Bài 10. Cấu trúc rẽ nhánh

Nội dung lý thuyết

1. Cấu trúc rẽ nhánh

  • Cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để kiểm tra điều kiện và thực hiện các hành động tương ứng dựa trên kết quả kiểm tra.
  • Ví dụ: Trong chương trình khuyến mãi, giá vé vào cửa thay đổi theo ngày:
    • Nếu là ngày trong tuần → Giá vé = 30.000 đồng/người.
    • Nếu là cuối tuần → Giá vé = 50.000 đồng/người.

Giá vé tham quan trong khuyến mãi

  • Có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh:
    1. Rẽ nhánh thiếu (chỉ có một điều kiện và hành động nếu đúng).
    2. Rẽ nhánh đầy đủ (có cả điều kiện đúng và điều kiện sai).
  • Biểu diễn bằng câu lệnh:
    • Dạng thiếu: "Nếu … thì …"
    • Dạng đầy đủ: "Nếu … thì … không thì …"

2. Cấu trúc rẽ nhánh trong Scratch

  • Trong Scratch, rẽ nhánh được thể hiện bằng khối lệnh điều kiện:
    • Khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu (Hình 2): Chỉ có hành động khi điều kiện đúng.
    • Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ (Hình 3): Có cả hành động khi điều kiện đúng và khi điều kiện sai.

Cấu trúc rẽ nhánh trong Scratch

  • Ví dụ: Biểu diễn câu lệnh "Nếu là ngày trong tuần thì giá vé = 30.000 x số người" bằng Scratch (Hình 4).
    • Kiểm tra điều kiện: ngày có phải trong tuần không?
    • Nếu đúng → Gán giá vé = 30.000 x số người.
    • Nếu sai → Không thực hiện lệnh.

Sử dụng khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu để tính tiền mua vé tham quan vào ngày trong tuần