Bài 12. Viết chương trình để tính toán

Nội dung lý thuyết

1. Biểu thức số học trong Scratch

a) Phép toán số học trong Scratch

Scratch hỗ trợ các phép toán số học cơ bản như:

Phép toán trong ScratchPhép toán tương ứng trong số họcVí dụ
Phép cộng ScratchPhép cộng2 + 3 = 5 Scratch
Phép trừPhép trừ26-9=17 Scratch
Phép nhân ScratchPhép nhân12*2=24 Scratch
Phép chia ScratchPhép chia121/11 =11 Scratch
Phép chia lấy dư ScratchPhép chia lấy dư5 chia lấy dư 2 = 1 Scratch
Phép làm tròn sốVí dụ phép làm tròn số

b) Biểu thức số học trong Scratch

  • Biểu thức trong Scratch tương ứng với biểu thức số học thông thường.
  • Quy tắc thực hiện phép toán:
    • Khối phép toán bên trong được thực hiện trước.
    • Khối phép toán bên ngoài thực hiện sau.
    • Thứ tự thực hiện từ trái sang phải.
  • Ví dụ: (20 - 2) × 3 trong Scratch sẽ có dạng tương ứng (Hình ảnh minh họa hình 2b)

Thực hiện biểu thức số học trong Scratch

2. Biểu thức so sánh trong Scratch

a) Các phép so sánh trong Scratch

Scratch hỗ trợ các phép toán so sánh như:

  • Lớn hơn (>)9 > 7 (Đúng)
  • Nhỏ hơn (<)5 < 4 (Sai)
  • Bằng nhau (=)7 = 7 (Đúng)

b) Ứng dụng của phép so sánh

  • Dùng trong câu lệnh rẽ nhánhvòng lặp để kiểm tra điều kiện.
  • Scratch thực hiện phép so sánh từ trái sang phải.