Chủ đề 1: Thể hiện kĩ năng giao tiếp, ứng xử và sống hài ho

Hoạt động 4.5 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

I. Thống kê số liệu khảo sát:

- Sử dụng các mạng xã hội:

+ Thường xuyên sử dụng Facebook: 20%
+ Thường xuyên sử dụng TikTok: 60%
+ Thường xuyên sử dụng Zalo: 40%
- Các chủ đề thường giao tiếp trên mạng:

+ Trao đổi về học tập: 80%
+ Tán gẫu, giải trí: 90%
+ Tiếp nhận thông tin từ thầy cô: 70%
- Đặc điểm ngôn ngữ khi giao tiếp trên mạng:

+ Sử dụng hệ thống kí hiệu riêng: 30%
+ Sử dụng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực: 70%
+ Sử dụng viết tắt: 50%
- Vấn đề thường gặp khi giao tiếp trên mạng:

+ Bị chỉ trích, chê bai: 40%
+ Mâu thuẫn vì bất đồng ý kiến: 50%
+ Bị quấy rối: 20%
II. Phân tích thực trạng dựa trên số liệu thu được:

- Sử dụng mạng xã hội: Tỷ lệ sử dụng TikTok và Zalo cao hơn Facebook, cho thấy sự phổ biến của các ứng dụng này trong cộng đồng học sinh.
- Các chủ đề giao tiếp: Hầu hết học sinh sử dụng mạng xã hội để giải trí và tán gẫu, trong khi giao tiếp về học tập và tiếp nhận thông tin từ thầy cô cũng được đánh giá cao.
- Đặc điểm ngôn ngữ: Hầu hết học sinh sử dụng ngôn ngữ phổ thông và chuẩn mực trong giao tiếp trên mạng, nhưng việc sử dụng viết tắt vẫn phổ biến.
- Vấn đề thường gặp: Phần lớn học sinh gặp phải các vấn đề như bị chỉ trích, mâu thuẫn vì bất đồng ý kiến và ít gặp trường hợp bị quấy rối trên mạng.
III. Đề xuất biện pháp cải thiện thực trạng:

- Tăng cường giáo dục về giao tiếp trực tuyến: Tổ chức các buổi tập huấn, hoạt động giáo dục để học sinh hiểu về những nguy cơ và hậu quả của giao tiếp trên mạng xã hội.
- Xây dựng môi trường giao tiếp tích cực: Khuyến khích giao tiếp văn minh, lịch sự và tôn trọng giữa các thành viên trong cộng đồng mạng xã hội của học sinh.
- Cải thiện kỹ năng giao tiếp và đào tạo về an toàn mạng: Tăng cường giáo dục về kỹ năng giao tiếp hiệu quả và cách bảo vệ bản thân trên mạng.
- Tạo ra chính sách và quy định: Phát triển các quy định và chính sách nhằm bảo vệ học sinh khỏi những vấn đề giao tiếp tiêu cực trên mạng xã hội.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

PHIẾU KHẢO SÁT

THỰC TRẠNG GIAO TIẾP CỦA HỌC SINH TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Họ và tên: NGUYỄN VĂN A

Nội dung khảo sát

Nội dung khảo sát

Rất đúng

Đúng  

Chưa đúng

1. Sử dụng các mạng xã hội

1.1. Thường xuyên sử dụng Facebook

 

 

x

1.2. Thường xuyên sử dụng TikTok

 

x

 

1.3. Thường xuyên sử dụng Zalo

x

 

 

2. Các chủ để thường giao tiếp trên mạng

2.1. Trao đổi về học tập

x

 

 

2.2. Tán gẫu, giải trí

 

x

 

2.3. Tiếp nhận thông tin từ thầy cô

x

 

 

3. Đặc diểm ngôn ngữ khi giao tiếp trên mạng

3.1. Sử dụng hệ thống kí hiệu riêng

 

 

x

3.2. Sử dụng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực

x

 

 

3.3. Sử dụng viết tắt

 

x

 

4. Vẫn dễ thường gặp khi giao tiếp trên mạng

4.1. Bị chỉ trích, chê bai

 

 

x

4.2. Mâu thuẫn vì bất đồng ý kiến

 

 

x

4.3. Bị quấy rối

 

 

x

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 8)

Hướng dẫn giải

1. Đưa ra nội dung đối thoại, vẫn để tranh luận cụ thể:

- Thể hiện sự lịch sự và tôn trọng bằng cách tập trung vào nội dung của tranh luận, không đưa ra những lời chỉ trích cá nhân.

- Dùng lý lẽ và bằng chứng để hỗ trợ quan điểm của mình một cách cụ thể và logic.

2. Nhận diện cảm xúc của bản thân khi thấy có ý kiến trái ngược:

- Nhận ra và chấp nhận những cảm xúc tự nhiên của mình khi đối diện với ý kiến trái ngược. Điều này giúp bạn kiểm soát hành động và phản ứng của mình một cách hiệu quả hơn.

3. Xác định những việc cần làm để thể hiện tôn trọng sự khác biệt:

- Dành thời gian để lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác một cách chân thành.

- Tránh gián đoạn hoặc cắt ngang lời người khác khi đang nói.

- Hãy tránh sử dụng ngôn từ khích bác hoặc làm mất lòng đối phương trong quá trình tranh luận.

- Luôn giữ tinh thần bình tĩnh và kiềm chế trong lời nói và hành động.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Gợi ý hoạt động (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12, 13)

Hoạt động 1.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

- Tự nhận thức và chấp nhận

- Tập trung vào ngôn từ và cách diễn đạt

- Phát triển thái độ tích cực

- Học cách điều chỉnh biểu cảm

- Lắng nghe và đồng cảm

- Thực hành và luyện tập

- Học hỏi và nhận phản hồi

- Tự kiểm soát và kiên nhẫn

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 9)

Hướng dẫn giải

Bối cảnh: Trường học trung học vào một ngày đầu năm học mới. Trong lớp học, có hai bạn học sinh mới chuyển đến từ một thành phố khác. Họ là Lan và Minh. Cả hai đều rất năng động và thân thiện.

Các nhân vật:

- Lan: Cô gái mới chuyển đến trường từ thành phố lớn. Lan là người rất hòa đồng, thích kết bạn và thường tỏ ra vui vẻ và nhiệt tình.

- Minh: Bạn trai mới của Lan, cũng là một học sinh chuyển đến từ thành phố khác. Minh là người khá nhanh nhẹn và hài hước.

- Các bạn lớp: Bao gồm những bạn học sinh khác trong lớp, cả các bạn cũ và mới.

- Thầy cô: Các giáo viên trong trường, bao gồm giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn.

Biểu hiện sống hài hoà:

- Lan và Minh: Cả hai đều rất tỏ ra thân thiện và cởi mở với các bạn mới. Họ luôn cười và tạo không khí vui vẻ trong lớp học. Lan thường hỏi thăm và quan tâm đến các bạn cùng lớp, còn Minh thì hay tạo tiếng cười và làm cho mọi người xung quanh vui vẻ.

- Các bạn lớp: Những bạn học sinh khác trong lớp đón nhận Lan và Minh rất nhiệt tình. Họ không chỉ giúp đỡ các bạn mới trong việc hòa nhập vào lớp mà còn chia sẻ kiến thức về trường học và các hoạt động ngoài giờ học.

- Thầy cô: Các giáo viên trong trường luôn khuyến khích sự hòa đồng và tình cảm trong lớp học. Họ dành thời gian để giúp đỡ Lan và Minh và khích lệ các bạn trong lớp tạo ra môi trường học tập và xã hội tích cực.

Nhận xét cảm xúc của các nhân vật:

- Lan và Minh: Cả hai đều rất vui vẻ và hạnh phúc với sự chào đón nồng hậu của các bạn và sự hỗ trợ từ thầy cô. Lan thấy mình được chào đón và có nhiều bạn mới, trong khi Minh thích được biết đến và gặp được nhiều người mới.

- Các bạn lớp: Cả lớp học đều cảm thấy hạnh phúc khi có thêm bạn mới tham gia và mong muốn giúp đỡ họ hòa nhập vào môi trường học tập.

- Thầy cô: Các giáo viên rất hài lòng khi thấy tinh thần hòa đồng và tích cực trong lớp học, cũng như sự hòa nhập của Lan và Minh.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 6)

Hướng dẫn giải

Yếu Tố

Điểm Tích Cực

Điểm Chưa Tích Cực

Ngôn ngữ

Sử dụng từ ngữ lịch sự, chính xác và phù hợp

Sử dụng ngôn ngữ thô lỗ, thiếu lịch sự

Biết dùng từ ngữ tích cực, truyền đạt ý tưởng rõ ràng

Sử dụng ngôn ngữ gây hiểu lầm hoặc xúc phạm

Thái độ

Có thái độ tích cực, lạc quan và tôn trọng người khác

Có thái độ tiêu cực, khó chịu và không tôn trọng ý kiến

Lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác

Không lắng nghe, không quan tâm đến ý kiến người khác

Biểu cảm

Sử dụng biểu cảm khuôn mặt và cử chỉ thích hợp

Thiếu sự linh hoạt và thích nghi trong biểu cảm

Biểu lộ cảm xúc chân thành, tự nhiên và đáp ứng phù hợp

Biểu lộ cảm xúc không phù hợp hoặc quá mạnh mẽ

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Hành vi tích cực:

- Nói dí dỏm

- Nói lưu loát

- Lắng nghe người khác

- Tôn trọng người đối diện

Hành vi chưa tích cực:

- Ngắt lời người khác

- Suy diễn quá mức

- Không suy nghĩ kĩ trước khi nói

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 8)

Hướng dẫn giải

- Không có thái độ chê bai và khích bác

- Cởi mở và hoà đồng với mọi người

- Không kì thị

- Giữ bình tĩnh trước những ý kiến khác biệt

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

Khảo sát đúng đối tượng: Xác định đối tượng khảo sát là học sinh từ các lớp nào, ở trường nào và trong khoảng độ tuổi nào. Đây là bước quan trọng để đảm bảo khảo sát mang tính đại diện và có ý nghĩa thực tiễn.

Lựa chọn thời gian phù hợp: Chọn thời điểm phù hợp để gặp đối tượng khảo sát. Có thể là vào giờ ra chơi sau giờ học, hoặc sau giờ học chính để học sinh có thể tham gia khảo sát một cách thoải mái và không ảnh hưởng đến thời gian học tập.

Trình bày rõ mục đích khảo sát và giữ bí mật thông tin: Trước khi tiến hành khảo sát, bạn cần giải thích rõ ràng về mục đích của việc khảo sát và cam kết giữ bí mật thông tin của người được khảo sát. Đây là để tạo sự tin tưởng và thu thập thông tin chính xác.

Chọn hình thức khảo sát hiệu quả: Có thể sử dụng các phương pháp khảo sát như bảng câu hỏi tự điền (survey) trên giấy hoặc trực tuyến, phỏng vấn trực tiếp, nhóm thảo luận, hoặc các hoạt động tương tác nhằm thu thập nhiều thông tin hữu ích nhất từ học sinh.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)