1. Cấu trúc rẽ nhánh
- Cấu trúc rẽ nhánh là cách lập trình cho nhân vật thực hiện một công việc nếu thỏa mãn một điều kiện nào đó.
- Nếu điều kiện đúng thì hành động xảy ra, nếu sai thì có thể thực hiện một hành động khác hoặc không làm gì cả.
Có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh trong Scratch:
Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
- Chỉ có một khối lệnh thực thi khi điều kiện đúng.
- Cú pháp:
nếu <điều kiện> thì <công việc>
Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
- Có hai khối lệnh: một cho điều kiện đúng, một cho điều kiện sai.
- Cú pháp:
nếu <điều kiện> thì <công việc 1>
nếu không thì <công việc 2>
Ví dụ minh hoạ: Một chương trình Scratch điều khiển nhân vật mèo như sau:
- Khi con trỏ chuột chạm vào mèo, mèo đổi sang màu khác.
- Điều kiện rẽ nhánh: “chạm vào con trỏ chuột”.
- Hành động mô tả: nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu.
2. Các lệnh rẽ nhánh
a) Lệnh “nếu... thì”
- Chỉ thực hiện khối lệnh khi điều kiện đúng.


- Mô tả: Nếu điều kiện "đang chạm con trỏ chuột" được thoả mãn thì thực hiện lệnh "thay đổi hiệu ứng màu..."
b) Lệnh “nếu... thì... nếu không thì”
- Thực hiện một khối lệnh nếu điều kiện đúng, ngược lại thực hiện khối lệnh khác.


- Mô tả: Nếu điều kiện "đang chạm con trỏ chuột" được thoả mãn thì thực hiện lệnh "thay đổi hiệu ứng màu...", nếu không thì thực hiện lệnh "bỏ các hiệu ứng đồ hoạ".