Chủ đề 1: Thể hiện kĩ năng giao tiếp, ứng xử và sống hài ho

Hoạt động 1.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 6)

Hướng dẫn giải

Yếu Tố

Điểm Tích Cực

Điểm Chưa Tích Cực

Ngôn ngữ

Sử dụng từ ngữ lịch sự, chính xác và phù hợp

Sử dụng ngôn ngữ thô lỗ, thiếu lịch sự

Biết dùng từ ngữ tích cực, truyền đạt ý tưởng rõ ràng

Sử dụng ngôn ngữ gây hiểu lầm hoặc xúc phạm

Thái độ

Có thái độ tích cực, lạc quan và tôn trọng người khác

Có thái độ tiêu cực, khó chịu và không tôn trọng ý kiến

Lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác

Không lắng nghe, không quan tâm đến ý kiến người khác

Biểu cảm

Sử dụng biểu cảm khuôn mặt và cử chỉ thích hợp

Thiếu sự linh hoạt và thích nghi trong biểu cảm

Biểu lộ cảm xúc chân thành, tự nhiên và đáp ứng phù hợp

Biểu lộ cảm xúc không phù hợp hoặc quá mạnh mẽ

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 6)

Hướng dẫn giải

Nhân vật 1:

- Điểm tích cực:

+ Cho biết quan điểm của mình một cách trực tiếp và rõ ràng.

+ Gợi ý rằng cần có sự thay đổi trong hành vi của đối phương để nhận được sự giúp đỡ từ người khác.

- Điểm chưa tích cực:

+ Sử dụng ngôn từ chỉ trích và gây áp lực ("Cậu cần xem lại hành vi của mình").

+ Có thái độ khá khó chịu và không khích lệ.

Nhân vật 2:

- Điểm tích cực:

+ Có thái độ lắng nghe và sẵn lòng tiếp nhận phản hồi.

- Điểm chưa tích cực:

+ Có thể cảm thấy bị chỉ trích hoặc bất mãn về việc bị đánh giá về hành vi của mình.

+ Có thể phản ứng tiêu cực khi bị nói về hành vi của mình ("Cậu thật ích ki").

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Hành vi tích cực:

- Nói dí dỏm

- Nói lưu loát

- Lắng nghe người khác

- Tôn trọng người đối diện

Hành vi chưa tích cực:

- Ngắt lời người khác

- Suy diễn quá mức

- Không suy nghĩ kĩ trước khi nói

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

- Tự nhận thức và chấp nhận

- Tập trung vào ngôn từ và cách diễn đạt

- Phát triển thái độ tích cực

- Học cách điều chỉnh biểu cảm

- Lắng nghe và đồng cảm

- Thực hành và luyện tập

- Học hỏi và nhận phản hồi

- Tự kiểm soát và kiên nhẫn

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Tôi nhớ khi tham gia vào một buổi họp quan trọng với đại diện từ nhiều quốc gia khác nhau. Mỗi người đều mang theo nền văn hóa, tôn giáo và thói quen khác nhau. Mặc dù chúng tôi có những sự khác biệt, nhưng tất cả đều biết cách tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau một cách tử tế. Chúng tôi đã học được rất nhiều từ sự đa dạng và khác biệt này.

Tôi đã gặp nhiều người bạn từ nhiều quốc gia khác nhau trong cuộc sống hàng ngày. Việc tôn trọng sự khác biệt về ngôn ngữ, phong tục, thói quen ăn uống và lối sống giúp chúng tôi xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và hòa nhập vào cộng đồng một cách tự nhiên.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

- Xây dựng môi trường hòa bình và hài hòa trong xã hội.

- Tạo ra sự đa dạng và sự giàu có trong giao tiếp và hành vi.

- Khuyến khích sự học hỏi và sự phát triển cá nhân.

- Giảm thiểu xung đột và tăng cường sự hiểu biết và sự lập

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 8)

Hướng dẫn giải

- Không có thái độ chê bai và khích bác

- Cởi mở và hoà đồng với mọi người

- Không kì thị

- Giữ bình tĩnh trước những ý kiến khác biệt

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 8)

Hướng dẫn giải

1. Đưa ra nội dung đối thoại, vẫn để tranh luận cụ thể:

- Thể hiện sự lịch sự và tôn trọng bằng cách tập trung vào nội dung của tranh luận, không đưa ra những lời chỉ trích cá nhân.

- Dùng lý lẽ và bằng chứng để hỗ trợ quan điểm của mình một cách cụ thể và logic.

2. Nhận diện cảm xúc của bản thân khi thấy có ý kiến trái ngược:

- Nhận ra và chấp nhận những cảm xúc tự nhiên của mình khi đối diện với ý kiến trái ngược. Điều này giúp bạn kiểm soát hành động và phản ứng của mình một cách hiệu quả hơn.

3. Xác định những việc cần làm để thể hiện tôn trọng sự khác biệt:

- Dành thời gian để lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác một cách chân thành.

- Tránh gián đoạn hoặc cắt ngang lời người khác khi đang nói.

- Hãy tránh sử dụng ngôn từ khích bác hoặc làm mất lòng đối phương trong quá trình tranh luận.

- Luôn giữ tinh thần bình tĩnh và kiềm chế trong lời nói và hành động.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 9)

Hướng dẫn giải

- Quan tâm, chia sẻ với người thân để hiểu được nhu cầu và mong muốn của họ

- Tự giác thực hiện những việc làm giúp đỡ người thân

- Chia sẻ khó khăn với các thành viên trong gia đình

- Dành thời gian để lắng nghe và hiểu biết về nhu cầu, mong muốn và lo lắng của mỗi thành viên trong gia đình.

- Cởi mở với tất cả mọi người

- Ứng xử công bằng, không phân biệt đối xử

- Quan tâm, hỏi thăm, sẵn sàng giúp đỡ các bạn và thầy cô

- Kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân và có suy nghĩ tích cực.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 9)

Hướng dẫn giải

Bối cảnh: Trường học trung học vào một ngày đầu năm học mới. Trong lớp học, có hai bạn học sinh mới chuyển đến từ một thành phố khác. Họ là Lan và Minh. Cả hai đều rất năng động và thân thiện.

Các nhân vật:

- Lan: Cô gái mới chuyển đến trường từ thành phố lớn. Lan là người rất hòa đồng, thích kết bạn và thường tỏ ra vui vẻ và nhiệt tình.

- Minh: Bạn trai mới của Lan, cũng là một học sinh chuyển đến từ thành phố khác. Minh là người khá nhanh nhẹn và hài hước.

- Các bạn lớp: Bao gồm những bạn học sinh khác trong lớp, cả các bạn cũ và mới.

- Thầy cô: Các giáo viên trong trường, bao gồm giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn.

Biểu hiện sống hài hoà:

- Lan và Minh: Cả hai đều rất tỏ ra thân thiện và cởi mở với các bạn mới. Họ luôn cười và tạo không khí vui vẻ trong lớp học. Lan thường hỏi thăm và quan tâm đến các bạn cùng lớp, còn Minh thì hay tạo tiếng cười và làm cho mọi người xung quanh vui vẻ.

- Các bạn lớp: Những bạn học sinh khác trong lớp đón nhận Lan và Minh rất nhiệt tình. Họ không chỉ giúp đỡ các bạn mới trong việc hòa nhập vào lớp mà còn chia sẻ kiến thức về trường học và các hoạt động ngoài giờ học.

- Thầy cô: Các giáo viên trong trường luôn khuyến khích sự hòa đồng và tình cảm trong lớp học. Họ dành thời gian để giúp đỡ Lan và Minh và khích lệ các bạn trong lớp tạo ra môi trường học tập và xã hội tích cực.

Nhận xét cảm xúc của các nhân vật:

- Lan và Minh: Cả hai đều rất vui vẻ và hạnh phúc với sự chào đón nồng hậu của các bạn và sự hỗ trợ từ thầy cô. Lan thấy mình được chào đón và có nhiều bạn mới, trong khi Minh thích được biết đến và gặp được nhiều người mới.

- Các bạn lớp: Cả lớp học đều cảm thấy hạnh phúc khi có thêm bạn mới tham gia và mong muốn giúp đỡ họ hòa nhập vào môi trường học tập.

- Thầy cô: Các giáo viên rất hài lòng khi thấy tinh thần hòa đồng và tích cực trong lớp học, cũng như sự hòa nhập của Lan và Minh.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)