Viết báo cáo thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
Viết báo cáo thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
Xây dựng công cụ khảo sát.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiPHIẾU KHẢO SÁT
THỰC TRẠNG GIAO TIẾP CỦA HỌC SINH TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Họ và tên: NGUYỄN VĂN A
Nội dung khảo sát
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Nội dung khảo sát
Rất đúng
Đúng
Chưa đúng
1. Sử dụng các mạng xã hội
1.1. Thường xuyên sử dụng Facebook
x
1.2. Thường xuyên sử dụng TikTok
x
1.3. Thường xuyên sử dụng Zalo
x
2. Các chủ để thường giao tiếp trên mạng
2.1. Trao đổi về học tập
x
2.2. Tán gẫu, giải trí
x
2.3. Tiếp nhận thông tin từ thầy cô
x
3. Đặc diểm ngôn ngữ khi giao tiếp trên mạng
3.1. Sử dụng hệ thống kí hiệu riêng
x
3.2. Sử dụng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực
x
3.3. Sử dụng viết tắt
x
4. Vẫn dễ thường gặp khi giao tiếp trên mạng
4.1. Bị chỉ trích, chê bai
x
4.2. Mâu thuẫn vì bất đồng ý kiến
x
4.3. Bị quấy rối
x
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong trường hợp sau:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Đưa ra nội dung đối thoại, vẫn để tranh luận cụ thể:
- Thể hiện sự lịch sự và tôn trọng bằng cách tập trung vào nội dung của tranh luận, không đưa ra những lời chỉ trích cá nhân.
- Dùng lý lẽ và bằng chứng để hỗ trợ quan điểm của mình một cách cụ thể và logic.
2. Nhận diện cảm xúc của bản thân khi thấy có ý kiến trái ngược:
- Nhận ra và chấp nhận những cảm xúc tự nhiên của mình khi đối diện với ý kiến trái ngược. Điều này giúp bạn kiểm soát hành động và phản ứng của mình một cách hiệu quả hơn.
3. Xác định những việc cần làm để thể hiện tôn trọng sự khác biệt:
- Dành thời gian để lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác một cách chân thành.
- Tránh gián đoạn hoặc cắt ngang lời người khác khi đang nói.
- Hãy tránh sử dụng ngôn từ khích bác hoặc làm mất lòng đối phương trong quá trình tranh luận.
- Luôn giữ tinh thần bình tĩnh và kiềm chế trong lời nói và hành động.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Loại hình sinh hoạt dưới cờ:
Loại hình sinh hoạt lớp:
Đề xuất cách khắc phục những điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của em.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tự nhận thức và chấp nhận
- Tập trung vào ngôn từ và cách diễn đạt
- Phát triển thái độ tích cực
- Học cách điều chỉnh biểu cảm
- Lắng nghe và đồng cảm
- Thực hành và luyện tập
- Học hỏi và nhận phản hồi
- Tự kiểm soát và kiên nhẫn
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ những câu chuyện về sống hài hoà với các bạn và thầy cô.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBối cảnh: Trường học trung học vào một ngày đầu năm học mới. Trong lớp học, có hai bạn học sinh mới chuyển đến từ một thành phố khác. Họ là Lan và Minh. Cả hai đều rất năng động và thân thiện.
Các nhân vật:
- Lan: Cô gái mới chuyển đến trường từ thành phố lớn. Lan là người rất hòa đồng, thích kết bạn và thường tỏ ra vui vẻ và nhiệt tình.
- Minh: Bạn trai mới của Lan, cũng là một học sinh chuyển đến từ thành phố khác. Minh là người khá nhanh nhẹn và hài hước.
- Các bạn lớp: Bao gồm những bạn học sinh khác trong lớp, cả các bạn cũ và mới.
- Thầy cô: Các giáo viên trong trường, bao gồm giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn.
Biểu hiện sống hài hoà:
- Lan và Minh: Cả hai đều rất tỏ ra thân thiện và cởi mở với các bạn mới. Họ luôn cười và tạo không khí vui vẻ trong lớp học. Lan thường hỏi thăm và quan tâm đến các bạn cùng lớp, còn Minh thì hay tạo tiếng cười và làm cho mọi người xung quanh vui vẻ.
- Các bạn lớp: Những bạn học sinh khác trong lớp đón nhận Lan và Minh rất nhiệt tình. Họ không chỉ giúp đỡ các bạn mới trong việc hòa nhập vào lớp mà còn chia sẻ kiến thức về trường học và các hoạt động ngoài giờ học.
- Thầy cô: Các giáo viên trong trường luôn khuyến khích sự hòa đồng và tình cảm trong lớp học. Họ dành thời gian để giúp đỡ Lan và Minh và khích lệ các bạn trong lớp tạo ra môi trường học tập và xã hội tích cực.
Nhận xét cảm xúc của các nhân vật:
- Lan và Minh: Cả hai đều rất vui vẻ và hạnh phúc với sự chào đón nồng hậu của các bạn và sự hỗ trợ từ thầy cô. Lan thấy mình được chào đón và có nhiều bạn mới, trong khi Minh thích được biết đến và gặp được nhiều người mới.
- Các bạn lớp: Cả lớp học đều cảm thấy hạnh phúc khi có thêm bạn mới tham gia và mong muốn giúp đỡ họ hòa nhập vào môi trường học tập.
- Thầy cô: Các giáo viên rất hài lòng khi thấy tinh thần hòa đồng và tích cực trong lớp học, cũng như sự hòa nhập của Lan và Minh.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Yếu Tố
Điểm Tích Cực
Điểm Chưa Tích Cực
Ngôn ngữ
Sử dụng từ ngữ lịch sự, chính xác và phù hợp
Sử dụng ngôn ngữ thô lỗ, thiếu lịch sự
Biết dùng từ ngữ tích cực, truyền đạt ý tưởng rõ ràng
Sử dụng ngôn ngữ gây hiểu lầm hoặc xúc phạm
Thái độ
Có thái độ tích cực, lạc quan và tôn trọng người khác
Có thái độ tiêu cực, khó chịu và không tôn trọng ý kiến
Lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác
Không lắng nghe, không quan tâm đến ý kiến người khác
Biểu cảm
Sử dụng biểu cảm khuôn mặt và cử chỉ thích hợp
Thiếu sự linh hoạt và thích nghi trong biểu cảm
Biểu lộ cảm xúc chân thành, tự nhiên và đáp ứng phù hợp
Biểu lộ cảm xúc không phù hợp hoặc quá mạnh mẽ
Xác định những điểm tích cực và chưa tích cực trong các hành vi giao tiếp, ứng xử của em.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHành vi tích cực:
- Nói dí dỏm
- Nói lưu loát
- Lắng nghe người khác
- Tôn trọng người đối diện
Hành vi chưa tích cực:
- Ngắt lời người khác
- Suy diễn quá mức
- Không suy nghĩ kĩ trước khi nói
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Trao đổi về cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Không có thái độ chê bai và khích bác
- Cởi mở và hoà đồng với mọi người
- Không kì thị
- Giữ bình tĩnh trước những ý kiến khác biệt
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hiện khảo sát.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Khảo sát đúng đối tượng: Xác định đối tượng khảo sát là học sinh từ các lớp nào, ở trường nào và trong khoảng độ tuổi nào. Đây là bước quan trọng để đảm bảo khảo sát mang tính đại diện và có ý nghĩa thực tiễn.
- Lựa chọn thời gian phù hợp: Chọn thời điểm phù hợp để gặp đối tượng khảo sát. Có thể là vào giờ ra chơi sau giờ học, hoặc sau giờ học chính để học sinh có thể tham gia khảo sát một cách thoải mái và không ảnh hưởng đến thời gian học tập.
- Trình bày rõ mục đích khảo sát và giữ bí mật thông tin: Trước khi tiến hành khảo sát, bạn cần giải thích rõ ràng về mục đích của việc khảo sát và cam kết giữ bí mật thông tin của người được khảo sát. Đây là để tạo sự tin tưởng và thu thập thông tin chính xác.
- Chọn hình thức khảo sát hiệu quả: Có thể sử dụng các phương pháp khảo sát như bảng câu hỏi tự điền (survey) trên giấy hoặc trực tuyến, phỏng vấn trực tiếp, nhóm thảo luận, hoặc các hoạt động tương tác nhằm thu thập nhiều thông tin hữu ích nhất từ học sinh.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)