Chủ đề 2: Khám phá bản thân

Hoạt động 1.1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 15)

Hướng dẫn giải

Hướng dẫn:

- Học sinh nghe theo hướng dẫn của quản trò, nhiệt tình, vui vẻ tham gia trò chơi.

- Trình này cảm nhận của em về trò chơi: vui vẻ, bổ ích, hào hứng... (tự cảm nhận)

(Trả lời bởi Phước Lộc)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 15)

Hướng dẫn giải

- Đặc điểm riêng của bản thân:

+ Sở thích: ... (tuỳ từng sở thích của mỗi người)

+ Sức khoẻ: tốt

- Năng lực, sở trường: ... (tuỳ từng sở thích của mỗi người)

+ Phẩm chất: tốt (thân thiện, tốt bụng,..)

+ Kĩ năng sống: tốt (biết cách giao tiếp,..)

(Trả lời bởi Phước Lộc)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 15)

Hướng dẫn giải

- Điểm mạnh, điểm yếu trong những đặc điểm riêng của em là:

+ Điểm mạnh: nhiệt tình, năng nổ, ham học hỏi, chịu khó và dễ tính.

+ Điểm yếu: Chưa cân bằng được cảm xúc khi gặp tình huống bất ngờ.

- Hứng thú và sở trường của em là: thích dạy học và nghề nghiệp tương lai là giáo viên.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 15)

Hướng dẫn giải

Hướng dẫn:

Những đặc điểm riêng của bản thân là:

- Luôn vui vẻ, hòa đồng với mọi người

- Có khả năng.. (ca hát, múa, vẽ tranh ảo thuật,..)

- Thái độ tự tin, có thể đứng trước mọi người chia sẻ.

(Trả lời bởi Phước Lộc)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 15)

Hướng dẫn giải

- Chủ động thể hiện những thế mạnh của bản thân
- Tích cực tham gia những thứ mà mình giỏi
- Chủ động khắc phục những điều mình chưa tốt.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 16)

Hướng dẫn giải

Hướng dẫn:

- Thay đổi môi trường học tập: nếu thay đổi đúng môi trường và đúng thời điểm thì kết quả sẽ tốt, còn sai thì ngược lại.

- Thay đổi môi trường sống, điều kiện sống: trước hết thì cần phải thích nghi với môi trường sống mới, nếu thay đổi đúng môi trường sống thì chưa chắc có thể tốt nên hay xấu đi.

- Thay đổi về đời sống, tình cảm trong gia đình: hãy chia sẻ với những người thân trong gia đình bạn, để trở nên tốt hơn.

- Thay đổi về các mối quan hệ xã hội: học tập những đức tính tốt của họ, còn những cái xấu thì nhắc nhở họ khắc phục (TH nếu không khắc phục thì thôi không nên chơi, nhưng mình phải nhắc đúng á).

...

(Trả lời bởi Phước Lộc)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 16)

Hướng dẫn giải

Hướng dẫn:

Những yêu cầu để thích ứng được với sự thay đổi:

- Luôn tự tin về bản thân.

- Suy nghĩ tích cực, lạc quan.

- Kiểm soát được cảm xúc của bản thân.

(Trả lời bởi Phước Lộc)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 16)

Hướng dẫn giải

Hướng dẫn:

- Tự so sánh những đặc điểm của mình: (VD: tự tin, năng động,...).

- Tự tin, tự lập, vượt khó, kĩ năng quản lí cảm xúc,... để xác định những điểm mình cần điều chỉnh để thích ứng cới sự thay đổi.

(Trả lời bởi Phước Lộc)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 16)

Hoạt động 5 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 17)

Hướng dẫn giải

Hướng dẫn:

Những điều bản thân cần điều chỉnh → Biên pháp thực hiện → Thời gian thực hiện → Người hỗ trợ:

- Hay lo lắng, hồi hộp khi đến những nơi lạ hay tiếp xúc với người lạ.

- Hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh, nghĩ những điều tích cực để trấn an bản thân,..

- Thời gian cụ thể (có giới hạn)

- Người hỗ trợ: người đi cùng bạn,..

(Trả lời bởi Phước Lộc)
Thảo luận (1)