Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

Khởi động (SGK Cánh diều - Trang 92)

Hướng dẫn giải

Mô tả thuật toán phương trình bậc nhất ax + b = 0 như sau:

1. Nhập giá trị của a và b từ bàn phím.

2. Nếu a=0:

- Nếu b=0, phương trình vô số nghiệm

- Nếu b=0, phương trình vô nghiệm.

3. Nếu a khác 0, x = -b/a.

4. Hiển thị giá trị của x trên màn hình.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Hoạt động (SGK Cánh diều - Trang 93)

Hướng dẫn giải

Em sử dụng khối lệnh if else trong scratch như sau

loading... (Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Cánh diều - Trang 94)

Hướng dẫn giải

Sử dụng khối lệnh if else như sau
loading...

Thu được kết quả như sau:
loading...

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Câu hỏi (SGK Cánh diều - Trang 94)

Hướng dẫn giải

Trong các câu trên, các câu đúng về môi trường lập trình Scratch là:

1. Hoàn toàn thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh của thuật toán.

3. Điều kiện rẽ nhánh cần phải được thể hiện bằng một biểu thức logic.

Các câu sai là:

2. Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ mới cần điều kiện rẽ nhánh, còn khối lệnh rẽ nhánh dạng khuyết không cần có điều kiện nào. => Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ (If ... then ... else) cũng cần phải có điều kiện rẽ nhánh. Khối lệnh rẽ nhánh dạng khuyết (If) không có điều kiện nhưng chỉ thực hiện một lệnh nếu điều kiện đúng.

4. Để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết, có thể dùng khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ (If … then… else…) nhưng không kéo thả lệnh nào phần else. Để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết, cần sử dụng khối lệnh rẽ nhánh dạng khuyết (If) mà không kéo thả lệnh nào phần else.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)