Chia sẻ về con đường học tập, làm việc em có thể lựa chọn sau trung học cơ sở.
Chia sẻ về con đường học tập, làm việc em có thể lựa chọn sau trung học cơ sở.
Tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của bản thân trong việc lựa chọn con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Học lực và điều kiện học tập của bản thân.
- Khả năng, sở thích, đam mê của bản thân.
- Điều kiện hoàn cảnh gia đình.
- Định hướng của bố mẹ, gia đình.
- Nhu cầu của xã hội.
- Ngoại hình, sức khỏe của bản thân.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận về những việc cần làm để xác định con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Xác định mục tiêu trước mắt và mục tiêu dài hạn.
- Tự đánh giá những điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
- Tìm hiểu yêu cầu của mỗi “con đường” mà học sinh có thể lựa chọn sau trung học cơ sở.
- Xác định sự phù hợp của bản thân với yêu cầu của mỗi con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
- Nói chuyện, nhờ sự tư vấn của thầy cô giáo, anh chị em, bố mẹ.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận về cách tham vấn ý kiến của người thân, thầy cô về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Xác định nội dung cần tham vấn về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
+ Mục tiêu học tập và sự nghiệp: Bạn có thể thảo luận về những mục tiêu học tập và sự nghiệp mà bạn muốn theo đuổi sau khi hoàn thành trung học cơ sở. Nêu rõ những lựa chọn giáo dục nghề nghiệp hoặc tiếp tục lộ trình học tập ở trường trung học phổ thông.
+ Sự phù hợp và khả năng: Trong cuộc trao đổi, bạn nên xem xét sự phù hợp giữa mong muốn và khả năng của bản thân với các con đường học tập và sự nghiệp. Nếu bạn quan tâm đến giáo dục nghề nghiệp, hãy xem xét các yêu cầu và điều kiện của các chương trình đào tạo.
+ Nguyện vọng của gia đình: Thảo luận về sự đồng thuận giữa nguyện vọng cá nhân với nguyện vọng của gia đình. Bạn có thể nêu rõ những lợi ích và khó khăn của mỗi con đường để đưa ra quyết định hợp lý.
+ Yêu cầu và điều kiện: Đưa ra những yêu cầu và điều kiện của các con đường tiếp theo sau trung học cơ sở, bao gồm điều kiện học tập, thời gian đào tạo, chi phí, và cơ hội nghề nghiệp sau này.
+ Sự hỗ trợ và tư vấn: Xin ý kiến và sự hỗ trợ từ người thân và thầy cô để có được cái nhìn toàn diện về các lựa chọn học tập và nghề nghiệp tiềm năng.
- Xác định người tham vấn phù hợp (bố, mẹ, anh chị,…)
- Xác định hình thức tham vấn như: tham vấn trực tiếp; tham vấn gián tiếp qua điện thoại, thư điện tử,…
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hành tham vấn ý kiến của thầy cô về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc của em sau trung học cơ sở.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ kết quả ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc của em sau trung học cơ sở và lí do em quyết định lựa chọn như vậy.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Lập kế hoạch phát triển bản thân đề đạt được yêu cầu của định hướng nghề nghiệp sau trung học cơ sở.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN BẢN THÂN
1. Họ và tên: Nguyễn Bảo Châu
2. Học sinh: Lớp 9A, Trường THCS Hoàng Liệt
3. Học lực, khả năng, sở thích:
- Học lực các môn ban xã hội ở mức tốt. Kết quả học các môn ban tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh còn hạn chế. Ngoại ngữ tốt. Riêng môn Công nghệ, Giáo dục thể chất đạt mức khá.
- Khả năng nổi trội: Có năng khiếu ghi nhớ và học thuộc rất tốt, cảm thụ văn học ở mức tốt.
- Sở thích liên quan đến nghề nghiệp: Thích tìm hiểu về các kiến thức lịch sử và địa lý.
4. Điểm mạnh, điểm hạn chế:
Điểm mạnh: Chăm chỉ, chịu khó tìm tòi các kiến thức về khoa học, lịch sử, có óc sáng tạo.
Điểm hạn chế: Nhút nhát, ngại giao tiếp trước đám đông, kĩ năng thuyết trình và làm việc nhóm chưa thực sự nổi bật, sức khỏe thể chất còn hạn chế.
5. Quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở: Ngành/nghề hướng dẫn viên du lịch tại Cao đẳng Du lịch Hà Nội.
6. Yêu cầu của con đường em lựa chọn: Trường xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, có học lực đạt từ mức đạt trở lên, có nhu cầu học nghề.
7. Kế hoạch cụ thể:
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Nhiệm vụ
Biện pháp thực hiện
1. Rèn luyện ý chí vượt khó trong học tập
- Đặt ra mục tiêu, kế hoạch học tập cụ thể và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn khi thực hiện để đạt được mục tiêu.
- Xây dựng phương pháp học tập hợp lí để ôn thi vừa sức lực của mình, không bị quá tải, căn thẳng.
2. Rèn luyện phẩm chất trách nhiệm
- Chủ động, tập trung thực hiện công việc.
- Có trách nhiệm với công việc của mình.
- Luôn nghiêm khắc và khắt khe với bản thân để đạt được thành quả tốt nhất.
3. Rèn luyện năng lực giao tiếp và hợp tác
- Đặt ra mục tiêu rèn luyện cụ thể.
- Sắp xếp thời gian hợp lí và nghiêm túc thực hiện theo thời gian biểu.
- Học hỏi cách lắng nghe tích cực, phê bình mang tính xây dựng.
- Sử dụng ngôn ngữ diễn diễn đạt ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu và thân thiện.
- Nói chuyện rõ ràng, mạch lạc, ngắn gọn, dễ hiểu.
- Điều chỉnh cảm xúc của mình theo hướng tích cực.
- Sử dụng ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt tốt hơn.
- Linh hoạt trong phong cách giao tiếp.
- Rèn luyện cách điều chỉnh ngữ điệu, tốc độ nói phù hợp.
4. Rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần
- Lập thời gian biểu cho các hoạt động học tập, lao động, vui chơi giải trí và rèn luyện sức khỏe hàng ngày.
- Rèn luyện thói quen ăn uống hợp lí.
- Rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.
- Uống đủ nước mỗi ngày, ăn uống lành mạnh, không ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, chiên rán.
- Thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng.
- Tăng cường đi bộ, vận động thể dục, thể thao.
- Xây dựng thói quen tập thể dục hàng ngày.
- Ngủ đủ giấc.
Chia sẻ kế hoạch phát triển bản thân đã xây dựng.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tự đánh giá hiệu quả cảu việc rèn luyện phẩm chất, năng lực cần có của người lao động theo các mức sau:
Mức tốt: Biểu hiện xuất hiện thường xuyên.
Mức trung bình: Biểu hiện chưa xuất hiện thường xuyên.
Mức chưa tốt: Chưa có biểu hiện.
Gợi ý:
Những phẩm chất, năng lực cần có của người lao động đã rèn luyện | Biểu hiện của phẩm chất, năng lực | Tự đánh giá hiệu quả của việc rèn luyện | ||
Tốt | Trung bình | Chưa tốt | ||
1. Phẩm chất trách nhiệm | - Kiên định, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ - Chủ động, tập trung thực hiện công việc. - Hoàn thành các công việc đã nhận đúng thời hạn, yêu cầu. | v
v |
v |
|
2. Năng lực giao tiếp, hợp tác | - Lắng nghe tích cực. - Diễn đạt ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu và thân thiện - Cởi mở, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp. - Chủ động phối hợp với mọi người khi thực hiện nhiệm vụ chung. |
| v v
v |
v |
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Những phẩm chất, năng lực cần có của người lao động đã rèn luyện
Biểu hiện của phẩm chất, năng lực
Tự đánh giá hiệu quả của việc rèn luyện
Tốt
Trung bình
Chưa tốt
1. Phẩm chất trách nhiệm - Kiên định, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ
- Chủ động, tập trung thực hiện công việc.
- Hoàn thành các công việc đã nhận đúng thời hạn, yêu cầu.
v
v
v
2. Năng lực giao tiếp, hợp tác
- Lắng nghe tích cực.
- Diễn đạt ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu và thân thiện
- Cởi mở, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp.
- Chủ động phối hợp với mọi người khi thực hiện nhiệm vụ chung.
v
v
v
v