Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

Khởi động (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 62)

Hướng dẫn giải

Ví dụ về công việc có cấu trúc rẽ nhánh:

- Nếu trời mưa thì em cần đem theo áo mưa đi học, nếu trời nắng thì em cần đem theo áo chống nắng.

- Nếu em được điểm cao trong kì thi cuối kì, mẹ sẽ mua tặng em một chiếc bút

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 62)

Hướng dẫn giải

1. Điều kiện để mèo đổi màu là “chạm vào con trỏ chuột”

2. Nếu chạm vào con trỏ chuột thì mèo đổi màu

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 63)

Hướng dẫn giải

1. Nhân vật nhân vật trở về màu vàng ban đầu khi con trỏ chuột không còn chạm vào nó

2. Nếu con trỏ chuột không còn chạm vào mèo thì nhân vật trở về màu vàng ban đầu.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi mục 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 63)

Hướng dẫn giải

Nếu đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ thì người đi bộ dừng lại, nếu không thì người đi bộ được phép qua đường.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi mục 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 65)

Hướng dẫn giải

Khối lệnh B có câu lệnh nếu.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 66)

Hướng dẫn giải

Đáp án đúng là: C

Nếu đang chạm vào con trỏ chuột thì thay đổi hiệu ứng màu một lượng là 3, tức là chuột đổi màu, nếu không thì bỏ hiệu ứng đồ họa, chuột quay về trạng thái ban đầu.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 66)

Hướng dẫn giải

- Kích hoạt chương trình Scratch

- Tạo khối lệnh như sau:

Khối lệnh gồm vòng lặp vô hạn và cấu trúc rẽ nhánh

- Kiểm tra và chạy thử lại

- Lưu chương trình với tên tệp MeoTroVeMauVang

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)