Chủ đề 1: Rèn luyện bản thân và thích ứng với sự thay đổi

Hoạt động 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Trong một cuộc thảo luận nhóm, một thành viên phê phán ý kiến của em một cách không kiểm soát và không tôn trọng. Ban đầu, em cảm thấy tức giận và tổn thương vì cảm thấy bị xúc phạm. Nhưng sau đó, em đã bình tĩnh lại và cùng bạn trảo đổi kĩ hơn về vấn đề đó.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 10)

Hướng dẫn giải

- Tham gia hoạt động mới và đặt ra thách thức cho bản thân.

- Lập kế hoạch hành động linh hoạt và tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần.

- Đánh giá kết quả sau mỗi tình huống thay đổi để điều chỉnh và cải thiện.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

Thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống

– Đọc và tìm hiểu các nội quy, quy định của pháp luật;

- Biết được quyền lợi và nghĩa vụ của mình; những điều được làm và không được làm;... 

- Nghiêm túc thực hiện các nội quy, quy định của pháp luật:

- Tuyên truyền cho người thân, bạn bè về tinh thần trách nhiệm, ý thức trong việc thực hiện nội quy, quy định của pháp luật;

Trung thực trong việc thực hiện nội quy, quy định của pháp luật.

- Tự giác thực hiện các nội quy, quy định của pháp luật;

- Bảo vệ pháp luật, bảo vệ lẽ phải, không bao che cho những việc làm trái pháp luật

- Dũng cảm nhận lỗi khi bản thân có hành vi vi phạm nội quy, quy định của pháp luật;

 

Tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật 

 

- Chấp hành Luật Giao thông đường bộ

- Thực hiện các quy định về hành vi văn hoá ở nơi công cộng

- Thực hiện đầy đủ các nội quy, quy định của lớp, trường;

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 10)

Hướng dẫn giải

- Nhận biết cảm xúc hiện tại: Tôi cần nhận biết và nhận ra cảm xúc của mình trong từng tình huống.

- Đặt mình vào hoàn cảnh, tâm trạng của đối tượng giao tiếp: Tôi cần cố gắng hiểu tình hình và cảm xúc của đối tượng khác.

- Hít thở sâu để cân bằng cảm xúc: Việc hít thở sâu có thể giúp làm dịu cảm xúc và đem lại sự bình tĩnh.

- Suy nghĩ theo hướng tích cực: Tôi cần suy nghĩ tích cực và tìm cách giải quyết vấn đề một cách xây dựng.

- Giữ điềm tĩnh khi ứng xử: Tôi cần giữ điềm tĩnh và không để cảm xúc kiểm soát hành động của mình.

- Không làm tổn thương đối tượng giao tiếp: Tôi cần tránh hành động hoặc lời nói có thể làm tổn thương người khác

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

Khi tham gia vào một cuộc tranh luận tại lớp, em cảm thấy rất căng thẳng và lo lắng. Vì thế em đã thực hiện các kỹ thuật hít thở sâu để giữ cho tinh thần minh mẫn và điều chỉnh cảm xúc của mình. Kết quả là khi đến lượt em phát biểu, em đã truyền đạt ý kiến một cách tự tin và rõ ràng mà không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực. Ngoài ra, em đã thể hiện hết năng lực của bản thân mình. Điều này cho thấy em đã áp dụng thành công các kỹ năng điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong môi trường học tập. 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

- Tìm hiểu và ghi nhớ các nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống,

- Nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của pháp luật đối với cá nhân và xã hội;

-  Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm công dân trong việc tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật,

- Nâng cao lòng tự trọng của bản thân;

- Nhắc nhở bản thân và mọi người luôn tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật;

- Thực hiện thường xuyên những hành vi tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật;

- Dám chịu trách nhiệm nếu vi phạm nội quy, không đổ lỗi cho người khác.

- Bảo vệ lẽ phải, không bao che cho những hành động sai trái.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

* Nội dung tuyên truyền. Tuyên truyền về việc chấp hành luật an toàn giao thông ở trường học.

* Xây dựng kế hoạch tuyên truyền.

- Mục đích

+ Tuyên truyền an toàn giao thông, góp phần xây dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh.

+ Nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể giáo viên học sinh, phụ huynh, ... khi tham gia giao thông.

+ Góp phần giảm thiểu ùn tắc gây tai nạn giao thông, bảo vệ sức khỏe mọi người.

- Yêu cầu

+ Tất cả mọi người cần xác định rõ được tầm quan trọng của việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông tại cổng trường.

+ Mọi thành viên phải thực hiện nghiêm túc, chấp hành các quy định về an toàn giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trường học theo hướng “Trật tự, an toàn, văn minh, thân thiện”.

- Đối tượng tham gia

Tất cả mọi người, đặc biệt là phụ huynh và học sinh.

- Nội dung chính và cách tiến hành

+ Biên tập và in ấn các tài liệu (tờ gấp, pano, aphich, tranh cổ động...) tuyên truyền về giáo dục an toàn giao thông.

+ Trực tiếp tham gia các buổi vận động tuyên truyền về an toàn giao thông cho các bạn ở lớp, ở trường.

+ Tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp về giáo dục an toàn giao thông trong trường.

+ Tổ chức và tham gia các hội thi về tuyên truyền, giáo dục trật tự an toàn giao thông cho học sinh.

* Thực hiện kế họach

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

HS tự đánh giá các mức độ mình đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề theo ba mức độ Tốt/ Đạt/ Chưa đạt.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

Nếu là H em sẽ khuyên B không nên đi xe máy, em sẽ giải thích cho B hiểu rằng chúng em chưa đủ 18 tuổi nên nếu cố tình điều khiển xe máy là vi phạm luật giao thông đường bộ. Em sẽ nêu ra những hậu quả có thể xảy ra nếu chúng em vi phạm và khuyên B sử dụng phương tiện khác như xe đạp, xe buýt...

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu là N, em sẽ cố gắng điều chỉnh cảm xúc bằng cách tập trung vào nhiệm vụ và mục tiêu của mình. Thay vì tức giận, em sẽ cố gắng hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề một cách tích cực. Em có thể tiếp tục giao tiếp một cách lịch sự và hợp tác với những người không hợp tác để đạt được mục tiêu chung.

Tình huống 2:

Nếu là D, em sẽ thử giải thích cho mẹ về mục đích của việc tìm tài liệu và giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh và lịch sự. Em sẽ không tỏ ra tức giận hoặc tổn thương mà cố gắng thấu hiểu quan điểm của mẹ và tìm cách thông báo rõ ràng hơn về những gì đang làm.

Tình huống 3:

Nếu là V, em sẽ cố gắng giữ vững niềm vui và tự hào về thành tích của mình. Thay vì phản ứng tức giận hoặc đáp trả, em sẽ cố gắng giải thích cho Y hiểu rằng kết quả đạt được là do sự nỗ lực và cố gắng của bản thân, không phải may mắn. Em sẽ ứng xử một cách lịch sự và tự tin trong tình huống này.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)