Thảo luận cách thực hiện đề tài khảo sát về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại địa bàn sinh sống.
Thảo luận cách thực hiện đề tài khảo sát về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại địa bàn sinh sống.
Thiết kế công cụ khảo sát về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại địa bàn sinh sống cho đề tài đã lựa chọn.
Gợi ý:
Câu hỏi phỏng vấn người dân về nguyên nhân gây ô nhiễm không khí
1. Theo cô/bác, có nhiều rác thải vứt không đúng nơi quy định trên địa bàn thôn không? Nhiều nhất ở những địa điểm cụ thể nào?
2. Theo cô/bác, tình trạng rác thải vứt bừa bãi do những nguyên nhân nào?
3. Cô/bác có nhận thấy không khí trong xã có mùi rất khó chịu không? Nguyên nhân nào dẫn đến không khí có mùi khó chịu như vậy?
4. Cô/bác nhận xét như thế nào về tình trạng khói, bụi, tiếng ồn trong thôn hiện nay? Việc ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn ở thôn là do đâu?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiPHIẾU QUAN SÁT HIỆN TRƯỜNG VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ ĐẾN SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI DÂN
1. Theo anh/chị, đâu là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại địa phương của mình?
Xây dựng.
Giao thông.
Hoạt động sản xuất.
Đốt rác thải.
Đun nấu.
Tăng dân số.
2. Mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới người dân như thế nào?
Không ảnh hưởng.
Ảnh hưởng ở mức độ trung bình.
Rất ảnh hưởng.
3. Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe của người dân như thế nào?
Khó thở.
Ngứa rát mắt/mũi/họng.
Các vấn đề về da
Bị trầm cảm
Giảm thị lực/thính lực, các vấn đề về mắt.
Gây ra đột quỵ, bệnh tim.
Gây ra các bệnh về phổi như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
Gây ra các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.
Biến chứng thần kinh và tâm lý.
4. Mức độ phải tiếp xúc với nguồn gây ô nhiễm không khí:
Không phải tiếp xúc.
Ít tiếp xúc
Thỉnh thoảng tiếp xúc
Thường xuyên tiếp xúc
Liên tục tiếp xúc.
5. Trong vòng 6 tháng, người dân tại địa phương có phải tới cơ sở y tế vì các vấn đề về sức khỏe liên quan tới ô nhiễm không khí không?
Có Không
6. Trong các loại ô nhiễm sau, loại nào ảnh hưởng tới người dân nhiều nhất?
Khói Bụi Tiếng ồn Nước thải.
7. Giải pháp người dân sử dụng để bảo vệ sức khỏe trước tác hại của ô nhiễm không khí:
Thường xuyên lau chùi, quét dọn nhà cửa.
Đeo kính mắt, khẩu trang khi ra ngoài.
Định kì đi khám sức khỏe tại các cơ sở y tế.
Trồng nhiều cây xanh trong nhà.
Phân loại rác thải và đổ rác đúng nơi quy định.
Sử dụng nhiên liệu hữu cơ, nhiên liệu sạch.
8. Người dân có được chính quyền địa phương, tình nguyện viên phổ biến kiến thức về tác hại của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe hay không?
Có Không
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ và hoàn thiện công cụ khảo sát.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tiến hành khảo sát về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại địa bàn sinh sống theo kế hoạch đã lập.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xử lí các thông tin, số liệu thu thập được từ việc khảo sát và đưa ra nhận xét.
Gợi ý:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ kết quả thực hiện đề tài khảo sát.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Lập kế hoạch tham gia tuyên truyền đến người dân địa phương về các biện pháp phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tên hoạt động: Tuyên truyền về phân loại rác thải và hạn chế sử dụng túi nilong.
- Mục đích hoạt động:
+ Nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của phân loại rác thải.
+ Góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường.
+ Góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường.
+ Tăng lượng rác thải có thể tái chế.
- Dự kiến những việc sẽ tham gia: Trao đổi ý tưởng, thiết kế áp phích tuyên truyền,…
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ kế hoạch tham gia tuyên truyền đã xây dựng.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tham gia hoạt động tuyên truyền đến người dân địa phương về các biện pháp phòng chồng ô nhiễm và bảo vệ môi trường theo kế hoạch đã xây dựng.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ kết quả tham gia hoạt động tuyên truyền và cảm xúc của bản thân khi tham gia.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)