Bài 17. Vị trí tương đối của hai đường tròn

Hoạt động 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 104)

Hướng dẫn giải

Theo đề bài, OA – O'A < OO' < OA + O'A nên hai đường tròn (O) và (O') cắt nhau.

Vậy hai đường tròn (O; OA) và (O'; O'A) có hai điểm chung.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 105)

Hướng dẫn giải

a) Ta có: OI = 2 (cm) ; R – r = 5 – 4 = 1 (cm) ; R + r = 5 + 4 = 9 (cm)

Mà 1 < 2 < 9 nên R – r < OI < R + r

Suy ra hai đường tròn cắt nhau.

b) Ta có: OI = 2 (cm) ; r – R = 6 – 5 = 1 (cm) ; R + r = 6 + 5 = 11 (cm)

Mà 1 < 2 < 11 nên r – R < OI < R + r

Suy ra hai đường tròn cắt nhau.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 105)

Hướng dẫn giải

• Trường hợp a) vẽ hai đường tròn (O; OA) và (O; O'A). Ta thu được hình vẽ như bên dưới.

Ta thấy hai đường tròn trong trường hợp này có 1 điểm chung.

• Trường hợp b) vẽ hai đường tròn (O; OA) và (O; O'A). Ta thu được hình vẽ như bên dưới.

Ta thấy hai đường tròn trong trường hợp này có 1 điểm chung.

Vậy cả hai trường hợp a) và b) hai đường tròn đều có 1 điểm chung.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 105)

Hướng dẫn giải

Ta có: R = 8, R’ = 5 cm, OO’ = 3 cm.

Vì R – R’ = 8 – 5 = 3 = OO’ nên hai đường tròn tiếp xúc trong.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 106)

Hướng dẫn giải

• Trường hợp a) vẽ hai đường tròn (O; OA) và (O; OB). Ta thu được hình vẽ như bên dưới.

Ta thấy hai đường tròn trong trường hợp này không có điểm chung.

• Trường hợp b) vẽ hai đường tròn (O; OA) và (O; OB). Ta thu được hình vẽ như bên dưới.

Ta thấy hai đường tròn trong trường hợp này không có điểm chung.

Vậy cả hai trường hợp a) và b) hai đường tròn đều không có điểm chung.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 106)

Hướng dẫn giải

Vì R – OO’ = 5 – 2 = 3 > r nên R – r > OO’

Suy ra đường tròn (O; R) đựng đường tròn (O; r) 

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Thực hành (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 106)

Hướng dẫn giải

a) Mô phỏng nguyệt thực một phần: Dùng đèn pin loại nhỏ chiếu vào Trái đất, đặt Mặt trăng đằng phía sau hình tròn Trái đất sao sao 1 phần bóng của rái đất in lên hình tròn biểu tượng mặt trăng ta thu được hình ảnh nguyệt thực.

Khi nguyệt thực một phần, hai đường tròn sẽ cắt nhau.

b) Mô phỏng nguyệt thực toàn phần:

Dùng đèn pin loại nhỏ chiếu vào Trái đất, đặt Mặt trăng đằng phía sau hình tròn Trái đất sao cho toàn bộ bóng của Trái đất in lên hình tròn biểu tượng Mặt trăng ta thu được hình ảnh nguyệt thực.

Khi nguyệt thực toàn phần, hai đường tròn không giao nhau: Hai đường tròn đựng nhau.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Tranh luận (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 107)

Hướng dẫn giải

Tròn trả lời sai vì hai đường tròn không cắt nhau thì hai đường tròn có thể tiếp xúc nhau hoặc không giao nhau.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Bài tập 5.24 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 107)

Hướng dẫn giải

Các cặp đường tròn cắt nhau: 3 và 4, 2 và 5, 7 và 8, 8 và 9.

Các cặp đường tròn không giao nhau: 1 và 4, 1 và 2, 2 và 4, 5 và 9, 6 và 8, …

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Bài tập 5.25 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 107)

Hướng dẫn giải

Ta có: OO’ = 5 cm

a) Vì 3 – 3 < 5 < 3 + 3 hay 0 < 1 < 6 nên hai đường tròn (O; 3 cm) và (O’; 3 cm) cắt nhau.

b) Vì 5 > 3 + 1 > 3 – 1 hay 5 > 4 > 2 nên hai đường tròn (O; 3 cm) và (O’; 1 cm) nằm ngoài nhau.

c) Vì 8 + 3 > 5 = 8 – 3 hay 11 > 5 = 5 nên hai đường tròn (O; 3 cm) và (O’; 8 cm) tiếp xúc trong.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)