Chia sẻ kinh nghiệm phát triển mối quan hệ với thầy cô và chỉ ra thuận lợi, khó khăn của em khi phát triển mối quan hệ đó.
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển mối quan hệ với thầy cô và chỉ ra thuận lợi, khó khăn của em khi phát triển mối quan hệ đó.
Xác định những việc làm thể hiện sự phát triển các mối quan hệ với thầy cô.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Quan tâm, hỏi thăm thầy, cô giáo vào những dịp lễ, kỉ niệm.
- Duy trì liên lạc với các thầy, cô giáo cũ, mở rộng kết nối với các thầy, cô giáo mới.
- Tin tưởng vào sự hỗ trợ của thầy cô về những vấn đề của mình.
- Chia sẻ mong muốn, nguyện vọng của bản thân với thầy cô.
- Tham gia cùng thầy cô một số hoạt động chung.
- Luôn thể hiện sự tôn trọng và lắng nghe ý kiến của thầy cô
- Hãy tận dụng cơ hội để hỏi và tìm kiếm sự giúp đỡ từ thầy cô về các vấn đề liên quan đến học tập hoặc sự phát triển cá nhân.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển mối quan hệ với các bạn và chỉ ra thuận lợi, khó khăn của em khi phát triển mối quan hệ đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKinh nghiệm:
- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội: Tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, hoặc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao để tạo cơ hội gặp gỡ và kết bạn với các bạn cùng chung sở thích.
- Hiểu biết và tôn trọng đa dạng: Luôn mở lòng và sẵn lòng tìm hiểu về các nền văn hóa, quan điểm và sở thích khác nhau của bạn bè. Tôn trọng sự đa dạng sẽ giúp tạo nên mối quan hệ tích cực và lâu dài.
- Chia sẻ và lắng nghe: Hãy chia sẻ về bản thân và lắng nghe những chia sẻ của bạn bè. Việc tạo ra sự kết nối thông qua việc chia sẻ và lắng nghe sẽ làm cho mối quan hệ trở nên chặt chẽ hơn.
Thuận lợi:
- Có cơ hội gặp gỡ và tương tác hàng ngày: Trong môi trường học tập hoặc làm việc, bạn thường có cơ hội gặp gỡ và tương tác với nhiều người, từ đó dễ dàng xây dựng mối quan hệ mới.
- Chia sẻ sở thích và mục tiêu: Việc có cùng sở thích hoặc mục tiêu sẽ tạo điểm kết nối mạnh mẽ giữa bạn và các bạn bè, từ đó giúp phát triển mối quan hệ.
Khó khăn:
- Sự ngại giao tiếp: Đối với một số người, việc khởi đầu một cuộc trò chuyện hoặc tạo mối quan hệ mới có thể gặp phải sự ngại ngùng và lo lắng.
- Khác biệt về tính cách và quan điểm: Có thể có những khác biệt lớn về tính cách và quan điểm giữa bạn và các bạn bè, đôi khi gây ra sự xung đột và hiểu lầm.
- Thời gian và sự cam kết: Cuộc sống bận rộn có thể làm giảm đi thời gian dành cho việc xây dựng và duy trì mối quan hệ.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Trao đổi về những việc làm thể hiện sự hợp tác và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiViệc làm thể hiện sự hợp tác:
- Tích cực chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thông tin hữu ích với các bạn, giúp họ cũng như bản thân phát triển và học hỏi từ nhau.
- Hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi thực hiện nhiệm vụ chung.
- Lắng nghe ý kiến của các bạn.
- Tôn trọng sự khác biệt về tính cách, sở thích và thói quen của bạn.
- Thiện chí giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh.
- Việc làm thể hiện phát triển mối quan hệ tốt đẹp:
- Thể hiện sự quan tâm chân thành,
- Ghi nhận thành công của bạn bằng lời nói và hành động.
- Chủ động giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn.
- Cùng tham gia hoạt động với bạn.
- Tham gia vào các dự án và hoạt động chung
- Giải quyết xung đột một cách xây dựng
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận những việc làm có thể nuôi dưỡng, giữ gìn, mở rộng mối quan hệ với thấy, cô giáo trong các trường hợp dưới đây.
Trường hợp 1:
Em rất quý cô giáo chủ nhiệm từ năm học lớp 9 và được biết cô đang thực hiện dự án "Hỗ trợ học sinh vùng đặc biệt khó khăn" mà em cũng quan tâm. Em mong muốn tham gia và duy trì những hoạt động cùng cô.
Trường hợp 2:
Em đang tìm hiểu và rất quan tâm đến ngành Quan hệ quốc tế. Thấy chủ nhiệm giới thiệu em đến xin tham vấn một thầy giáo đang giảng dạy ngành này trong trường đại học.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrường hợp 1:
- Tham gia vào dự án "Hỗ trợ học sinh vùng đặc biệt khó khăn" mà cô giáo đang thực hiện. Em có thể đề xuất ý kiến, đóng góp ý tưởng, và hoạt động tích cực trong các hoạt động của dự án.
- Liên hệ với cô giáo để biết thêm chi tiết về dự án và cách tham gia. Em có thể hỏi về các buổi họp, hoạt động tình nguyện, hoặc cơ hội tham gia các chương trình liên quan.
- Duy trì sự giao tiếp thường xuyên với cô giáo, thông qua email, tin nhắn hoặc cuộc gặp riêng, để cập nhật thông tin mới nhất về dự án và những cơ hội tham gia.
Trường hợp 2:
- Hỏi cô giáo chủ nhiệm về thông tin và hướng dẫn để xin tham vấn thầy giáo đang giảng dạy ngành Quan hệ quốc tế. Cô giáo có thể giới thiệu em hoặc cung cấp thông tin liên hệ của thầy giáo.
- Chuẩn bị kỹ lưỡng trước cuộc tham vấn bằng cách tìm hiểu sâu hơn về ngành Quan hệ quốc tế và những câu hỏi cụ thể cần được đặt ra.
- Sau cuộc tham vấn, gửi lời cảm ơn tới thầy giáo và cô giáo chủ nhiệm về cơ hội được tham gia và học hỏi từ cuộc gặp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện được những việc làm nuôi dưỡng, giữ gìn, mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiEm cảm thấy rất hạnh phúc và biết ơn khi được tham gia vào các hoạt động và nhận được sự hỗ trợ, khuyến khích từ thầy cô. Đó là nguồn động viên lớn giúp em tự tin hơn và phấn đấu hơn trong học tập và phát triển bản thân.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện sự phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn trong những trường hợp sau.
Trường hợp 1. Khi bạn gặp khó khăn trong học tập và muốn nhờ em hỗ trợ nhưng thời gian này em cũng đang rất bận với việc học của bản thân.
Trường hợp 2. Em tham gia câu lạc bộ Nghệ thuật, trong câu lạc bộ có một số thành viên mới chưa gắn kết được với nhau.
Trường hợp 3. Em muốn mời một số bạn lập nhóm cùng tham gia hoạt động tình nguyện mà nhà trường đang triển khai
Trường hợp 4. Em mong muốn nuôi dưỡng và giữ gìn tình bạn với các bạn trong lớp sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrường hợp 1:
Kịch bản:
Bạn: "Tớ đang gặp khó khăn trong môn học này. Cậu có thể giúp tớ được không?"
Em: "Tớ hiểu và rất muốn giúp cậu. Nhưng thực sự, tớ cũng đang rất bận với việc học của mình. Tuy nhiên, tớ sẽ cố gắng chia sẻ những gì tớ biết và sẵn lòng hỗ trợ cậu trong khả năng của mình."
Trường hợp 2:
Kịch bản:
Em: "Chào mừng các bạn mới! Mình thấy rất vui khi được tham gia cùng các bạn trong câu lạc bộ này. Chúng ta có thể tổ chức một buổi gặp gỡ, giao lưu để chúng ta có thể hiểu nhau hơn và tạo ra một môi trường thân thiện hơn."
Trường hợp 3:
Kịch bản:
Em: "Các bạn ơi, nhà trường đang tổ chức một hoạt động tình nguyện và em muốn mời mọi người cùng tham gia. Chúng ta có thể tổ chức một buổi họp nhóm để thảo luận về cách thức và kế hoạch tham gia hoạt động này nhé!"
Trường hợp 4:
Kịch bản:
Em: "Sau khi tốt nghiệp, mình sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ này chứ? Chúng ta có thể tổ chức những buổi gặp mặt, đi chơi cùng nhau để giữ gìn và phát triển mối quan hệ bạn bè của chúng ta."
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Rút ra bài học cho bản thân trong hợp tác và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận những mâu thuẫn thường gặp trong mối quan hệ với các bạn và cách giải quyết mâu thuẫn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMâu thuẫn thường gặp
- Cách giải quyết mâu thuẫn
Mâu thuẫn do bất đồng ý kiến khi thực hiện nhiệm vụ chung.
- Nói ra suy nghĩ, quan điểm của bản thân về việc thực hiện nhiệm vụ chung và tìm ra những điểm chung.
Mâu thuẫn do sự khác biệt về sở thích.
- Tôn trọng sở thích của nhau.
Mâu thuẫn do sự khác biệt về cá tính.
- Tôn trọng cá tính của nhau.
Mâu thuẫn về thời gian và lịch trình
- Trò chuyện tìm ra lịch trình phù hợp với cả hai
Mâu thuẫn trong giao tiếp
- Hiểu và đồng cảm với cảm xúc và quan điểm của đối phương có thể giúp giảm bớt căng thẳng và mâu thuẫn.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đóng vai giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ với các bạn ở những tình huống sau.
Tình huống 1
H và K là bạn thân học cùng lớp. Khi đi chơi, H thích mặc trang phục theo xu hướng thời trang như thần tượng âm nhạc của mình. K thì cho rằng những trang phục đó không phù hợp với học sinh. Hai bạn tranh luận với nhau và ai cũng bảo vệ quan điểm của mình.
Tình huống 2
Nhóm của N đang thực hiện một dự án về bảo vệ môi trường. Trong quá trình thảo luận và phân công nhiệm vụ, N đề xuất giao cho B một nhiệm vụ khó. B cho rằng N không thích mình nên cố tình giao việc khó cho mình. N thì nghĩ rằng B có khả năng nổi trội hơn nên đây cũng là cơ hội để B thể hiện bản thân. Hai bạn hiểu lầm nhau và đều cảm thấy không thoải mái.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình huống 1:
- H có thể bày tỏ quan điểm của mình một cách tử tế và lắng nghe ý kiến của K. H có thể giải thích lý do tại sao H thích mặc như vậy và cố gắng thấu hiểu quan điểm của K.
- K cũng nên lắng nghe và hiểu quan điểm của H. Khi tranh luận, K nên tránh sử dụng ngôn từ thô lỗ hoặc phê phán quá mức. Thay vào đó, K có thể thảo luận một cách lịch sự và đề xuất giải pháp mà cả hai đều hài lòng.
Tình huống 2:
- N cần giải thích rõ ràng lý do tại sao N chọn giao nhiệm vụ đó cho B, đồng thời khuyến khích và động viên B rằng anh ấy tin tưởng vào khả năng của B. Nên đảm bảo rằng B hiểu rõ rằng việc giao nhiệm vụ không phải là do không ưa thích hoặc đối xử không công bằng.
- B cần mở lòng và lắng nghe giải thích của N một cách trung thực và không đặt ra suy đoán không đáng có. Thay vì giữ những suy nghĩ tiêu cực, B có thể hỏi N để hiểu rõ hơn về quan điểm của anh ấy và tìm ra cách giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)