Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Những tài sản nào trong các bức tranh trên được gọi là của công?
- Hãy kể tên các tài sản là của công khác mà em biết.
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Những tài sản nào trong các bức tranh trên được gọi là của công?
- Hãy kể tên các tài sản là của công khác mà em biết.
a. Trong giờ ra chơi, thấy một số bạn đang đùa nghịch và vẽ lên bàn, Dũng liền đến gần và nhắc nhở các bạn.
b. Lân cùng các bạn lau những vết bẩn trên bức tranh tường dọc hai bên đường thôn.
c. Là lớp trưởng, mỗi khi đến giờ Giáo dục thể chất, Hoa luôn nhắc các bạn sử dụng cẩn thận dụng cụ của trường
Thấy các bạn đang tranh nhau ngồi lên chiếc xe tập thể dục ở công viên, Ly khuyên: "Từng bạn ngồi lên để tránh bị hỏng các bạn nhé!".
Câu hỏi:
- Hãy nêu các biểu hiện của bảo vệ của công.
- Kể thêm các biểu hiện của bảo vệ của công mà em biết.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Các biểu hiện bảo vệ của công là:
a) Nhắc nhở bạn không vẽ bậy lên bàn
b) các bạn cùng nhau lau dọn bức tường bẩn
c) hoa nhắc nhở các bạn sử dụng đồ dùng của trường cẩn thận
d) Ly nhắc nhở các bạn sử dụng cẩn thận đồ của công
- Các biểu hiện bảo vệ của công mà em biết: không xả rác nơi công cộng, giữ vệ sinh sạch sẽ vườn quốc gia,...
(Trả lời bởi Bùi Nguyên Khải)
Đọc truyện và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
- Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn học sinh đối với bộ bàn ghế đá?
- Theo em, vì sao phải bảo vệ của công?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Các bạn đang không chỉ phá hoại tài sản và còn phá hoại về mặt tinh thần
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Theo em, của công là của chung, của mọi người, các bạn không thể vì sở thích cá nhân mà đi phá được.
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiEm đồng tình với ý kiến bạn Lâm. Vì của công là của chung, mọi người đều phai có trách nghiệm và nghĩa vụ giữ gìn
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Em không đồng tình với bạn Nga vì của công là của chung, không phải tài sản cá nhân
Em không đồng với bạn Phúc vì đó là nghĩa vụ của tất cả mọi người
Em đồng tình với Trang vì điều đó chứng tỏ mọi người đã thực hiện tốt nghĩa vụ
Bạn nào biết bảo vệ của công, bạn nào chưa biết bảo vệ của công? Vì sao?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải1. Chưa bảo vệ của công. Vì bạn sử dụng xong không tắt nước, gây hiện tượng lãng phí nước
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
2. Đã bảo vệ vì bạn đã tuân thủ luật lệ
3. Chưa vì bạn đã vẽ bậy lên bảng tin
4. Chưa vì bạn đang làm hỏng sách của thư viện
5. Chưa vì bạn đang phá hỏng cây
6. Chưa vì bạn đang phá khung thành
Xử lí tình huống
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Nếu là Hiền, em sẽ nói là dù quạt không phải của nhà mình nhưng chúng ta vẫn phải có ý thức giữ gìn vì chúng ta chính là những người hằng ngày sử dụng nó và quạt giúp chúng ta học hành thoải mái hơn rất nhiều và nếu chúng ta không giữ gìn, quạt sẽ rất mau hỏng.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
b. Nếu là Hậu, em sẽ nói là cây xoài này được trồng ở nhà văn hóa là tài sản của công, chúng ta không được phép làm thế.
c. Nếu là Hải, em sẽ nói là em không được làm như vậy vì đó là hành vi phá hại của công và những bông hoa kia đang rất đẹp em hãy để mọi người cùng nhau ngắm nó chứ.
Em sẽ làm gì nếu chứng kiến các hành vi dưới đây? Vì sao?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảia) em sẽ khuyên ngăn bạn và nói cho bạn biết điều đó là xấu
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
b) Em sẽ ngăn cản lại vì đó là của công, các bạn không được làm thế
c) Em sẽ ngăn em nhỏ lại vì đó vừa phá hoại của công, vừa là một hành động nguy hiểm
d) Em sẽ ngăn các bạn và bảo các bạn đặt lại đúng vị trí vì như vậy phá hoại của công
Chia sẻ những việc em đã chứng kiến hoặc sẽ làm để bảo vệ của công.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiRa khỏi lớp tắt đèn, quạt
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
khoá vòi nước khi sử dụng xong
Nhặt rác và bỏ rác đúng chỗ
Em hãy:
Tìm hiểu và nhận xét về ý thức bảo vệ tài sản trường, lớp của các bạn học sinh trong trường và đề xuất các biện pháp để bảo vệ các tài sản đó.
Ghi lại kết quà làm việc theo mẫu gợi ý.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải*THAM KHẢO
Kết quả quan sát:
- Các hành vi góp phần bảo vệ tài sản trường, lớp:
+ Đi vệ sinh xả nước
+ Rửa tay xong khóa vòi
+ Tắt đèn nhà vệ sinh khi không sử dụng
- Các hành vi gây tổn hại tới tài sản trường, lớp:
+ Nghịch hỏng đèn nhà vệ sinh
+ Làm hỏng đường ống dẫn nước
+ Nghịch nước trong nhà vệ sinh
- Đánh giá chung về ý thức bảo vệ tài sản trường, lớp của các bạn học sinh trong trường: một số bạn đã biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng tuy nhiên còn một số bạn không biết giữ gìn, phá hoại nhà vệ sinh của mọi người.
(Trả lời bởi Bùi Nguyên Khải)