Chuyện cổ tích về loài người

Sau khi đọc 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 43)

Hướng dẫn giải

Những căn cứ để xác định Chuyện cổ tích về loài người là một bài thơ:

- Mượn tự sự bộc lộ cảm xúc, tình cảm yêu thương dành cho trẻ.

- Mỗi dòng có 5 tiếng, sắp xếp theo khổ và không giới hạn.

- Sử dụng vần chân.

- Ngắt nhịp 3/2 hoặc 2/3, tạo âm điệu nhịp nhàng.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 43)

Hướng dẫn giải

Trong tưởng tượng của nhà thơ, thế giới đã biến đổi sau khi trẻ con ra đời:

- Có ánh sáng mặt trời, cây cỏ, hoa lá, chim, sông biển,…

- Xuất hiện màu sắc: xanh, đỏ, trắng,…

- Có âm thanh: chim hót, làn gió, tiếng hát, câu chuyện kể,…

- Có mẹ, bà, bố, trường lớp,…

→ Nâng đỡ, nuôi dưỡng trẻ con về thể chất, tâm hồn.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (2)

Sau khi đọc 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 43)

Hướng dẫn giải

Chỉ có mẹ mới đem đến được cho trẻ tình yêu thương của mẹ thông qua chăm sóc ân cần, qua lời ru. Nhắn nhủ về cách sống đẹp: biết yêu thương, chia sẻ, nhân ái, thủy chung,…

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 43)

Hướng dẫn giải

Bà đã kể:

Tấm CámThạch Sanh: ước mơ về công bằng, người hiền gặp lành, kẻ ác bị trừng trị.

Cóc kiện trời: sức mạnh đoàn kết.

Nàng tiên ốcBa cô tiên: Lạc quan, tin tưởng điều tốt đẹp.

→ Bài học triết lí sống nhận hậu, bồi đắp tâm hồn trẻ thơ.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 5 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 43)

Hướng dẫn giải

Theo cách nhìn của trẻ thơ, điều bố dành cho trẻ có gì khác so với điều bà và mẹ dành cho trẻ là sự hiểu biết về cuộc sống, trưởng thành về trí tuệ.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 6 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 43)

Hướng dẫn giải

Trong khổ thơ cuối, hình ảnh trường lớp và thầy giáo hiện lên qua những điều thân thương, bình dị như chữ viết, ghế, bàn, lớp học, bảng, phấn… mang đến những bài học giúp trẻ thơ trưởng thành.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 7 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 43)

Hướng dẫn giải

Nhan đề gợi cho em việc khai thác yếu tố tự sự, những câu chuyện tưởng tượng về sự xuất hiện của loài người để suy nguyên, giải thích mang màu sắc hoang đường.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 8 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 43)

Hướng dẫn giải

- Giống ở chỗ là có nhiều yếu tố hoang đường, kì ảo. Khác ở chỗ trẻ con được sinh ra trước, là trung tâm của vũ trụ, còn những người, sự vật còn lại sinh ra để che chở, bảo bọc, yêu thương giúp trẻ con trưởng thành. 

- Sự khác biệt ấy đem lại lời nhắn nhủ tới mọi người hãy yêu thương nhau, trẻ con là tương lai nền cần được chăm sóc, dậy dỗ nuôi dưỡng để trưởng thành, còn trẻ thơ phải trân trọng, yêu thương những người thân.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Viết kết nối với đọc (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 43)

Hướng dẫn giải

Em thích nhất là khổ thơ đầu tiên. Khung cảnh trái đất chỉ có toàn trẻ em mang đến cho em sự sợ hãi. Khi mà không có cây cối hay thậm chí một ai khác. Toàn không gian được bao trùm bởi một màu đen huyền bí. Mọi thứ đều trần trũi, không có ai bảo vệ, che chở cho đứa trẻ. 

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (2)