Buổi học cuối cùng - An-phông-xơ Đô-đê

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Kirito x Asuna

tổng hợp kiến thức bài buổi học cuối cùng

Huyền Ribby
9 tháng 7 2017 lúc 16:42

Văn bản "Buổi học cuối cùng"

1.Tác giả:

- An-phông-xơ Đô-đê - một nhà văn lớn của nước Pháp.

2.Truyện ngắn "Buổi học cuối cùng":

- Phờ-răng đến trường muộn

- Khung cảnh trong lớp so với mọi ngày khác hẳn

- Dù đến muộn hay không học bài nhưng Phờ-răng không bị thầy Ha-men quát mắng hay tức giận

- Phờ-răng thấy các cụ già cũng ngồi học

- Cậu biết tin dẹp lớp, không còn được học tiếng Pháp nữa

- Phờ-răng hối hận và nuối tiếc vì bao thời gian qua đã không lo học

- Thầy Ha-men dạy như muốn truốt hết bao nỗi niềm và những điều thầy nói Phờ-răng đều hiểu hết

- Kết thúc buổi học thầy Ha-men chia tay lớp, Phờ-răng và các bạn trong sự đau đớn tụt cùng.

3. Tâm trạng của nhân vật Phờ-răng:

- Ngạc nhiên:

+ Trên đường tới trường, Phờ-răng thấy quân Phổ tập trận

+ Không khí lớp học yên ắng như một buổ sáng chủ nhật có thánh lễ

+ Đén lớp học muộn và không thuộc bài nhưng thầy Ha-men không mắng

+ Cuối lớp học cũng có các cụ già đến dự

+ Thầy Ha-men mặc một bộ đồ nghiêm trang

- Choáng váng:

+ Nghe thầy nói đây là buổi học cuối cùng

+ Hình ảnh tội nghiệp của thầy

- Nuối tiếc, ân hận:

+ Vì bản thân đã từng không thích học tiếng Pháp, từng ham chơi

- Xấu hổ:

+ Vì Phờ-răng không thuộc phân từ tiếng Pháp

- Phờ-răng cảm thấy mọi thứu thật dẽ dàng:

+ Nghe thầy nói về việc học, dạy tiếng Pháp

+ Phờ-răng cảm nhận được những lời thầy nói về giá trị thiêng liêng của tiếng Pháp : Là ngôn ngữ trong sáng, vững vàng nhất, nếu một dân tộc giữu được tiếng nói riêng của mình thì chẳng khác nắm được chìa khóa chốn lao tù

- Phờ-răng hiểu được cảm giác đau đớn của thầy:

+ Thầy chuẩn bị những mẫu chữ rông rất đẹp

+ Thầy có hết sức giảng bài, muốn truyền tất cả kiến thức tiếng Pháp

+ Cuối buổi học thầy gắng hết sức viết lên bảng dòng chữ thất to "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM''

\(\rightarrow\) Vói nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật sâu sắc, nhà văn đã xây dựng thành công nhân vật Phờ-răng vói đời sống tâm lí sâu sắc. Từ một cậu bé ham chơi trở thành một cậu bé biết suy nghĩ, yêu thuong, kính trọng, biết ơn thầy, yêu tiếng mẹ đẻ, yêu nước, tự hào về tiếng nói của dân tộc.

4. Hình ảnh thầy Ha-men:

- Trang phục:

+ Trang phục trang trọng khác so với ngày thường

- Thái độ, cử chỉ:

+ Dịu dàng, ân cần

+ Nhiệt tình, say sưa giảng bài

+ Hình ảnh thầy như ngọn đuốc rức sáng

\(\rightarrow\) Thầy là một người cao cả, vĩ đại, nhiệt huyết, tận tâm. Thầy luôn yêu, tự hào về tiếng mẹ đẻ. Muốn truyền niềm tự hào ấy cho học trò, muốn lòng yêu nước lan tỏa trong các thế hệ tiếp theo.

nguyen thi vang
12 tháng 7 2017 lúc 9:33
BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An-phông-xơ Đô-đê) I. VỀ TÁC GIẢ An-phông-xơ Đô-đê (1840- 1897) là nhà văn hiện thực và nhân đạo chủ nghĩa lớn của nước Pháp ở nửa cuối thế kỉ XIX. Ông sinh tại Nim, tỉnh Lăng-gơ-đốc thuộc miền nam nước Pháp, trong một gia đình kinh doanh tơ lụa. Khi người cha bị phá sản, gia đình ông phải dời đến thành phố Li-ông. Cậu bé Đô-đê là một học sinh thông minh, rất ham mê đọc sách. Mười lăm tuổi, Đô-đê bắt đầu làm thơ và viết tiểu thuyết. Tác phẩm đã xuất bản: Chú nhóc (1886); Những lá thư viết từ cối xay gió (1869); Tác-ta-ranh xứ Ta-rax-công (1872), Tác-ta-ranh trên núi An-pơ (1885), Cảng Ta-rax-công (1890). Tác phẩm của An-phông-xơ Đô-đê thấm đẫm tinh thần nhân đạo và tinh tế, giàu chất thơ, nhiệt thành gửi gắm niềm tin vào phẩm chất tốt đẹp của con người. II. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Câu chuyện được kể diễn ra tại lớp học ở một xã thuộc vùng An-dát của nước Pháp. Thời gian sau cuộc chiến tranh Pháp - Phổ nước Pháp thua trận phải cắt vùng An-dát cho nước Phổ. Theo lệnh của chính quyền Phổ, trường học ở đây không được dạy tiếng Pháp nữa. "Buổi học cuối cùng" là buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng, chứ không phải là buổi học kết thúc niên học. 2. Truyện được kể theo lời nhân vật chú bé Phrăng, thuộc ngôi thứ nhất. Truyện còn có các nhân vật khác như bác Phó rèn Oát-stơ cùng cậu học việc, cụ già Hô-de, bác phát thư, những người dân làng, thầy giáo Ha-men, người em gái của thầy giáo, các em học sinh. Người gây ấn tượng nổi bật nhất là thầy giáo Ha-men, người đã phụng sự đất nước bốn mươi năm bằng nghề dạy học, người đã thể hiện sâu sắc tình yêu nước Pháp bằng cả tấm lòng. 3. Vào sáng hôm diễn ra buổi học cuối cùng, chú bé Phrăng đã nhìn thấy những điều khác lạ. Trên đường đến trường: có nhiều người đứng trước bảng dán cáo thị. Trường học không ồn ào với những âm thanh quen thuộc mà "Bình lặng như một buổi sáng chủ nhật". Trong lớp không khí trang trọng, thầy Hamen mặc lễ phục, thầy dịu dàng chứ không giận dữ. Có thêm cụ Hôde, bác phát thư và nhiều người dân làng ngồi ở cuối lớp. Những điều đó báo hiệu đây là buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng như là điều được niêm yết ở trụ sở xã. 4. Đối với việc học tiếng Pháp, Phrăng rất ngại. Cậu thích rong chơi hơn là học những quy tắc phân từ. Khi không thuộc bài, Phrăng rất ân hận. Cậu bé mong ước có thể đọc được tiếng Pháp "thật to, thật dõng dạc, không phạm một lỗi nào". Từ không thích, cậu bỗng cảm thấy thân thiết với các cuốn sách tiếng Pháp như "người bạn cố tri". Và Phrăng thấy bài giảng của thầy rất dễ hiểu. Cậu thấy yêu mến người thầy giáo nghiêm khắc Hamen. Từ việc ngại, sợ tiếng Pháp và thầy giáo, Phrăng chăm chú, thích thú, cố gắng học tiếng Pháp một cách tự giác. 5. Nhân vật thầy giáo Hamen trong buổi học cuối cùng - Thầy ăn mặc bộ lễ phục chỉ dùng vào những ngày đặc biệt khi có thanh tra hoặc phát thưởng: áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục diềm lá sen gấp nếp mịn và đội mũ tròn bằng lụa đen thêu. - Thầy nói năng với học sinh dịu dàng, không giận dữ quát mắng. Thầy kiên nhẫn giảng bài, chuẩn bị bài học rất chu đáo. - Thầy ca ngợi tiếng Pháp, tự phê bình mình và mọi người có lúc đã sao nhãng việc học tập và dạy tiếng Pháp. Thầy coi tiếng Pháp là vũ khí, là chìa khóa của chốn lao tù. - Buổi học kết thúc, thầy xúc động mạnh, người tái nhợt, nghẹn ngào, không nói được hết câu. Thầy đã viết thật to lên bảng: "Nước Pháp muôn năm". Thầy Hamen là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, và người yêu nước sâu sắc. 6. Một số câu văn có sử dụng phép so sánh - Thông thường, bắt đầu buổi học, tiếng ồn ào như vỡ chợ vang ra tận ngoài phố... - ... dân làng ngồi lặng lẽ giống như chúng tôi, cụ già Hê-de, trước đây là xã trưởng với cái mũ ba sừng, bác phát thư trước đây, và những người khác nữa. - Chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa của chốn lao tù. - Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp. - Chúng đang cặm cụi vạch những nét sổ với một tấm lòng, một ý thức như thể cái đó cũng là tiếng Pháp... Những so sánh này làm cho lời văn thêm tính hình tượng cụ thể, tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, biểu hiện tư tưởng, tình cảm sâu sắc. 7*. Câu nói của thầy Ha-men "... khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa của chốn lao tù...". Câu nói này khẳng định giá trị to lớn của tiếng nói dân tộc. Còn giữ vững được tiếng nói là còn phương tiện để đấu tranh giành lại độc lập tự do, thoát khỏi vòng nô lệ. Yêu quý, học tập, giữ gìn tiếng nói của dân tộc là biểu hiện sâu sắc của lòng yêu nước. III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Tóm tắt Câu chuyện kể về một buổi sáng - như thường lệ, cậu bé Phrăng đến lớp. Dọc đường cậu thấy có những điều khác hẳn mọi hôm. Phrăng vào lớp càng thấy ngạc nhiên hơn. Thầy Ha-men ăn mặc tề chỉnh như trong ngày lễ. Thầy không quở mắng mà còn nói với Phrăng bằng giọng dịu dàng. Không khí trong lớp trang trọng. Cuối lớp có cụ già Hô-de, bác phát thư và nhiều người khác. Hoá ra đó là buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Phrăng ân hận vì mình đã không thuộc bài - nhất là khi thầy Ha-men giảng bài học cuối cùng thật xúc động. Kết thúc buổi học thầy Ha-men viết lên bảng dòng chữ thể hiện lòng yêu nước của mọi người: "Nước Pháp muôn năm". 2. Đọc (hoặc kể lại) Cần lưu ý giọng kể diễn cảm - đặc biệt là khi thể hiện lời nói, cử chỉ của thầy giáo Ha-men; đồng thời bộc lộ diễn biến tâm trạng của cậu bé Phrăng trong buổi học tiếng Pháp cuối cùng. 3. Viết một đoạn văn miêu tả thầy Ha-men hoặc chú bé Phrăng trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp. Gợi ý: Cần tập trung miêu tả các đặc điểm như: trang phục, giọng nói, thái độ,… của thầy Ha-men trong buổi lên lớp cuối cùng (nếu bài viết miêu tả thầy Ha-men). Hoặc miêu tả hành động, thái độ, những suy nghĩ,…của cậu bé Phrăng khi chứng kiến cảnh thầy Ha-men phải từ bỏ những giờ lên lớp (nếu là bài viết miêu tả cậu bé Phrăng). Đoạn văn cần miêu tả ngắn ngọn, chỉ nên chú ý và những nét tiêu biểu có khả năng làm nổi bật được tính cách của đối tượng.

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Lê Phương Mi
Xem chi tiết
Đỗ Thị Yến
Xem chi tiết
Nguyễn Ly
Xem chi tiết
Tường Vy
Xem chi tiết
dũng đào
Xem chi tiết
Lê Như
Xem chi tiết
Lê Như
Xem chi tiết
Nguyễn Bích Hà
Xem chi tiết
nguyễn ngọc thiên kim
Xem chi tiết