Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán nào trong Scratch.
Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán nào trong Scratch.
Ở Bảng 1, những phép toán nào trong Scratch có dấu phép toán giống hoặc khác với dấu phép toán trong Toán học?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Ở Bảng 1, những phép toán cộng, trừ, chia lấy dư, làm tròn trong Scratch có dấu phép toán giống với dấu phép toán trong Toán học
- Ở Bảng 1, những phép toán nhân, chia trong Scratch có dấu phép toán khác với dấu phép toán trong Toán học
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Trong Bảng 2, ghép mỗi khối phép toán ở cột bên phải với một biểu thức ở cột bên trái cho phù hợp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia - 3, b - 1, c - 2, d - 4
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Ở Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiỞ Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách sử dụng các phép so sánh, ví dụ như so sánh số người đi với 1, …
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Trong Bảng 4, em hãy cho biết kết quả của mỗi biểu thức so sánh đối với từng cặp số a, b.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Biểu thức so sánh
Các cặp số a, b
a = 5, b = 1
a = 4, b = 4
a = 2, b = 5
Đúng
Sai
Sai
Sai
Sai
Đúng
Sai
Đúng
Sai
Một cửa hàng có giá bán vở như ở Bảng 5
Hãy ghép mỗi câu lệnh ở cột B vào một vị trí được đánh số ở cột A cho phù hợp để tạo thành chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở Bảng 5.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1 - d, 2 - a, 3 - c, 4 - b
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tạo và chạy chương trình để tính các biểu thức số học ở Bảng 2, sau đó ghi kết quả vào vở.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tạo và chạy chương trình để tính các biểu thức số học ở Bảng 2:
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Sau đó ghi kết quả vào vở
Tạo và chạy chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở Bảng 5.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Hãy cùng với bạn tạo chương trình trò chơi đoán số với gợi ý như sau:
- Sử dụng lệnh để tạo số bí mật (so_bi_mat).
- Chương trình cho phép người chơi đoán số bằng cách nhập một số từ bàn phím (so_nhap).
So sánh so_nhap với so_bi_mat:
+ Nếu so_nhap < so_bi_mat thông báo “Bạn đã nhập số nhỏ hơn số bí mật”.
+ Nếu so_nhap > so_bi_mat thông báo “Bạn đã nhập số lớn hơn số bí mật”.
+ Nếu so_nhap = so_bi_mat thông báo “Chúc mừng bạn đã đoán đúng”.
- Chương trình kết thúc khi người chơi đoán đúng số bí mật.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Mở chương trình Scratch
- Tạo biến so_bi_mat, so_nhap:
- Tạo khối lệnh như sau:
- Chạy chương trình và kiểm tra kết quả:
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)