chứng minh nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước ( viết thành bài văn nha mn , dài dài chút ) cíu tuôi zới mai thi òi :'(
Bài 1
Cho đoạn văn sau v à trả lời câu hỏi bên dưới:
“ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của dân ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt nào? Nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản?
2. Hãy chỉ ra câu văn nêu luận điểm của đoạn văn?
3. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?
4. Chỉ ra các trạng ngữ và nêu tác dụng?
5. Từ nào trong đoạn văn sử dụng phép đảo trật tự từ? Nêu tác dụng?
6. Chỉ ra trường hợp dùng cụm ( c-v) mở rộng câu? Cụm C-V đó có gì đặc biệt?
7. Trong câu cuối của đoạn văn tác giả sử dụng hình ảnh nào?( biện pháp tu từ nào) để diễn tả sức mạnh tinh thần yêu nước? Nêu tác dụng?
8. Chỉ ra các động từ sử dụng trong câu cuối của đoạn văn? Nêu tác dụng của từng trường hợp?
9. Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu nước
Cho đoạn văn sau v à trả lời câu hỏi bên dưới: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của dân ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước” 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt nào? Nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản? 2. Hãy chỉ ra câu văn nêu luận điểm của đoạn văn? 3. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? 4. Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu nước
|
Câu 1 : Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới : " Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước . Đó là một truyền thống quý bấu của ta . Từ xưa đến nay , mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi , nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ , to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm , khó khăn , nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước "
a, Đoạn văn được trích trong văn bản nào ? Tác giả là ai ?
b, Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì ?
c, Tìm trạng ngữ trong đoạn văn trên ? Cho biết tác dụng của trạng ngữ đó ?
Cho đoạn văn: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xăm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước"
Chỉ ra một biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn trên và nêu tác dụng của nó.
Cho đoạn văn: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xăm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước" (Ngữ văn 7 - tập 2) Câu a: Tìm các trạng ngữ của câu trong đoạn văn trên và nêu rõ công dụng của trạng ngữ ấy. b.Chỉ ra một trường hợp dùng cụm C-V làm thành phần của cụm từ trong đoạn văn trên.Cấu tạo của cụm C-V ấy có gì đặc biệt? c: Câu đầu của đoạn văn trên có sử dụng biện pháp đảo trật tự từ trong 1 cụm từ làm phụ ngữ . Hãy chỉ ra từ nào đã đc đảo trật tự và nêu tác dụng của biện pháp ấy trong câu văn. d: Trong câu cuối của đoạn văn trên , tác giả đã dùng hình ảnh nào để thể hiện cụ thể sức mạnh cuẩ tinh thần yêu nc ? Nêu giá trị của việc sử dụng hình ảnh ấy. e:Trong câu cuối đoạn văn trên có 1 loatj hoạt động từ đc sử dụng rất thích hợp.Hãy nêu các động từ ấy và phân tích giá trị của từng trường hợp.
I/ Đọc – Hiểu văn bản: (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”
1/ Đoạn văn được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? (1 điểm)
2/ Hãy nêu nội dung chính của đoạn trích trên? (1 điểm)
3/ Tìm và phân loại trạng ngữ có trong đoạn văn trên. (1 điểm)
4/ Trong đoạn văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nổi bật nào? Hãy chép ra một câu văn sử dụng phép tu từ đó và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? ( 1điểm)
Câu 1: Cho đoạn văn:
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”
a. PTBĐ chính của đoạn văn là gì? Chỉ ra biện pháp tu từ trong đoạn văn trên và cho biết tác dụng của nó?
b. Tìm luận điểm của đoạn trích trên.
c. Nội dung chính của đoạn trích.
d. Viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về lòng yêu nước và trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Giúp em vs ạ!
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi. Nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước".
a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn?
c) Tìm và viết lại 1 câu rút gọn trong đoạn văn trên? Cho biết thành phần được rút gọn là gì?
d) Nội dung chính của đoạn văn là gì?
e) Em hãy nêu những biểu hiện của lòng yêu nước ở hiện tại
Câu 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao! Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân, đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn,… (Ngữ văn 7, tập 2, trang 53)
a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào ?
c) Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
d) Tìm một trạng ngữ có trong đoạn văn trên và cho biết công dụng của trạng ngữ?
e) Từ đoạn văn trên em suy nghĩ gì về đức tính của Bác?
Câu 3: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“ Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài. […]
Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sáng tạo ra sự sống. […]
a) Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định phương thức biểu đạt chính?
b) Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?
c) Lòng thương người ở xã hội ngày nay được biểu hiện như thế nào?