Giấu của (trích Quẫn) (Lộng Chương)

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Quoc Tran Anh Le

Trạng thái tâm lí luôn thay đổi của hai nhân vật cho thấy điều gì đang ám ảnh họ.

Trạng thái tâm lí luôn thay đổi của hai nhân vật trong "Giấu của - Lộng chương phần cảnh vào trò"

+Biểu hiện:

Quan Trưởng và Chánh Lãnh luôn lo lắng, bất an, thể hiện qua những lời nói, hành động: 

Lúng túng,  khi bà Phán đến nhà.

Liên tục bàn tán, xì xào về việc giấu của.

Có những hành động ngớ ngẩn, phi lí như giấu vàng trong nồi canh, giấu bạc trong chăn bông.

+Nguyên nhân:

Sự tham lam, bủn xỉn: Hai nhân vật lo sợ mất đi số của cải mà họ đã cất giấu.

Sự ích kỷ, hẹp hòi: Họ chỉ nghĩ đến bản thân, không muốn chia sẻ cho ai.

Sự thiếu tin tưởng: Họ không tin tưởng lẫn nhau, nghi ngờ đối phương sẽ lấy cắp của cải của mình.

+Ảnh hưởng:

Tâm lý bất ổn khiến hai nhân vật mệt mỏi, kiệt sức.

Gây ra những mâu thuẫn, xung đột giữa hai nhân vật.

Tạo nên những tình huống hài hước, châm biếm trong tác phẩm.

+Đặc điểm đáng chú ý:

Thay đổi nhanh chóng: Tâm lý của hai nhân vật thay đổi liên tục theo từng tình huống, thể hiện sự lo lắng, hoang mang tột độ.

Mâu thuẫn nội tâm: Hai nhân vật vừa muốn giữ của cải, vừa sợ bị phát hiện, dẫn đến những hành động ngớ ngẩn, phi lí.

Tính cách được thể hiện rõ nét: Qua trạng thái tâm lý, hai nhân vật được khắc họa rõ nét với sự tham lam, bủn xỉn, ích kỷ và hẹp hòi.

+Ví dụ:

Quan Trưởng: "Bà Phán đến đây làm gì? Bây giờ giấu của cải ở đâu?"

Chánh Lãnh: "Hay là giấu trong nồi canh?"

Quan Trưởng: "Không được, bà Phán có thể ăn hết!"

Chánh Lãnh: "Vậy giấu trong chăn bông?"

Quan Trưởng: "Cũng không được, bà Phán có thể đắp!"

Chánh Lãnh: "Vậy... giấu trong quần áo?"

Quan Trưởng: "Được! Cứ giấu trong quần áo!"

+Kết luận:

Trạng thái tâm lí luôn thay đổi của hai nhân vật trong "Giấu của - Lộng chương phần cảnh vào trò" là một yếu tố quan trọng giúp thể hiện nội dung, chủ đề và ý nghĩa của tác phẩm. Nó giúp người đọc hiểu rõ hơn về tâm lý của nhân vật và những vấn đề họ đang gặp phải, đồng thời tăng tính hài hước, châm biếm cho tác phẩm.