Dựa vào hai câu thơ sau hãy viết một bài văn nghị luận trong cuộc đời mỗi người :
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
"Ta đi trọn kiếp con người
Vẫn không đi hết mấy lời mẹ ru."
Nêu nghĩa của từ " đi "
Từ "đi " ở câu 1:........................
Từ "đi"ở câu 2 :...............
Cái cò... sung chát đào chua...
câu ca mẹ hát gió đưa về trời
ta đi trọn kiếp con người
cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
Bao giờ cho tới mùa thu
trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm
bao giờ cho tới tháng năm
mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao
a, xác định PTBĐ chính
b,đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
c,Chỉ ra và phân tích các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên
d, đoạn thơ trên gợi cho em những cảm xúc gì ?
... " Cái cò ... sung chát đào chua
Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru." ...
a . Xác định thể thơ
b. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là gì ?
c. Chỉ rõ biện pháp tu từ có sử dụng trong đoạn thơ
d. Nêu nội dung chính của đoạn ?
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:
......"Cái cò.... sung chát đào chua
Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru.".....
( " Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa"-Tế Hanh)
1) Xác định thể thơ.
2) Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
3) Chỉ ra biện pháp tu từ có sử dụng trong đoạn thơ?
4) Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
5) Đoạn thơ trên gợi em nhớ đến văn bản nào trong chương trình Ngữ Văn 9 tập 2?
Bài 4: Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ qua khổ thơ:
Quê hương là gì hở mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu
Quê hương là gì hở mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều
( Bài học đầu cho con- Đỗ Trung Quân)
Bài 5: Cho đoạn thơ sau :
Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó
Sao ta không tròn ngay tự trong tâm
Đất ấp ôm cho hạt nảy mầm.
Những chồi non tự vươn lên ánh sáng
Hạnh phúc cũng giống như bầu trời này vậy
Không chỉ dành chỗ một riêng ai
a) Chỉ ra 2 phép tu từ trong đoạn thơ trên ??
b) Nếu hiệu quả nghệ thuật của 1 trong 2 phép tu từ vừa tìm được
Bài 6:
Giải nghĩa và phân tích giá trị biểu cảm của từ "đi" trong những trường hợp dưới đây
a) Con dù lớn vẫn là con của mẹ
_Đi_ hết đời lòng mẹ vẫn theo con
b) Ta _đi_ trọn kiếp con người
Cũng không _đi_ hết những lời mẹ ru
P/s: mình k viết gạch chân được nên mình viết _đi_ nha
- Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi:
Mẹ ta không có yếm đào
nón mê thay nón quai thao đội đầu
rồi ren tay bí tay bầu
váy nhuộm bùn, áo nhuộm nâu bốn mùa
Cái cò..sung chát đào chua
câu ca mẹ hát gió đưa về trời
ta đi trọn kiếp con người
cũng đi không hết mấy lời mẹ ru.
Câu 1: Trong 4 câu thơ đầu, hình ảnh người mẹ được gợi lên qua những chi tiết nào?
Câu 2: Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của hai biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên?
Câu 3: Hãy viết một đoạn văn nói lên suy nghĩ về đức hi sinh của người mẹ.
Chỉ với ạ. Cảm mơn nhìu nhìu ><
1,từ ''hơi xuân'' trong câu thơ Trong lời ru của mẹ thấm hơi xuân có những lớp nghĩa tường minh. nghĩa hàm ý như thế vào. Hãy chỉ rõ
2,hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 5 đến 7 câu ) nêu suy nghĩ của em về tình mẹ và bổn phận của những người con
Trong cuộc sống của mỗi con người có lẽ ai cũng đã từng trải qua những chuyện vui buồn để rồi từ đó cho ta bài học thật ý nghĩa thật khó quên. Em hãy viết 1 bài văn kể lại câu chuyện đáng nhớ của bản thân để mang đến cho mọi người một thông điệp thật ý nghĩa