Trao đổi về cách rèn luyện khả năng thích ứng với sự thay đổi của bản thân.
Trao đổi về cách rèn luyện khả năng thích ứng với sự thay đổi của bản thân.
Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện khả năng thích ứng với sự thay đổi của bản thân.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Lựa chọn một tình huống thường gặp trong cuộc sống mà đòi hỏi khả năng thích ứng.
- Liệt kê các vấn đề có thể phát sinh trong tình huống đó.
- Thảo luận và xác định cách ứng phó với từng vấn đề.
- Xác định các nhân vật tham gia và xây dựng lời thoại để thể hiện các cách ứng phó.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Vận dụng một số cách rèn luyện khả năng thích ứng với sự thay đổi trong học tập, cuộc sống hằng ngày của em và đánh giá kết quả.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tham gia hoạt động mới và đặt ra thách thức cho bản thân.
- Lập kế hoạch hành động linh hoạt và tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần.
- Đánh giá kết quả sau mỗi tình huống thay đổi để điều chỉnh và cải thiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ những tình huống giao tiếp mà em đã thực hiện điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrong một cuộc thảo luận nhóm, một thành viên phê phán ý kiến của em một cách không kiểm soát và không tôn trọng. Ban đầu, em cảm thấy tức giận và tổn thương vì cảm thấy bị xúc phạm. Nhưng sau đó, em đã bình tĩnh lại và cùng bạn trảo đổi kĩ hơn về vấn đề đó.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận và đề xuất cách điều chỉnh cảm xúc, ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Nhận biết cảm xúc hiện tại: Tôi cần nhận biết và nhận ra cảm xúc của mình trong từng tình huống.
- Đặt mình vào hoàn cảnh, tâm trạng của đối tượng giao tiếp: Tôi cần cố gắng hiểu tình hình và cảm xúc của đối tượng khác.
- Hít thở sâu để cân bằng cảm xúc: Việc hít thở sâu có thể giúp làm dịu cảm xúc và đem lại sự bình tĩnh.
- Suy nghĩ theo hướng tích cực: Tôi cần suy nghĩ tích cực và tìm cách giải quyết vấn đề một cách xây dựng.
- Giữ điềm tĩnh khi ứng xử: Tôi cần giữ điềm tĩnh và không để cảm xúc kiểm soát hành động của mình.
- Không làm tổn thương đối tượng giao tiếp: Tôi cần tránh hành động hoặc lời nói có thể làm tổn thương người khác
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống.
Tình huống 1
N được giáo viên chủ nhiệm chỉ định làm Lớp trưởng tạm thời. N vui vẻ thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên có một số bạn không hợp tác, tỏ thái độ chống đối. N cảm thấy rất tức giận xen lẫn tổn thương. Nếu là N, em sẽ điều chỉnh cảm xúc và ứng xử như thế nào?
Tình huống 2
D đang tìm tài liệu cho bài thuyết trình về chủ đề Tác hại của trò chơi trực tuyến trên mạng thì mẹ bước vào và nhìn thấy D mở trang mạng có nhiều hình ảnh liên quan đến trò chơi điện tử. Mẹ tức giận và quát mắng D. D cảm thấy rất ấm ức. Nếu là D, em sẽ điều chỉnh cảm xúc và ứng xử như thế nào?
Tình huống 3
V biết mình học môn Toán chưa tốt nên đã lập kế hoạch học tập và cố gắng để có được kết quả tốt hơn. Sau quá trình nỗ lực, V nhận bài kiểm tra với kết quả cao. V rất vui và tự hào về bản thân. V đã chia sẻ niềm vui đó với Y thì bị Y châm chọc và nói kết quả có được là do may mắn. Nếu là V, em sẽ ứng xử như thế nào? Thực hành cách điều chỉnh cảm xúc, ứng xử hợp lí của em trong các tình huống giao tiếp và chia sẻ kết quả.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình huống 1:
Nếu là N, em sẽ cố gắng điều chỉnh cảm xúc bằng cách tập trung vào nhiệm vụ và mục tiêu của mình. Thay vì tức giận, em sẽ cố gắng hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề một cách tích cực. Em có thể tiếp tục giao tiếp một cách lịch sự và hợp tác với những người không hợp tác để đạt được mục tiêu chung.
Tình huống 2:
Nếu là D, em sẽ thử giải thích cho mẹ về mục đích của việc tìm tài liệu và giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh và lịch sự. Em sẽ không tỏ ra tức giận hoặc tổn thương mà cố gắng thấu hiểu quan điểm của mẹ và tìm cách thông báo rõ ràng hơn về những gì đang làm.
Tình huống 3:
Nếu là V, em sẽ cố gắng giữ vững niềm vui và tự hào về thành tích của mình. Thay vì phản ứng tức giận hoặc đáp trả, em sẽ cố gắng giải thích cho Y hiểu rằng kết quả đạt được là do sự nỗ lực và cố gắng của bản thân, không phải may mắn. Em sẽ ứng xử một cách lịch sự và tự tin trong tình huống này.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hành cách điều chỉnh cảm xúc, ứng xử hợp lí của em trong các tình huống giao tiếp và chia sẻ kết quả.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKhi tham gia vào một cuộc tranh luận tại lớp, em cảm thấy rất căng thẳng và lo lắng. Vì thế em đã thực hiện các kỹ thuật hít thở sâu để giữ cho tinh thần minh mẫn và điều chỉnh cảm xúc của mình. Kết quả là khi đến lượt em phát biểu, em đã truyền đạt ý kiến một cách tự tin và rõ ràng mà không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực. Ngoài ra, em đã thể hiện hết năng lực của bản thân mình. Điều này cho thấy em đã áp dụng thành công các kỹ năng điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong môi trường học tập.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận và đề xuất các giải pháp tích cực, sáng tạo trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống
– Đọc và tìm hiểu các nội quy, quy định của pháp luật;
- Biết được quyền lợi và nghĩa vụ của mình; những điều được làm và không được làm;...
- Nghiêm túc thực hiện các nội quy, quy định của pháp luật:
- Tuyên truyền cho người thân, bạn bè về tinh thần trách nhiệm, ý thức trong việc thực hiện nội quy, quy định của pháp luật;
Trung thực trong việc thực hiện nội quy, quy định của pháp luật.
- Tự giác thực hiện các nội quy, quy định của pháp luật;
- Bảo vệ pháp luật, bảo vệ lẽ phải, không bao che cho những việc làm trái pháp luật
- Dũng cảm nhận lỗi khi bản thân có hành vi vi phạm nội quy, quy định của pháp luật;
Tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật
- Chấp hành Luật Giao thông đường bộ
- Thực hiện các quy định về hành vi văn hoá ở nơi công cộng
- Thực hiện đầy đủ các nội quy, quy định của lớp, trường;
Trao đổi các cách rèn luyện tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tìm hiểu và ghi nhớ các nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống,
- Nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của pháp luật đối với cá nhân và xã hội;
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm công dân trong việc tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật,
- Nâng cao lòng tự trọng của bản thân;
- Nhắc nhở bản thân và mọi người luôn tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật;
- Thực hiện thường xuyên những hành vi tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật;
- Dám chịu trách nhiệm nếu vi phạm nội quy, không đổ lỗi cho người khác.
- Bảo vệ lẽ phải, không bao che cho những hành động sai trái.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống ở tình huống sau.
Tình huống. Sau khi ăn cơm tối, B dự định mượn xe máy của bố để đi chúc mừng sinh nhật bạn. B gọi điện rủ H và nói sẽ qua nhà để chở H cùng đi. H biết B chưa đủ 18 tuổi.
Nếu là H, em sẽ làm gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNếu là H em sẽ khuyên B không nên đi xe máy, em sẽ giải thích cho B hiểu rằng chúng em chưa đủ 18 tuổi nên nếu cố tình điều khiển xe máy là vi phạm luật giao thông đường bộ. Em sẽ nêu ra những hậu quả có thể xảy ra nếu chúng em vi phạm và khuyên B sử dụng phương tiện khác như xe đạp, xe buýt...
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)