Câu 1. Cho câu tục ngữ:
“Một mặt người bằng mười mặt của.”
a) Nhận xét về hình thức nghệ thuật của câu tục ngữ.
b) Cho biết nội dung, ý nghĩa của câu tục ngữ trên.
Câu 2. Cho câu tục ngữ: “Không thầy đố mày làm nên.”
a) Giải thích nghĩa và khái quát giá trị của câu tục ngữ trên.
b) Tìm một câu tục ngữ hoặc ca dao có cùng ý nghĩa với câu đã cho.
Câu 3. (3,0 điểm)
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
a) Tìm trạng ngữ có trong đoạn văn trên. Trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu?
b) Đoạn văn trên sử dụng những phép tu từ nào? Phân tích ngắn gọn tác dụng của những phép tu từ đó.
Câu 4. Đọc đoạn trích sau:
“... Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng...”
(SGK Ngữ văn 7, Tập II, Trang 24, NXBGD)
a. (0,5 điểm) Xác định phép liệt kê sử dụng trong đoạn.
b. (1,0 điểm) Cho biết nội dung của đoạn văn trên.
c. (0,75 điểm) Theo em, để “ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc” thế hệ trẻ đã thể hiện thái độ và những hành động thiết thực nào? :
1, Phương thức biểu đạt: ôn biểu cảm, nghị luận, trạng ngữ cho câu(khái niệm, công dụng)
2, Văn bản nghị luận chứng minh(ôn tập phần chứng minh và các câu tục ngữ đã học)
Tục ngữ là gì?Cho biết sự khác nhau giữa tục ngữ,ca dao,thành ngữ?Lấy ví dụ cụ thể?
a)Chép thuộc lòng các câu tục ngữ đã học về thiên nhiên lao động sản xuất;tục ngữ về con người xã hội
b)Chỉ ra đặc điểm hình thức,nội dung,bài học rút ra từ từng câu tục ngữ qua 2 văn bản trên?
c)Mỗi một chủ đề tục ngữ hãy sưu tầm 5 câu tục ngữ có nội dung tương tự?Sau đó chọn 1 câu tục ngữ để giải thích(viết thành đoạn văn)
Đặc điểm và nội dung của tục ngữ
em hãy tìm các câu tục ngữ làm dẫn chứng cho các đặc điểm sau của câu tục ngữ ?(mỗi đặc điểm 3 câu tục ngữ)
Phân tích đặc điểm hình thức nghệ thuật, nội dung ý nghĩa (giá trị) của mỗi câu tục ngữ đã học.
Nhân dân ta có câu tục ngữ‘‘Đi một ngày đàng học một sàng khôn’’Hay giải thích nội dung câu tục ngữ đó
Đọc câu tục sau và trả lời câu hỏi: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
a) Câu tục ngữ trên thuộc chủ đề nào?
b) Trình bày nội dung và nghệ thuật của câu tục ngữ trên.
c) Câu tục ngữ trên khuyên nhủ chúng ta điều gì?
tục ngữ có câu" không thầy đố mày làm nên" lại có câu " học thầy không tày học bạn". tương tự như vậy có câu " máu chảy ruột mềm'', một giọt máu đào hơn ao nước lã. lại có câu' bán anh em xa mua láng giềng gần'' , phải chăng tục ngữ rất mâu thuẫn . em hãy viết một đoạn văn với những lí lẽ và dẫn chứng để nêu lên quan điểm của mình