Kể những câu chuyện về tôn trọng sự khác biệt mà em đã gặp.
Kể những câu chuyện về tôn trọng sự khác biệt mà em đã gặp.
Trao đổi về cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Không có thái độ chê bai và khích bác
- Cởi mở và hoà đồng với mọi người
- Không kì thị
- Giữ bình tĩnh trước những ý kiến khác biệt
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận về đề cương khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội
1. Lí do thực hiện khảo sát:
Đề tài này cần được thực hiện vì giao tiếp trên mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của học sinh. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã làm thay đổi cách học sinh tương tác và giao tiếp với nhau. Hiểu rõ thực trạng này sẽ giúp các nhà giáo dục và phụ huynh có cái nhìn chính xác hơn về thế giới kỹ thuật số mà các em đang sống.
2. Mục đích khảo sát:
Mục đích của khảo sát là để đánh giá thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội, nhận biết các xu hướng, thói quen và vấn đề đặc biệt trong giao tiếp trực tuyến của học sinh.
3. Nhiệm vụ khảo sát:
- Thu thập thông tin về tần suất và thời gian sử dụng mạng xã hội của học sinh.
- Phân tích cách học sinh tương tác với nhau trên mạng xã hội (tư cách, ngôn ngữ, hành vi).
- Đánh giá tác động của giao tiếp trực tuyến đối với sức khỏe tâm lý và hành vi của học sinh.
4. Đối tượng khảo sát: Học sinh các lớp từ cấp 2 đến cấp 3 trong một số trường trung học phổ thông. Các trường được chọn mẫu sẽ phải đại diện cho các đặc điểm dân số và vùng miền khác nhau.
5. Phương pháp khảo sát: Sử dụng bảng câu hỏi tự điền (survey) cho học sinh hoặc phỏng vấn trực tiếp nhằm thu thập thông tin chi tiết hơn từ các cá nhân.
6. Hình thức khảo sát: Khảo sát có thể được thực hiện trực tiếp tại trường hoặc trực tuyến thông qua các nền tảng giao tiếp trực tuyến như Google Forms.
7. Xử lí kết quả và viết báo cáo:
- Dữ liệu được thu thập sẽ được xử lí bằng các phần mềm thống kê như Excel để tính toán và phân tích.
- Kết quả sẽ được trình bày dưới dạng báo cáo có cấu trúc, bao gồm các biểu đồ, bảng số liệu và nhận xét chi tiết về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
- Báo cáo có thể được trình bày bằng thuyết trình PowerPoint hoặc dưới dạng bài viết chi tiết.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xác định những điểm tích cực và chưa tích cực trong các hành vi giao tiếp, ứng xử của em.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHành vi tích cực:
- Nói dí dỏm
- Nói lưu loát
- Lắng nghe người khác
- Tôn trọng người đối diện
Hành vi chưa tích cực:
- Ngắt lời người khác
- Suy diễn quá mức
- Không suy nghĩ kĩ trước khi nói
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Báo cáo kết quả khảo sát.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBÁO CÁO KẾT QUẢ KHẢO SÁT
I. Tóm tắt kết quả chính của khảo sát:
Sử dụng các mạng xã hội:
- Facebook: Tỷ lệ sử dụng thấp nhất, chỉ 20%.
- TikTok: Được sử dụng thường xuyên nhất, chiếm 60%.
- Zalo: Cũng phổ biến, chiếm 40%.Các chủ đề giao tiếp trên mạng:
- Giao tiếp về học tập: 80% học sinh thường trao đổi về học tập trên mạng.
- Tán gẫu, giải trí: Phổ biến nhất, đạt 90%.
- Tiếp nhận thông tin từ thầy cô: Chiếm 70% tỷ lệ sử dụng.Đặc điểm ngôn ngữ khi giao tiếp trên mạng:
- Sử dụng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực: Chiếm đa số với 70%.
- Sử dụng viết tắt: Phổ biến với 50% học sinh.Vấn đề thường gặp khi giao tiếp trên mạng:
- Bị chỉ trích, chê bai: 40% học sinh gặp phải.
- Mâu thuẫn vì bất đồng ý kiến: Đạt 50% tỷ lệ.
- Bị quấy rối: Gặp ít nhất, chỉ 20%.II. Sử dụng mô hình, bảng biểu và trình chiếu khi trình bày:
- Biểu đồ cột: Thể hiện tỷ lệ sử dụng các mạng xã hội.
- Biểu đồ tròn: Hiển thị phân bố các chủ đề giao tiếp trên mạng.
- Biểu đồ cột đa cột: So sánh đặc điểm ngôn ngữ khi giao tiếp.
- Biểu đồ đường: Thể hiện tỷ lệ vấn đề thường gặp khi giao tiếp trên mạng.
III. Trình bày bằng trình chiếu:
- Sử dụng Powerpoint hoặc Google Slides để trình bày kết quả khảo sát.
- Đảm bảo mô hình, bảng biểu được trình bày rõ ràng, dễ hiểu và thu hút sự chú ý của người xem.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thể hiện sống hài hoà với các bạn và thầy cô nếu em là nhân vật trong những tình huống sau:

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình huống 1:
Bước 1: Vượt qua sự ngại ngùng và tự tin bước vào cuộc trò chuyện.
Bước 2: Gửi một nụ cười thân thiện và hỏi xem có thể tham gia vào cuộc trò chuyện của họ được không.
Bước 3: Chia sẻ ý kiến hoặc hỏi thăm về những gì đang được nói chuyện để tạo sự kết nối và gắn kết với nhóm bạn.
Bước 4: Chia sẻ những ý kiến hoặc suy nghĩ của bản thân một cách lịch sự và chân thành.
Tình huống 2:
Bước 1: Trò chuyện với cô giáo chủ nhiệm và giáo viên thể dục để hiểu rõ hơn về cả hai cơ hội tham gia bóng rổ và bóng đá.
Bước 2: Chia sẻ về sở thích và kỹ năng của mình đối với cả bóng rổ và bóng đá.
Bước 3: Trình bày một cách trung thực và lịch sự rằng bạn đang nhận được lời mời từ cả hai bên và cảm thấy rất hào hứng về cả hai môn thể thao.
Bước 4: Đề xuất cách để có thể tham gia cả hai hoạt động một cách hài hòa và có hiệu quả.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện.
Loại hình sinh hoạt dưới cờ:

Loại hình sinh hoạt lớp:

Xây dựng công cụ khảo sát.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiPHIẾU KHẢO SÁT
THỰC TRẠNG GIAO TIẾP CỦA HỌC SINH TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Họ và tên: NGUYỄN VĂN A
Nội dung khảo sát
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Nội dung khảo sát
Rất đúng
Đúng
Chưa đúng
1. Sử dụng các mạng xã hội
1.1. Thường xuyên sử dụng Facebook
x
1.2. Thường xuyên sử dụng TikTok
x
1.3. Thường xuyên sử dụng Zalo
x
2. Các chủ để thường giao tiếp trên mạng
2.1. Trao đổi về học tập
x
2.2. Tán gẫu, giải trí
x
2.3. Tiếp nhận thông tin từ thầy cô
x
3. Đặc diểm ngôn ngữ khi giao tiếp trên mạng
3.1. Sử dụng hệ thống kí hiệu riêng
x
3.2. Sử dụng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực
x
3.3. Sử dụng viết tắt
x
4. Vẫn dễ thường gặp khi giao tiếp trên mạng
4.1. Bị chỉ trích, chê bai
x
4.2. Mâu thuẫn vì bất đồng ý kiến
x
4.3. Bị quấy rối
x
Chia sẻ ý nghĩa của tôn trọng sự khác biệt.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Xây dựng môi trường hòa bình và hài hòa trong xã hội.
- Tạo ra sự đa dạng và sự giàu có trong giao tiếp và hành vi.
- Khuyến khích sự học hỏi và sự phát triển cá nhân.
- Giảm thiểu xung đột và tăng cường sự hiểu biết và sự lập
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)