Bài 9. Cấu trúc tuần tự

Khởi động (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 38)

Hướng dẫn giải

Không thể thay đổi thứ tự các bước mà vẫn thực hiện được việc tính diện tích mảnh vườn bởi vì các bước trên đã được sắp xếp tuần tự, cần thực hiện bước trước xong thì mới có thể thực hiện bước tiếp theo.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Khám phá 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 38)

Hướng dẫn giải

1. Thứ tự đúng là:

1. Xác định số đo chiều dài a của sân.

2. Xác định số đo chiều rộng b của sân.

3. Tính diện tích sân theo công thức S = a × b.

4. Thông báo kết quả tính diện tích S.
2. 

Sản phẩm của em ở câu 1 là một mô tả cấu trúc tuần tự dưới dạng liệt kê các bước. Trong đó, việc tính diện tích diện tích sân chơi hình chữ nhật gồm bốn bước, các bước được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Khám phá 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 40)

Hướng dẫn giải

1. Khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go) loading..., chương trình Scratch ở Hình 3 sẽ hoạt động như sau:

- Đưa ra màn hình dòng chữ “Nhập số đo cạnh mảnh vườn: ”, nhận số đo cạnh mảnh

vườn được người dùng nhập từ bàn phím và lưu trữ vào biến loading...

- Lưu giá trị của biến loading... vào biến loading....

- Thực hiện phép tính a × a rồi lưu kết quả vào biến S

- Thực hiện phép kết hợp để ghép cụm từ “Diện tích mảnh vườn là: ” với giá trị biến

S. Sau đó, lệnh nói hiển thị kết quả của phép kết hợp ra màn hình.
2. 

Chương trình Scratch ở Hình 3 có là chương trình có cấu trúc tuần tự: Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Khám phá 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 40)

Hướng dẫn giải

Các bước tạo biến S:

- Chọn nhóm lệnh Các biến số

- Chọn nút lệnh Tạo một biến

- Gõ tên biến S

-Chọn OK.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

Thứ tự đúng: d - a - b - c

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

- Trong chương trình Scratch tính diện tích sân chơi ở bài tập 1, em cần tạo những biến a, b, S

- Nêu các bước thực hiện tạo các biến đó:

+ Tạo biến a:

1. Chọn nhóm lệnh Các biến số

2. Chọn nút lệnh Tạo một biến

3. Gõ tên biến a

4. Chọn OK.

+ Làm tương tự với tạo biến b, S

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

a) Mô tả việc tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d dưới dạng liệt kê các bước

- Bước 1. Xác định số đo đường kính d của hình trong

- Bước 2 Tính chu vi hình tròn trong theo công thức C = 2 × 3,14 × d

- Bước 3. Thông báo kết quả tính chu vi hình tròn C.

b) Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a có là việc có cấu trúc tuần tự.

- Vì việc tính được chia thành các bước nhỏ hơn thực hiện lần lượt.

c) Em cần tạo những biến d, C khi thực hiện tạo chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (2)

Thực hành 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

- Tạo 2 biến a và S, viết khối lệnh và chạy chương trình Scratch như ở Hình 3:
loading...

- Tạo thêm biến, bổ sung lệnh để chương trình tính, thông báo diện tích, chu vi mảnh vườn
loading...

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Thực hành 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

- Tạo 2 biến a, b và S

- Tạo khối lệnh

loading...

- Kết quả thu được:
loading...

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Thực hành 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

- Tạo 2 biến d và C

- Tạo khối lệnh:

loading...

Kết quả thu được:
loading...

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)