Hai quan niệm về gia đình và xã hội (trích Sổ đỏ) (Vũ Trọng Phụng)

Sau khi đọc 5 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 33)

Hướng dẫn giải

- Chủ đề: Sự giả dối của cuộc cải cách y phục nói riêng và cải cách xã hội nói chung trong xã hội thượng lưu Hà Nội thời thuộc địa Pháp.

Nhân vật

Hành động

Lời nói

Vợ chồng

Văn Minh

Giao việc cho Xuân nhưng không cho Xuân ăn cơm trưa

Trước khi có thể giúp chúng tôi về thể thao, anh hãy…. Mà phủ bụi những súc lụa, những quần áo ở ma-nơ-canh.

Nhà báo

Hô hào cải cách trên báo nhưng ủng hộ ông Typn ghen tuông và áp đặt bà Typn

Thật không thể tha thứ được!; Phụ nữ chính là vợ con chị em người khác, chứ không phải vợ con chị em của tôi. Gia đình tôi thì cứ phải theo cổ…

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 33)

Hướng dẫn giải

- Xuân Tóc Đỏ không hiểu “nghĩa lí cái việc cải cách của ông cai thợ may” vì từ nhỏ đến lớn, hắn chỉ đi làm thuê lặt vặt, chưa từng tham gia vào guồng máy kiếm lợi bằng cách lừa dối cả xã hội như ông bà Văn Minh, ông Typn hay ông nhà báo. Ông bà Văn Minh và ông Typn cần khách đến cửa hàng may mặc để kiếm tiền và cũng cần cái tiếng “cải cách xã hội” như chính cái tên hào nhoáng mà họ đặt cho mình. Ông nhà báo cần khách đặt viết bài quảng cáo hiệu may, cần bạn đọc mua báo và cũng cần cái danh “nhà báo tiến bộ”. Vì vậy, họ tâng bốc, tung hô những giá trị ảo như “văn minh”, “Âu hóa” để cả xã hội chạy theo như những con thiêu thân, từ đó kiếm lợi cho mình.

- Người kể chuyện thể hiện rõ thái độ mỉa mai và quan điểm coi cuộc cải cách Âu hóa chỉ là một sự lừa dối đối với xã hội.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 7 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 33)

Hướng dẫn giải

Ngôn ngữ, lời nói của các nhân vật trong đoạn trích cho thấy sự mâu thuẫn giữa hai kiểu ngôn ngữ khác nhau, một bên sang trọng, hào nhoáng, một bên tầm thường, thô thiển:

Ông bà Văn Minh

Từ đây mà đi xã hội văn minh hay dã man là trách nhiệm ở anh!

Cầm cái chổi này… mà phủi bụi…

Ông Typn

Mỗi khi có một người bằng lòng may một bộ y phục tân thời, thế là nước nhà lại có thêm một người tiến bộ.

- Hở cánh tay và hở cổ… Hở đến nách và hở nửa vú...

- Rõ đồ khốn! Tưởng bở! Đòi nay mốt này, mai mốt khác để làm túi cơm giá áo à?

Xuân Tóc Đỏ

- Tôi?... Là… là… một người dự phần trong việc Âu hóa.

- Một người cải cách xã hội… có trách nhiệm quốc dân văn minh hay là dã man.

- Chả nước mẹ gì cả!

- Mẹ kiếp! Quần với chả áo!

So với các tác phẩm tự sự trung đại (ngôn ngữ trau chuốt, thuẩn nhất, hầu như các nhân vật đều nói cùng một kiểu ngôn ngữ), thì Số đỏ cho thấy một hình thức ngôn ngữ phong phí, sinh động, phức tạp, dung chứa những thành tố mâu thuẫn nhau tạo ra tiếng cười.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 8 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 33)

Hướng dẫn giải

Đặc điểm của phong cách hiện thực:

- Về đề tài và cảm hứng: Viết về cuộc sống đời thường chân thực, thường hàm chứa những mâu thuẫn xã hội gay gắt, với cảm hứng phê phán, bóc trần những mặt khuất tối thực tại.

- Về nguyên tắc tổ chức hệ thống hình ảnh từ ngữ, nhân vật: Tập trung xây dựng những tính cách và hoàn cảnh điển hình, vừa sống độn, độc đáo lại vừa phổ quát, đại diện cho nhưng hoàn cảnh, tính cách số phận phổ biến trong xã hội.

- Các thủ pháp trào phúng góp phần tô đậm chủ đề này qua cái nhìn châm biếm, mỉa mai, và tiếng nói đả kích mạnh mẽ: thủ pháp tạo tình huống trào phúng; thủ pháp phóng đại; thủ pháp tương phản; thủ pháp ngôn ngữ mỉa mai, giễu nhại…

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)