Bài 22. Cơ thể sinh vật

Câu hỏi mở đầu bài học (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 75)

Hướng dẫn giải

Chúng ta có thể nhìn thấy con ếch mà không thể nhìn thấy trùng amip bằng mắt thường vì:

- Con ếch là cơ thể đa bào, cơ thể được cấu tạo nên bởi rất nhiều loại tế bào khác nhau → Kích thước của con ếch lớn, có thể quan sát bằng mắt thường.

- Trùng amip là cơ thể bào, cơ thể chỉ được cấu tạo bởi một tế bào → Kích thước của trùng amip nhỏ, khó có thể quan sát bằng mắt thường.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 75)

Hướng dẫn giải

Một số quá trình sống cơ bản của sinh vật:

- Hô hấp

- Dinh dưỡng

- Bài tiết

- Cảm ứng và vận động

- Sinh trưởng

- Sinh sản

(Trả lời bởi 9323)
Thảo luận (2)

Hoạt động 1 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 76)

Hướng dẫn giải

1. Các vật sống: 2 chú khỉ, em bé, cây gỗ, cây cỏ.

Vật không sống: tường gạch, hàng rào.

Những đặc điểm giúp các em nhận ra một vật sống là tại các cá thể sẽ diễn ra các hoạt động sống cơ bản như cảm ứng, dinh dưỡng, sinh trưởng, sinh sản.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (2)

Câu hỏi 2 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 77)

Hướng dẫn giải

- Cơ thể đơn bào: tảo lục, vi khuẩn gây bệnh uốn ván

- Cơ thể đa bào: em bé, con bướm, cây hoa mai

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Em có thể 1 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 78)

Hướng dẫn giải

Phân biệt được cơ thể sống và vật không sống:

Cơ thể sống

Vật không sống

 

- Có khả năng trao đổi chất với môi trường (lấy các chất cần thiết, loại bỏ chất thải).

- Không có sự trao đổi chất thường xuyên với môi trường.

- Có khả năng vận động và cảm ứng (cảm nhận và phản ứng với sự thay đổi của môi trường).

- Không có khả năng vận động (chỉ có khả năng vận động do bị điều khiển) và cảm ứng.

- Có khả năng sinh trưởng, phát triển và sinh sản.

- Không có khả năng sinh trưởng, phát triển và sinh sản.

- Đại diện: con cá, con chim, cây hoa hồng,...

- Đại diện: hòn đá, xe máy, tàu thủy, cái cốc,...

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Em có thể 2 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 78)

Hướng dẫn giải

Hành động phù hợp giúp chăm sóc và bảo vệ sinh vật:

- Ăn uống hợp đủ chất, đủ lượng và hợp vệ sinh để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể sinh trưởng, phát triển, sinh sản.

- Bảo vệ hệ thần kinh, sự tư duy để tăng cường khả năng cảm ứng của sinh vật.

- Tích cực hoạt động thể chất để đảm bảo khả năng vận động và tạo tiền đề cho sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)