Xác đinh câu đặc biệt ? nêu tác dụng của các câu đặc biệt mà em tìm được trong ví dụ .
-Cha ơi ! Cha ! Cha chạy đi đâu vậy ?
-Cuộc hành trình tiếp tục . Xe chạy giữa cánh đồng hiu quạnh . Và lắc . Và xóc.
1/ Trong đoạn trích sau đây. những câu nào là câu đặc biệt? Chúng được sử dụng nhằm mục đích gì?
"Mọi người lên xe tải đã đủ. Cuộc hành trình tiếp tục. Xe chạy giữa cánh đồng hiu quạnh. Và lắc. Và xóc."
(Trần Cư)
2/ Tìm câu đặc biệt trong đoạn trích sau đây và cho biết tác dụng của nó.
"Từ đêm hôm bị bắt đến nay, [...] không lúc nào anh thôi nghĩ đến vợ con, [..] Vợ anh. Người trẻ tuổi ấy mới làm bạn với anh được ngót 2 năm."
(Ngọc Hoàn)
1/ Trong đoạn trích sau đây/ những câu nào là câu đặc biệt? Chúng được sử dụng nhằm mục đích gì?
"Mọi người lên xe tải đã đủ. Cuộc hành trình tiếp tục. Xe chạy giữa cánh đồng hiu quạnh. Và lắc. Và xóc."
(Trần Cư)
2/ Tìm câu đăhc biệt trong đoạn trích sau đây và cho biết tác dụng của nó.
"Từ đêm hôm bị bắt đến nay, [...] không lúc nào anh thôi nghĩ đến vợ con, [..] Vợ anh. Người trẻ tuổi ấy mới làm bạn với anh được ngót 2 năm."
(Ngọc Hoàn)
Bài 2/ Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Người ăn xin
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng hổi của ông:
– Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm đôi môi nở nụ cười:
Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc- ghê- nhép, Ngữ văn 9, tập 1)
1/ Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ?
2/ Tìm ít nhất 5 từ ghép & từ láy có trong văn bản trên ?
3/ Bài học mà văn bản muốn gửi gắm ?
Bài 3/ Hãy sắp xếp các từ đã cho vào bảng phân loại sau sao cho phù hợp
Lao xao, phố phường, máu mủ, chùa chiền, bàn ghế, sách vở, đìu hiu, liêu xiêu, chót vót, đo đỏ, mềm mại, chiêm chiếp, xanh ngắt, chợ búa, nhà cửa, xe cộ, hoa lá, lung linh, lẩm bẩm, điện nước, thầy trò, dưa chuột, lắp bắp, thầm thì.
Từ ghép Từ láy
Chính phụ Đắng lập Toàn bộ Bộ phận
BT 2. Xác định câu đặc biệt, câu rút gọn và thành phần phụ trạng ngữ trong đoạn văn sau. Nêu công dụng của mỗi loại câu và trạng ngữ?
a. “ Những năm tháng xa quê. Giông tố cuộc đời tưởng chừng như cuốn bay đi tất cả, nhưng trong tâm tư tôi những dòng sông quê mênh mông vẫn cuồn cuộn chảy, những dòng kinh biêng biếc vẫn lặng lờ trôi. Tôi yêu những cánh đồng bao la vàng rực ngày mùa, mù mịt khói rạ, thơm vị mía lùi và trắng xoá sương mù sau Tết.Yêu cả tiếng chuông chùa ngân thăm thẳm canh khuya. Yêu ánh nắng chiều tà trải màu vàng tái trên rẫy khoai mì,nghiêng nghiêng bên triền núi ” ( Mai Văn Tạo)
b. “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến” (Hồ Chí Minh)
c. “Trăng lên. Gió mơn man dìu dịu. Dòng sông trăng gợn sóng. Con thuyền bồng bềnh. Đêm. Nằm trên dòng Hương Giang thơ mộng để nghe ca Huế, với tâm trạng chờ đợi rộn lòng” (Hà Ánh Minh)
d. “ Sóng ầm ầm đập vào những tảng đá lớn ven bờ. Gió biển thổi lồng lộng. Ngoài kia là ánh đèn sáng rọi của một con tàu. Một hồi còi.”
(Nguyễn Hữu Trí Huân)
e. “...Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể phải xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi. ” (Khánh Hoài)
g. “Tháng mười hai. Dã quỳ nở rộ. Tôi mê mẩn ngắm những giậu hoa nở vàng rực ven đường. Mê mẩn nghe hương nồng hăng hắc bao trùm cả không gian, ôm ấp những dãy đồi. Cái lạnh se sắt của trời đông xứ lạnh dường như cũng nép mình trước những tràng hoa. ” (Nhật Lạc Lâm - Đông Quỳ)
Bài tập 2. Trong đoạn trích sau đây những câu nào là câu đặc biệt? Nêu tác dụng của câu đặc biệt đó?
Mọi người lên xe đã đủ. Cuộc hành trình tiếp tục. Xe chạy giữa cánh đồng hiu quạnh. Và lắc. Và xóc.
Bài tập 3. Tìm câu rút gọn, khôi phục lại thành phần bị lược bỏ trong các ví dụ sau:
a, Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế! Mãi không về!
(Nguyên Hồng)
b. Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng…
(Lí Lan)
c. Cháu đi liên lạc,
Vui lắm chú à.
Ở đồn Mang Cá,
Thích hơn ở nhà !
(Tố Hữu)
Các bác làm lẹ giùm mình, mình đang cần gấp, tí nữa nộp r huhu
dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. đó la truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay , mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm ,khó khăn , nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ bán nước va lũ cướp nước.
a)tìm các trạng ngữ của câu trong đoạn văn trên và nêu rõ công dụng của các trạng ngữ ấy
b)chỉ ra một trường hợp dùng cụm chủ vị làm thành phần của cụm từ trong đoạn văn trên. cấu tạo của cụm từ ấy có gì đặc biệt?
c)trong câu cuối của đoạn văn trên có một loạt động từ được sử dụng rất thích hợp. hãy nêu các động từ ấy và phân tích giá trị cua tung trường hợp