Hoạt động 2. Hợp tác với thầy cô

Nhiệm vụ 1 - Phần 1 (SGK Cánh diều - Trang 29)

Hướng dẫn giải

tham khảo

+ Biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác với thầy cô:

- Nhóm 1 có máy tính và tích cực trao đổi với cô giáo để hoàn thành nhiệm vụ được giao

- Nhóm 4 không có máy tính nên đã chủ động xin ý kiến cô giáo để đổi sang phương án khác.

- Nhóm 3 xin phép thầy dạy Tin học được sử dụng máy tính trong phòng Tin học của nhà trường để làm bản trình chiếu.

+ Biểu hiện cho thấy tổ không hợp tác với thầy cô: Nhóm 2 không có máy tính nên quyết định không thực hiện nhiệm vụ nữa.

+ Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô:

- Góp phần giải đáp thắc mắc, khó khăn của em trong quá trình học kiến thức nào đó.

- Tạo không khí sôi nổi, tích cực cho lớp học

- Bộc lộ điểm mạnh và tư duy của mình với thầy cô giáo.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2 - Phần 1 (SGK Cánh diều - Trang 29)

Hướng dẫn giải

tham khảo

+ Chia sẻ sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn:

- Tích cực giơ tay phát biểu, đưa ra ý kiến của bản thân về bài học.

- Chủ động xin góp ý từ thầy cô về vấn đề mình đang gặp khó khăn

- Phân công công việc nhóm với các bạn trong nhóm.

- Hoàn thành tốt các bài tập được giao.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ - Phần 2 (SGK Cánh diều - Trang 29)

Hướng dẫn giải

tham khảo

Những điều em rút ra được từ cuộc trao đổi:

+ Dù là giáo viên hay học sinh, chúng ta đều nên mở rộng lòng mình bày tỏ quan điểm, mong muốn của mình để đạt được hiệu quả dạy và học một cách tốt nhất.

+ Sự trao đổi giữa giáo viên và học sinh tạo sự tương tác quan trọng và tình cảm gắn bó, đoàn kết giữa hai bên.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ - Phần 3 (SGK Cánh diều - Trang 30)

Hướng dẫn giải

tham khảo

Tự đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ được thầy cô giáo trong thời gian vừa qua.

STT

Các nhiệm vụ

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

1

Thực hiện dự án học tập

x

 

2

Sưu tầm tranh ảnh

 

x

3

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương

x

 

4

Thuyết trình về một môn thể thao em yêu thích bằng tiếng Anh

x

 

 

* Chia sẻ kết quả đánh giá của mình.

Học sinh tự thực hiện.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ - Phần 4 (SGK Cánh diều - Trang 30)

Hướng dẫn giải

tham khảo

Những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô:

+ Chú ý lắng nghe: tập trung nghe rõ, đầy đủ yêu cầu của thầy cô và ghi chép lại.

+ Chủ động trao đổi: 

- Hỏi lại thầy cô để nắm bắt chính xác nhiệm vụ được giao.

- Nhờ thầy cô cho ý kiến để giải quyết khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

+ Sẵn sàng chia sẻ mong muốn, nguyện vọng học tập của bản thân với thầy cô.

+ Đảm bảo hoàn thành đầy đủ, đúng hạn những nhiệm vụ được thầy cô giáo giao cho.

+ Xin ý kiến của thầy cô để hoàn thiện phương án đưa ra, nhờ thầy cô hỗ trợ tài liệu, định hướng,... để cùng giải quyết vấn đề.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ - Phần 5 (SGK Cánh diều - Trang 31)

Hướng dẫn giải

tham khảo

Thảo luận và đề xuất phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình huống sau:

Lời giải chi tiết:

Đề xuất phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh:

+ Các bạn trong lớp chủ động hỏi han, quan tâm, động viên Huy tham gia các hoạt động chung.

+ Rủ huy tham gia học nhóm, hỗ trợ bạn bổ sung kiến thức còn yếu

+ Thầy cô trao đổi với bố mẹ Huy để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa.

 Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết theo các bước gợi ý trên.

Lời giải chi tiết:

+ Vấn đề nảy sinh: Hai bạn Tùng và Tuấn xảy ra tranh cãi vì bất đồng quan điểm về vấn đề chụp kỷ yếu cuối năm học, khiến không khí lớp học căng thẳng

+ Cách giải quyết:

- Cả lớp cùng lắng nghe ý kiến, quan điểm của cả hai bạn

- Giáo viên yêu cầu hai bạn dừng cuộc tranh luận

- Cả lớp cùng nhau giải quyết, đưa ra các giải pháp tốt nhất.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ - Phần 6 (SGK Cánh diều - Trang 31)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1: Trước tình huống này em nên báo lại với thầy cô để đưa ra phương án giải quyết, giúp đỡ bạn. 

Tình huống 2: Trước tình huống này, em cần nhờ thầy cô hòa giải để tránh xảy ra xô xát lớn giữa hai lớp. 

Tình huống 3: Lớp em cần bàn bạc với thầy cô để lên kế hoạch tổ chức hội trại trong trường.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)