Chủ đề 2: THAY ĐỔI ĐỂ TRƯỞNG THÀNH

Hoạt động 4.2 (SGK Cánh Diều -Trang 18)

Hướng dẫn giải

- Có thể nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận hoặc phương pháp để phù hợp với tình huống mới.

- Sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch và mục tiêu khi cần thiết.

- Thoải mái với sự thay đổi và không bị ảnh hưởng bởi nó.

- Nhìn nhận sự thay đổi như một cơ hội để học hỏi và phát triển.

- Tự tin vào khả năng của bản thân để đối phó với sự thay đổi.

- Không dễ dàng nản lòng khi gặp khó khăn hoặc thất bại.

- Tiếp tục cố gắng và tìm ra giải pháp cho các vấn đề mới.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.3 (SGK Cánh Diều -Trang 18)

Hướng dẫn giải

Có khả năng giao tiếp tốt: Có thể truyền đạt thông tin hiệu quả và dễ dàng kết nối với người khác.

Có khả năng làm việc nhóm: Có thể hợp tác hiệu quả với người khác để đạt được mục tiêu chung.

Có khả năng quản lý thời gian tốt: Có thể sắp xếp công việc hợp lý và hoàn thành đúng thời hạn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.1 (SGK Cánh Diều -Trang 18)

Hướng dẫn giải

- Dành thời gian để nhận thức và phân tích cảm xúc của mình.

- Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cảm xúc đó.

- Sử dụng các kỹ thuật như hít thở sâu, thiền, hoặc tập thể dục để bình tĩnh lại.

- Suy nghĩ tích cực và tập trung vào những điều tốt đẹp.

- Trong giao tiếp trang trọng, cần giữ thái độ lịch sự và tôn trọng người khác.

- Trong giao tiếp với bạn bè, có thể thoải mái thể hiện bản thân nhưng vẫn nên giữ chừng mực.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.2 (SGK Cánh Diều -Trang 18)

Hướng dẫn giải

Hôm nay, mình có một bài thuyết trình quan trọng. Tuy nhiên, khi đến lượt mình thuyết trình, mình cảm thấy rất lo lắng và hồi hộp. Mình bắt đầu đổ mồ hôi tay, tim đập nhanh và giọng nói run rẩy.

Cách điều chỉnh: 

- Hít thở sâu vài lần để bình tĩnh lại.

- Nhắc nhở bản thân rằng mình đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài thuyết trình này.

- Tập trung vào nội dung thuyết trình và nghĩ về những điều mình muốn truyền tải cho người nghe.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.1 (SGK Cánh Diều -Trang 19)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1: 

Giữ bình tĩnh và tôn trọng ý kiến của bố mẹ: Hiểu rằng bố mẹ lo lắng cho mình và muốn điều tốt nhất cho mình.

Trình bày quan điểm của mình một cách rõ ràng và chân thành: Chia sẻ với bố mẹ về tình cảm của mình dành cho bạn nam đó và lý do vì sao mình thích bạn ấy.

Lắng nghe và tiếp thu những lo lắng của bố mẹ: Cố gắng hiểu quan điểm của bố mẹ và giải đáp những lo lắng của họ.

Tìm kiếm giải pháp chung: Trao đổi với bố mẹ về những cách để duy trì mối quan hệ này một cách lành mạnh và phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Chứng minh sự trưởng thành của bản thân: Cố gắng học tập tốt, tham gia các hoạt động ngoại khóa và thể hiện bản thân là một người có trách nhiệm.

Tình huống 2: 

Trao đổi với bố mẹ về hoàn cảnh gia đình: Chia sẻ với bố mẹ về những khó khăn mà gia đình đang gặp phải và bày tỏ nguyện vọng muốn giúp đỡ bố mẹ.

Tìm kiếm các giải pháp để giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình: Tìm kiếm học bổng, công việc bán thời gian phù hợp với sức khỏe và thời gian học tập.

Cố gắng học tập tốt: Nâng cao kết quả học tập để có cơ hội nhận học bổng hoặc kiếm được công việc tốt sau khi tốt nghiệp.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhà trường và cộng đồng: Trao đổi với giáo viên, nhà trường để được hỗ trợ về học tập và tài chính. Tham gia các hoạt động tình nguyện để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Giữ tinh thần lạc quan và kiên trì: Tin tưởng vào bản thân và nỗ lực để vượt qua khó khăn.

Tình huống 3:

Nhận thức được vấn đề và hậu quả của việc chơi điện tử: Hiểu rằng việc chơi điện tử quá nhiều ảnh hưởng đến kết quả học tập và tương lai của bản thân.

Thiết lập giới hạn thời gian chơi điện tử: Lập kế hoạch cụ thể về thời gian chơi điện tử và tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch đó.

Tìm kiếm các hoạt động giải trí khác: Tham gia các hoạt động thể thao, đọc sách, học ngoại ngữ,... để thay thế cho việc chơi điện tử.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình: Chia sẻ với bạn bè và gia đình về vấn đề của mình và nhờ họ giúp đỡ để hạn chế chơi điện tử.

Tập trung vào việc học tập để cải thiện kết quả học tập.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.2 (SGK Cánh Diều -Trang 19)

Hướng dẫn giải

Em có một người bạn thân tên là Phương. Lúc đó, Phương đang gặp một số vấn đề cá nhân và có biểu hiện buồn bã, lo lắng. Em nhận ra điều đó và chủ động hỏi han, trò chuyện với Linh để tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi biết được vấn đề của Linh, em đã: lắng nghe, thấu hiểu cho bạn, đưa cho bạn lời khuyên, động viên, khích lệ bạn, giúp đỡ Phương hoà nhập với các bạn trong lớp để bạn cảm thấy vui vẻ hơn. 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.1 (SGK Cánh Diều -Trang 19)

Hướng dẫn giải

- Xác định rõ ràng mục tiêu mà bạn muốn đạt được.

- Chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ và dễ thực hiện hơn.

- Không nản lòng hay bỏ cuộc khi gặp khó khăn.

- Tiếp tục cố gắng và nỗ lực cho đến khi đạt được mục tiêu.

- Khi gặp khó khăn, hãy tập trung tìm kiếm giải pháp thay vì than vãn hay đổ lỗi cho người khác.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.2 (SGK Cánh Diều -Trang 19)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1: 

Xác định rõ ràng mục tiêu của bản thân: Nhắc nhở bản thân về lý do muốn nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng.

Lập kế hoạch tập luyện phù hợp: Thay vì chạy bộ mỗi ngày, có thể tập luyện các bài tập khác trong nhà khi thời tiết bất lợi.

Tìm kiếm sự hỗ trợ: Nhắc nhở bạn bè về mục tiêu tập luyện của mình và đề nghị cùng tập luyện để có thêm động lực.

Kiên trì và quyết tâm: Không nản lòng khi gặp khó khăn, tiếp tục tập luyện theo kế hoạch đã đề ra.

Tình huống 2: 

Trao đổi với bố mẹ: Giải thích cho bố mẹ hiểu về đam mê hội họa của mình và tác động tích cực của nó.

Cam kết với bố mẹ: Hứa sẽ sắp xếp thời gian hợp lý để cân bằng giữa việc học tập và theo đuổi đam mê.

Chứng minh bản thân: Cố gắng học tập tốt và đạt được thành tích cao trong học tập.

Tìm kiếm sự hỗ trợ: Tham gia các lớp học vẽ để nâng cao kỹ năng và tìm kiếm cơ hội phát triển đam mê.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.3 (SGK Cánh Diều -Trang 20)

Hướng dẫn giải

Xác định mục tiêu rõ ràng: Xác định rõ ràng ngành học, nghề nghiệp mà em muốn theo đuổi để có động lực học tập.

Lập kế hoạch học tập cụ thể: Chia nhỏ mục tiêu thành các mục tiêu nhỏ và dễ thực hiện hơn, lập kế hoạch cụ thể để đạt được từng mục tiêu.

Tập trung và kiên trì: Tập trung cao độ khi học tập, không nản lòng khi gặp khó khăn, kiên trì học tập theo kế hoạch đã đề ra.

Tìm kiếm sự hỗ trợ: Trao đổi với thầy cô, bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập, tham gia các lớp học thêm nếu cần thiết.

Tham gia các hoạt động ngoại khóa: Tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm liên quan đến đam mê của bản thân.

Tự học hỏi và trau dồi kiến thức: Tìm kiếm tài liệu, tham gia các khóa học online để nâng cao kiến thức và kỹ năng về lĩnh vực mà mình yêu thích.

Tìm kiếm cơ hội thực hành: Tham gia các dự án, cuộc thi liên quan đến đam mê của bản thân để tích lũy kinh nghiệm.

Kết nối với những người cùng đam mê: Trao đổi, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với những người có cùng đam mê.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.4 (SGK Cánh Diều -Trang 20)

Hướng dẫn giải

Tham gia các hoạt động thể thao: Giúp tăng cường sức khỏe và rèn luyện ý chí kiên trì.

Đọc sách và xem phim truyền cảm hứng: Học hỏi từ những câu chuyện thành công của người khác.

Luyện tập thói quen tốt: Dậy sớm, tập thể dục, ăn uống khoa học,...

Tránh xa những cám dỗ và thử thách tiêu cực: Giữ cho bản thân luôn tập trung vào mục tiêu và đam mê của mình.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)