Trong các trường hợp dưới đây, lực nào thực hiện công cơ học?
a) Đầu tàu hỏa đang kéo các toa tàu chuyển động.
b) Quả bưởi rơi từ trên cây xuống.
c) Người công nhân dùng hệ thống ròng rọc kéo vật nặng lên cao.
Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào thực hiện công cơ học?
A. Đầu tàu hỏa đang kéo đoàn tàu chuyển động.
B. Người công nhân dùng ròng rọc cố định kéo vật nặng lên.
C. Ô tô đang chuyển động trên đường nằm ngang.
D. Quả nặng rơi từ trên xuống
5. Một người kéo một vật có khối lượng 30kg lên cao nhờ một ròng rọc động và một ròng rọc cố định, đầu dây đi một đoạn 3m.
a. Tính lực để người đó kéo vật lên qua hệ thống ròng rọc động?
b. Hỏi người đó kéo vật lên độ cao bao nhiêu?
c. Tính công để nâng vật?
Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào có công cơ học?
a) Người thợ mỏ đang đẩy cho xe goong chở than chuyển động
b) Một học sinh đang ngồi học bài.
c) Máy xúc đất đang làm việc.
d) Người lực sĩ đang nâng quả tạ từ thấp lên cao.
Câu 4: Một người kéo một vật có khối lượng 20kg lên cao nhờ hệ thống gồm một ròng rọc động và một ròng rọc cố định.
a. Tính lực để người đó kéo vật lên qua hệ thống ròng rọc động?
b. Để nâng vật lên cao một đoạn 2m thì người đó phải kéo đầu dây đi một đoạn bằng bao nhiêu?
- Con bò đang kéo một chiếc xe đi trên đường. Trong trường hợp này, người ta nói lực kéo của con bò đã thực hiện một công cơ học (H.13.1) - Người lực sĩ của tạ đỡ quả tạ ở tư thế đứng thẳng. Mặc dù lực sĩ rất mệt nhọc, tốn nhiều sức lực, nhưng trong trường hợp này người ta nói lực sĩ không thực hiện công cơ học (H.13.2) => Từ các trường hợp quan sát ở trên, em có thể cho biết khi nào thì có công cơ học?
|
Để đưa một xô vữa lên tầng 2 anh A kéo theo ròng rọc động với lực 50N, anh B kéo theo ròng rọc cố định với lực 100N. Coi ma sát với dây kéo và trọng lượng của các ròng rọc không đáng kể. So sánh công thực hiện trong 2 trường hợp? A. Anh B thực hiện công lớn hơn. B. Anh A thực hiện công lớn hơn. C. Hai anh thực hiện công như nhau. D. Không so sánh được công mà hai anh thực hiện.