Bài 41. Biểu diễn lực

Câu hỏi mở đầu bài học (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 147)

Hướng dẫn giải

- Khi đặt một hộp bút lên tay, ta cảm thấy nặng, chứng tỏ hộp bút đã tác dụng lực lên tay ta. 

- Tuy nhiên, ta lại không thể nhìn thấy lực. Để biểu diễn (vẽ) lực, ta dùng một mũi tên để biểu diễn các đặc trưng (điểm đặt, phương, chiều và độ lớn) của lực như sau:

+ Gốc của mũi tên có điểm đặt tại vật chịu lực tác dụng.

+ Phương và chiều của mũi tên là phương và chiều của lực.

+ Độ dài của mũi tên biểu diễn độ lớn của lực theo một tỉ xích.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 147)

Hướng dẫn giải

Lực mạnh nhất là: A

Lực yếu nhất là: C

Các lực theo thứ tự độ lớn tăng dần:

C-D-B-A

(Trả lời bởi Thái Hưng Mai Thanh)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 2 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 147)

Hướng dẫn giải

-Ở giai đoạn đầu thì sức lực của 2 đội như nhau do cả 2 đội còn sung sức

Đội bên trái = đội bên phải

-Khi đến giai đoạn cuối thì lực của đội bên trái đuối dần và giảm dần còn đội bên phải vẫn duy trì lực kéo của mình

Đội bên trái > đội bên phải

 

(Trả lời bởi Thái Hưng Mai Thanh)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 147)

Hướng dẫn giải

Độ lớn lực của con trâu kéo cái cày khác với độ lớn lực của tay người khi kéo dây cung
loading...

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 148)

Hướng dẫn giải

- Dự đoán độ lớn lực dùng để kéo hộp bút lên khỏi mặt bàn là: 2,5 N.

- Dùng lực kế để đo độ lớn lực dùng để kéo hộp bút lên khỏi mặt bàn là: 2,3 N.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 4 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 149)

Hướng dẫn giải

- Hình 41.5a: Lực của dây câu tác dụng lên con cá có phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên trên.

- Hình 41.5b: Lực của tay người bắn cung có phương nằm ngang, chiều từ phải qua trái.

- Hình 41.5c: Lực của vận động viên tác dụng lên ván nhảy có phương thẳng đứng, chiều từ trên xuống dưới.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 150)

Hướng dẫn giải

- Trong hình a:

+ Gốc: có điểm đặt tại vật chịu lực tác dụng.

+ Phương nằm ngang, chiều từ trái sang phải.

+ Độ lớn: 2 N.

- Trong hình b:

+ Gốc: có điểm đặt tại vật chịu lực tác dụng.

+ Phương thẳng đứng, chiều từ trên xuống dưới.

+ Độ lớn: 2 N.

- Trong hình c:

+ Gốc: có điểm đặt tại vật chịu lực tác dụng.

+ Phương hợp với phương nằm ngang 1 góc 450, chiều xiên lên từ trái sang phải.

+ Độ lớn: 1,5 N.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 150)

Hướng dẫn giải

a) Lực của nam châm tác dụng lên kẹp giấy (0,5 N) có:

- Gốc: tại kẹp giấy

- Phương: trùng với phương của lực hút của nam châm.

- chiều: từ trên xuống dưới

- Tỉ lệ xích: quy ước 1 cm ứng với 0,25 N thì mũi tên có độ dài là: 2 cm và được biểu diễn như sau:
loading...
 

b) Lực của lực sĩ tác dụng lên quả tạ (50 N) có:

- Gốc: tại viên đạn

- Phương: thẳng đứng.

- Chiều: từ dưới lên trên

- Tỉ lệ xích: quy ước 1 cm ứng với 10 N thì mũi tên có độ dài là: 5 cm và được biểu diễn như sau:loading...

c) Lực của dây cao su tác dụng lên viên đạn đất (mỗi dây 6 N) có:

- Gốc: tại quả tạ.

- Phương: trùng với phương của lực tác dụng

- Chiều: từ trên xuống dưới

- Tỉ lệ xích: quy ước 1 cm ứng với 3 N thì mũi tên có độ dài là: 2 cm và được biểu diễn như sau:
loading...

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Em có thể 1 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 150)

Hướng dẫn giải

Để biểu diễn lực, dùng một mũi tên để biểu diễn các đặc trưng (điểm đặt, phương, chiều và độ lớn) của lực:

- Gốc của mũi tên có điểm đặt tại vật chịu lực tác dụng.

- Phương và chiều của mũi tên là phương và chiều của lực.

- Độ dài của mũi tên biểu diễn độ lớn của lực theo một tỉ xích.

- Ví dụ: Xách va – li với lực 30 N.
loading...

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)