới cứ viết những câu như hai câu vừa trích trên này thì tiện cho ta biết mấy.

- “Giá như trong thơ cũ chỉ có những trần ngôn sáo ngữ… tiện cho ta biết mấy.”

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Đọc hiểu 2 (SGK Cánh Diều - Tập 2 - Trang 130)

Hướng dẫn giải

Câu văn nào cho thấy luận điểm khái quát của Hoài Thanh: Các thời đại vẫn liên tiếp cũng nhau và muốn rõ đặc sắc mỗi thời phải nhìn vào đại thể.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Đọc hiểu 3 (SGK Cánh Diều - Tập 2 - Trang 130)

Hướng dẫn giải

Khi xuất hiện trên thi đàn Việt Nam, chữ tôi lại "bỡ ngỡ" và "như lạc loài" vì nó mang theo một quan niệm mới chưa từng thấy: quan niệm cá nhân.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Đọc hiểu 4 (SGK Cánh Diều - Tập 2 - Trang 131)

Hướng dẫn giải

Đoạn văn cho biết đặc điểm hồn thơ của các nhà thơ mới, đó là mang cái tôi rất lớn, rất mới nên họ rất cô đơn lạc lõng.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Đọc hiểu 5 (SGK Cánh Diều - Tập 2 - Trang 131)

Hướng dẫn giải

Các nhà thơ lãng mạn đã giải tỏa bi kịch đời mình bằng cách gửi tất cả bi kịch đó vào tiếng Việt.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Cánh Diều - Tập 2 - Trang 132)

Hướng dẫn giải

- “Một”: Khẳng định tính duy nhất 

- “thời đại”: Phong trào Thơ mới 1932 - 1941

- “thi ca”: Toàn bộ sáng tác văn chương bằng văn vần của nền văn học Việt Nam.

=> “Một thời đại trong thi ca”: Thời kì của phong trào Thơ mới trong nền văn học Việt Nam - văn học hình thành và đổi mới toàn diện về nội dung và hình thức => Niềm cảm phục chân thành của tác giả dành cho một thời kỳ vàng son của thi ca Việt Nam.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 2 (SGK Cánh Diều - Tập 2 - Trang 132)

Hướng dẫn giải

Trong phần 1, để thuyết phục người đọc về sự chiến thắng của thơ mới đối với thơ cũ, tác giả đã lập luận bằng cách đưa ra các bài thơ kể cả thơ mới với thơ cũ để so sánh với nhau.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Cánh Diều - Tập 2 - Trang 132)

Hướng dẫn giải

Luận điểm

Lí lẽ

Dẫn chứng

Cứ đại thể thì tất cả tinh thần thời xưa – hay thơ cũ – và thời mới nay – hay thơ mới – có thể gom lại trong hai chữ tôi và ta.

- Bởi vậy cho nên, khi chữ tôi, với các nghĩa tuyệt đối của nó, xuất hiện giữa thi đàn Việt Nam, bao nhiêu con mắt nhìn nó một cách khó chịu.

- Thi nhân ta cơ hồ đã mất hết cái cốt cách hiện ngang ngày trước.

- Đời chúng ta đã nằm trong vòng chữ tôi.

- Qua các câu thơ của Xuân Diệu:

"Người giai nhân: bến đợi dưới cây già;

Tình du khách: thuyền qua không buộc chặt."

- Hay qua câu thơ của một nhà thơ cũ:

"Ô hay! Cảnh cũng ửa người nhỉ!

Ai thấy ai mà chẳng ngẩn ngơ?

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 4 (SGK Cánh Diều - Tập 2 - Trang 132)

Hướng dẫn giải

- Phần (3) nói về cảm hứng bao trùm của thơ mới và tình yêu tiếng Việt của các nhà thơ mới. 

- Luận điểm: Cảm hứng bao trùm của thơ mới là nỗi buồn và tình yêu quê hương của các nhà thơ mới được gửi gắm trong tình yêu tiếng Việt.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)