Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

Nội dung lý thuyết

1. Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong Scratch

  • Cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ: Sử dụng khối lệnh if ... then ... else ... để kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện đúng, thực hiện khối lệnh trong then; nếu sai, thực hiện khối lệnh trong else.
    • Ví dụ: Kiểm tra số m chẵn hay lẻ bằng biểu thức logic (m mod 2) = 0.
    • Hình minh họa: Hình 1a, 1b: Cách biểu diễn rẽ nhánh đầy đủ.

Ví dụ điều kiện rẽ nhánh đầy đủ

  • Cấu trúc rẽ nhánh khuyết: Sử dụng khối lệnh if ... then ... khi chỉ cần thực hiện hành động nếu điều kiện đúng, không có nhánh "sai".
    • Ví dụ: Kiểm tra số m có phải bội số của 12 hay không bằng biểu thức ((12 mod m) = 0).
    • Hình minh họaHình 2a, 2b: Cách biểu diễn rẽ nhánh khuyết.

Ví dụ điều kiện rẽ nhánh khuyết

2. Thực hành: Trò chơi mê cung

  • Mô tả: Người chơi dùng các phím mũi tên để điều khiển nhân vật Robot tìm bánh sinh nhật trong mê cung.

    • Cơ chế:

      • Nếu Robot chạm tường: Quay lại vị trí ban đầu.
      • Nếu gặp Con bọ: Phải trả lời câu hỏi đúng để đi tiếp; sai sẽ bị dừng trò chơi.
  • Sơ đồ chia nhỏ công việcHình 4 minh họa cách phân chia nhiệm vụ theo từng đối tượng trong trò chơi.

Sơ đồ một cách chia nhỏ công việc

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nhân vật Con bọ:
    • Đưa ra câu hỏi bằng cách sử dụng các biến số ngẫu nhiên (a, b) và tổng (Tổng = a + b).
    • Hình minh họaHình 5: Ví dụ khối lệnh của nhân vật Con bọ.
  • Xử lý câu trả lời:

    • Đúng:

      • Con bọ đổi trang phục.
      • Thông báo: "Bạn tính đúng, mời đi qua".
      • Con bọ biến mất.
    • Sai:

      • Thông báo: "Bạn tính sai! Dừng chơi".

      • Dừng trò chơi bằng khối lệnh stop all.

Một khối lệnh đưa ra phép toán của bạn Ngọc