Hoạt động 1. Khám phá bản thân

Nhiệm vụ 1 - Phần 1 (SGK Cánh diều - Trang 19)

Hướng dẫn giải

Môn anh và toán khiến em hứng thú còn văn thì khiến em cảm thấy khó khăn.

(Trả lời bởi nguyễn minh lâm)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2 - Phần 1 (SGK Cánh diều - Trang 19)

Hướng dẫn giải

tham khảo

+ Môn Văn: 

- Chú ý nghe cô giảng trên lớp và ghi nhớ nội dung của bải;

- Đọc nhiều sách, tài liệu;

- Không sao chép các bài văn mẫu.

+ Môn Anh:

- Đọc sách điện tử, báo và tạp chí tiếng Anh

- Nắm vững ngữ pháp tiếng Anh

- Mỗi ngày học ít nhất 5 từ mới

+ Môn Toán:

- Nắm vững lý thuyết, các công thức;

- Tự giác giải bài tập trong SGK và sách tham khảo

- Tham khảo cách giải khác từ thầy cô, bạn bè

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 3 - Phần 1 (SGK Cánh diều - Trang 19)

Hướng dẫn giải

tham khảo

+ Hãy học với một tâm thế thoải mái nhất, không nên sợ sai, sợ đối mặt với môn đó.

+ Học trong không gian yên tĩnh, hạn chế tối đa tiếng ồn và tuyệt đối không sử dụng điện thoại trong quá trình học.

+ Lên kế hoạch, thời gian biểu học một cách rõ ràng: phân bổ thời gian hợp lý

+ Nắm vững lý thuyết môn học.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 1 - Phần 2 (SGK Cánh diều - Trang 19)

Hướng dẫn giải

tham khảo

+ Điểm mạnh:

- Những việc làm em thường làm tốt nhất: Tự tin, có khả năng thuyết trình trước đám đông

- Những kết quả đạt được mà em cảm thấy hài lòng nhất: hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong nhóm, được thầy cô, bạn bè tán dương, công nhận năng lực từ mọi người.

- Người khác nhận xét có điểm mạnh: khả năng ngôn từ lưu loát, hòa đồng, cởi mở.

+ Điểm hạn chế:

- Em thường thấy khó khăn khi học các môn tự nhiên như: toán, lý, hóa

- Kiến thức lý thuyết em chưa nắm vững, khả năng tư duy còn hạn chế

- Người khác đánh giá điểm hạn chế của em: còn cẩu thả, chưa cẩn thận trong quá trình làm bài, dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp bài khó.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2 - Phần 2 (SGK Cánh diều - Trang 19)

Hướng dẫn giải

tham khảo

Trong quá trình học tập trên lớp và tự luyện tập ở nhà, tôi thấy mình có điểm mạnh về môn văn, khả năng ngôn ngữ hình thành trong tư duy nhanh. Ngoài ra, tôi cũng có khả năng nhớ lâu các sự kiện trong lịch sử, các thông tin về tác giả, tác phẩm mình đã học. Tuy nhiên, tôi lại học chưa tốt môn toán. Mỗi tiết toán, tôi còn rụt rè, chưa dám giơ tay phát biểu vì sợ mình làm sai. Trong thời gian sắp tới, tôi sẽ đọc thật nhiều tài liệu để tiếp tục phát huy điểm mạnh môn văn của mình, đồng thời tập trung hơn nữa, mạnh dạn hơn để khắc phục điểm còn hạn chế trong môn toán của mình.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ phần 3 (SGK Cánh diều - Trang 20)

Hướng dẫn giải

tham khảo

* Lập kế hoạch cải thiện những điểm hạn chế của bản thân trong học tập và trong cuộc sống.

Lời giải chi tiết:

Các điểm hạn chế

Cách khắc phục

Dự kiến việc sẽ làm

Kết quả mong đợi

Môn Toán học lý thuyết chưa chắc

Học ít nhất 1,5 tiếng mỗi ngày

- Học lại lý thuyết môn toán

- Chủ động hỏi lại thầy cô, bạn bè những phần mình chưa hiểu

- Giải các dạng bài tập khác nhau, vận dụng nhiều công thức

Đạt được 8 điểm môn toán trong kì thi cuối kì

Khả năng giao tiếp tiếng Anh chưa lưu loát

Tích cực luyện nói với thầy cô, bạn bè và tự nói ở nhà

- Học ít nhất 5 từ mới mỗi ngày

- Đọc báo, nghe tin tức song ngữ

Khả năng nói và giao tiếp tiếng Anh lưu loát hơn, tự tin hơn

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 1 - Phần 4 (SGK Cánh diều - Trang 20)

Hướng dẫn giải

tham khảo

     Thuở nhỏ, đang theo học ở trường Bắc Ninh. Cao Bá Quát đã nổi tiếng về tài văn thơ, đối đáp thông minh và tài hoạ, song viết chữ rất xấu. Tính khí tuy ngông ngạo, nghịch ngợm nhưng Cao Bá Quát rất chịu khó và kiên nhẫn trong học tập. Học cùng làm, bao giờ ông cũng thực hiện đến nơi đến chốn, kỳ được mới chịu.

      Việc tập viết chữ cho tốt là một ví dụ. Vì tính hiếu động, ban ngày sau những buổi học đang lo tìm thú chơi, nhưng đêm đến, Cao Bá Quát thường thức khuya miệt mài trên trang giấy để tập viết.

     Buồn ngủ, ông tự buộc tóc mình lên xà nhà để mỗi lần "gật" bị tóc giật đau phải tỉnh lại. Chân muốn chạy, ông buộc chân vào cạnh bàn. Tự mình "trị" mình, Cao Bá Quát kiên trì, không tự tha thứ, nản lòng. Do đó, sau này chữ ông rất đẹp, đẹp như "rồng bay phượng múa". Mẫu chữ đẹp của ông hiện nay còn lưu lại trong bài đề tựa cuối cùng của Mai Am thi tập của công chúa Lại Đức, tự Thục Khanh, hiệu Mai Am, con gái vua Minh Mệnh.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2 - Phần 4 (SGK Cánh diều - Trang 20)

Hướng dẫn giải

tham khảo

Biểu hiện của tính kiên trì, chăm chỉ:

+ Cần cù, chăm chỉ, chịu khó, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đặt ra

+ Tự giác, chủ động thực hiện công việc

+ Không bỏ cuộc khi gặp khó khăn

+ Không ỷ lại vào người khác

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 3 - Phần 4 (SGK Cánh diều - Trang 20)

Nhiệm vụ 4 - Phần 4 (SGK Cánh diều - Trang 20)

Hướng dẫn giải

tham khảo

HS tự thực hiện.

loading...
 

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)