Bài 9. Cấu trúc tuần tự

Nội dung lý thuyết

1. Cấu trúc tuần tự

  • Cấu trúc tuần tự là cách thực hiện lần lượt các công việc nhỏ hơn theo thứ tự từ trên xuống dưới.
  • Ví dụ: Tính diện tích mảnh vườn hình vuông gồm các bước:
    1. Nhập số đo cạnh
    2. Tính diện tích theo công thức \(S=a\times a\)
    3. Thông báo kết quả

Các việc cần thực hiện khi tính diện tích sân chơi hình chữ nhật

2. Cấu trúc tuần tự trong Scratch

  • Chương trình Scratch thực hiện việc tính diện tích mảnh vườn hình vuông theo thứ tự:
    1. Nhập số đo cạnh aa từ bàn phím
    2. Tính diện tích \(S=a\times a\)
    3. Thông báo kết quả

Chương trình tính Scratch tính diện tích mảnh vườn hình vuông

  • Các lệnh trong Scratch thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới, sử dụng biến để lưu dữ liệu.

    Trình tự thực hiện các lệnh trong chương trình

3. Tạo biến trong Scratch

  • Biến dùng để lưu trữ dữ liệu nhập vào và thực hiện tính toán.
  • Cách tạo biến:
    1. Chọn nhóm lệnh "Các biến số"
    2. Chọn "Tạo một biến"
    3. Nhập tên biến
    4. Nhấn "OK"

Các bước tạo biến trong Scratch

Biến được tạo (ví dụ a) xuất hiện trong nhóm Các biến số, bên dưới nút lệnh Tạo một biến (Hình 5).

Kết quả tạo biến