Quan sát Hình 1 và cho biết có thể thay đổi thứ tự các bước mà vẫn thực hiện được việc tính diện tích mảnh vườn không.
Quan sát Hình 1 và cho biết có thể thay đổi thứ tự các bước mà vẫn thực hiện được việc tính diện tích mảnh vườn không.
1. Sắp xếp và đánh số thứ tự các việc ở Hình 2 theo trình tự thực hiện tính diện tích sân chơi hình chữ nhật.
2. Sản phẩm của em ở câu 1 có phải là một mô tả cấu trúc tuần tự không? Tại sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Thứ tự đúng là:
1. Xác định số đo chiều dài a của sân.
2. Xác định số đo chiều rộng b của sân.
3. Tính diện tích sân theo công thức S = a × b.
4. Thông báo kết quả tính diện tích S.
2.Sản phẩm của em ở câu 1 là một mô tả cấu trúc tuần tự dưới dạng liệt kê các bước. Trong đó, việc tính diện tích diện tích sân chơi hình chữ nhật gồm bốn bước, các bước được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go) Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự, chương trình Scratch ở Hình 3 sẽ hoạt động như thế nào?
2. Chương trình Scratch ở Hình 3 có phải là chương trình có cấu trúc tuần tự hay không? Tại sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go) , chương trình Scratch ở Hình 3 sẽ hoạt động như sau:
- Đưa ra màn hình dòng chữ “Nhập số đo cạnh mảnh vườn: ”, nhận số đo cạnh mảnh
vườn được người dùng nhập từ bàn phím và lưu trữ vào biến
- Lưu giá trị của biến vào biến .
- Thực hiện phép tính a × a rồi lưu kết quả vào biến S
- Thực hiện phép kết hợp để ghép cụm từ “Diện tích mảnh vườn là: ” với giá trị biến
S. Sau đó, lệnh nói hiển thị kết quả của phép kết hợp ra màn hình.
2.Chương trình Scratch ở Hình 3 có là chương trình có cấu trúc tuần tự: Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Nêu các bước tạo biến trong Scratch.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác bước tạo biến S:
- Chọn nhóm lệnh Các biến số
- Chọn nút lệnh Tạo một biến
- Gõ tên biến S
-Chọn OK.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây để tạo chương trình Scratch tương ứng với mô tả cấu trúc tuần tự việc tính diện tích sân chơi hình chữ nhật em đã thực hiện tại của mục 1 ở phần Khám phá.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThứ tự đúng: d - a - b - c
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Trong chương trình Scratch tính diện tích sân chơi ở bài tập 1, em cần tạo những biến nào? Nêu các bước thực hiện tạo các biến đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Trong chương trình Scratch tính diện tích sân chơi ở bài tập 1, em cần tạo những biến a, b, S
- Nêu các bước thực hiện tạo các biến đó:
+ Tạo biến a:
1. Chọn nhóm lệnh Các biến số
2. Chọn nút lệnh Tạo một biến
3. Gõ tên biến a
4. Chọn OK.
+ Làm tương tự với tạo biến b, S
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Làm việc cùng với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:
a) Mô tả việc tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d dưới dạng liệt kê các bước.
b) Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a có phải là việc có cấu trúc tuần tự không? Tại sao?
c) Cho biết em cần tạo những biến nào khi thực hiện tạo chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảia) Mô tả việc tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d dưới dạng liệt kê các bước
- Bước 1. Xác định số đo đường kính d của hình trong
- Bước 2 Tính chu vi hình tròn trong theo công thức C = 2 × 3,14 × d
- Bước 3. Thông báo kết quả tính chu vi hình tròn C.
b) Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a có là việc có cấu trúc tuần tự.
- Vì việc tính được chia thành các bước nhỏ hơn thực hiện lần lượt.
c) Em cần tạo những biến d, C khi thực hiện tạo chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tạo và chạy chương trình Scratch như ở Hình 3. Tạo thêm biến, bổ sung lệnh để chương trình tính, thông báo diện tích, chu vi mảnh vườn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tạo 2 biến a và S, viết khối lệnh và chạy chương trình Scratch như ở Hình 3:
- Tạo thêm biến, bổ sung lệnh để chương trình tính, thông báo diện tích, chu vi mảnh vườn
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tạo và chạy chương trình Scratch tính diện tích S của hình chữ nhật có số đo chiều dài a, chiều rộng b được nhập từ bàn phím.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Tạo và chạy chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải