Câu 1. Cho câu tục ngữ:
“Một mặt người bằng mười mặt của.”
a) Nhận xét về hình thức nghệ thuật của câu tục ngữ.
b) Cho biết nội dung, ý nghĩa của câu tục ngữ trên.
Câu 2. Cho câu tục ngữ: “Không thầy đố mày làm nên.”
a) Giải thích nghĩa và khái quát giá trị của câu tục ngữ trên.
b) Tìm một câu tục ngữ hoặc ca dao có cùng ý nghĩa với câu đã cho.
Câu 3. (3,0 điểm)
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
a) Tìm trạng ngữ có trong đoạn văn trên. Trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu?
b) Đoạn văn trên sử dụng những phép tu từ nào? Phân tích ngắn gọn tác dụng của những phép tu từ đó.
Câu 4. Đọc đoạn trích sau:
“... Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng...”
(SGK Ngữ văn 7, Tập II, Trang 24, NXBGD)
a. (0,5 điểm) Xác định phép liệt kê sử dụng trong đoạn.
b. (1,0 điểm) Cho biết nội dung của đoạn văn trên.
c. (0,75 điểm) Theo em, để “ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc” thế hệ trẻ đã thể hiện thái độ và những hành động thiết thực nào? :
Viết đoạn văn ngắn chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ :" một mặt người bằng mười mặt của " . Trong đoạn văn có sử dụng trạng ngữ , câu rút gọn hoặc câu đặc biệt
Help me ... đừng copy
còn cái này nữa a. M.n giúp thì giúp mk cko chót nka cái này mk cx đăg hộ cj kaka.
I. Văn biểu cảm
1. Cảm xúc về làng quê em trog buổi sáng mùa hè hoặc buổi chiều
2. Cảm nghĩ của e về một mùa trog năm
3. Dựa vào tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh. Viết 1 bài văn diễn tả tâm trạng của 1 a bộ đội trên đường hành quân nghe tiếng gà trưa
II. Văn nghị luận
1. Chứng minh nội dung câu tục ngữ Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể
2. Chứng minh tính đúng đắn của câu ca dao sau: Một cây làm chẳng lên non / ba cây chụm lại nên hòn núi cao
3. Trong quá trình khắc họa chân dung Quan Phụ Mẫu, tác giả không chỉ mta thái độ hành động việc làm của QPM mà còn để cko tính cảm nvat bộc lộ qua ngôn ngữ đối thoại. Dựa vào truyện Sống Chết Mặc Bay em hãy chứng minh nhận định trên
4. Tục ngữ có câu Đói cho sạch rách cko thơm. Em hãy giải thik
5. Nhà văn Lỗ Tấn đã ns Trên con đườg thành công ko có vết chân của kẻ lười biếng. Hãy giải thik và chứng minh
6. Giải thik câu tục ngữ Thuốc đắng giã tật
lập dàn ý chứng minh tính đúng đắn của câu ca dao : không thầy đố mày làm nên
viết đoạn văn từ 7 đến 10 câu chứngng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ " tấc đất tấc vàng "
Viết đoạn văn (3-8 câu) giải thích cách hiểu của em qua câu tục ngữ "Tấc đất tấc vàng".
Mọi người giúp em với ạ
21h hôm nay là em phải nộp rồi ạ
hãy sắp xếp các câu tục ngữ thành 2 nhóm ,tục ngữ về thiên nhiên lao động sản xuất và tục ngữ về con người xã hội
giải nghĩa các câu tục ngữ đó
1.một mặt người bằng mười mặt của
2.đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
đêm tháng mười chưa cười đã tối
3.đói cho sạch rách cho thơm
4.nhất nước ,nhì phân,tam cần ,tứ giống
5.học ăn, học nói, học gói, học mở
6.tấc đất ,tấc vàng
7.ăn quả nhớ kẻ trồng cây
8.cái răng cái tóc là góc con người
a) Trong các câu tục ngữ sau, TRong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn ? Những thành phần nào của câu được rút gọn ? Rút gọn như vậy để làm gì ?
(1) Người ta là hoa đất.
(2) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
(3)Tấc đất tấc vàng.
(4)Nuôi lặn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng.
b)Vì sao cậu bé và người khách trong câu truyện dưới dây hiểu lầm nhau ? Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì về cách nói năng ?
Em hãy viết một bài văn nghị luận chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ “Có chí thì nên”?
giúp mink ik
pleasssssssss!!!!!!!!!!!