Tìm những câu chủ động trong đoạn văn sau đây, chuyển đổi những câu đó sang câu bị động:
Bố mẹ tôi hào hứng mua sắm cho em gái tôi tất cả những gì cần cho công việc vẽ. Chú Tiến Lê tặng đồng nghiệp hẳn một hộp màu ngoại xịn. Chỉ có mặt Mèo là không thay đổi. Lúc nào cũng lem nhem, bị tôi quát thì xịu xuống, miệng đẩu ra. Tôi từng thấy nó rất ngộ với vẻ mặt ấy. Nhưng đấy là trước kia. Bây giờ tôi cảm thấy nó như chọc tức tôi.
Bài 5: Câu in đậm dưới đây được đánh dấu câu có đúng với kiểu câu phân loại theo mục đích nói không ? Hãy giải thích cách đánh dấu câu của tác giả.
Một hôm, tôi sang chơi, thấy trong nhà luộm thuộm, bề bộn, tôi bảo :
-Sao chú mày sinh sống cẩu thả quá như thế !
(Tô Hoài)
Đề 1: Từ văn bản " Bàn luận về phép học " của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, em hãy nêu suy nghĩ của bản thân về mỗi quan hệ giữa "học" và "hành".
Đề 2: Giai thích câu nói của Go-rơ-ki: " Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống."
Đề 3: Hãy viết 1 bài văn nghị luận nói không với 1 tệ nạn xã hội ( làm về ma túy )
Chỉ ra kiểu câu và chức năng(xét theo mục đích nói) của câu sau : NHưng dù thế nào đi chăng nữa,bạn hãy nhớ rằng : để trưởng thành,những thất bại và thử thách bao giờ cũng là điều cần thiết
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi :
“…Một người hạnh phúc không nhất thiết phải là người có mọi thứ tốt nhất, mà là người biết tận hưởng và chuyển biến những gì đang xảy đến với mình trong cuộc sống một cách tốt nhất. (1)
Hạnh phúc chỉ đến với những ai biết rơi lệ khi tổn thương, biết đau đớn khi mất mát, biết khao khát và nuôi dưỡng những giấc mơ, biết cố gắng làm lại khi thất bại, bởi vì chỉ có như vậy, mọi người mới biết trân trọng những gì đã và đang đến trong cuộc đời mình.” (2)
(Theo Hạt giống tâm hồn, tập 3, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2013)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2. Nêu nội dung của văn bản
Câu 3. (2): “ Hạnh phúc chỉ đến với những ai biết rơi lệ khi tổn thương, biết đau đớn khi mất mát, biết khao khát và nuôi dưỡng những giấc mơ, biết cố gắng làm lại khi thất bại, bởi vì chỉ có như vậy, mọi người mới biết trân trọng những gì đã và đang đến trong cuộc đời mình." Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào, nghệ thuật của biện pháp tu từ đó
ĐỀ BÀI: Học sinh đọc kĩ đoạn văn sau, rồi trả lời câu hỏi. "Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi. Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất : lòng tôi càng thắt lại, khoé mắt tôi cay cay. Cô lieefn vỗ vai tôi cười mà nói rằng : - Mày dại quá ! , cứ vào đi, tao chạy tiền tàu. Vào mà bắt mợ mày may vá sắm sửa cho và thăm em bé chứ. " Trích ngữ văn lớp 8 Câu 1 : Doạn văn trên nằm trong văn bản nào ? Tác giả là ai ? ............................................................................. ............................................................................. Câu 2 : Tìm các từ là TƯỜNG TỪ VỰNG chủ người ở đoạn văn trên. Và cho biết tên TRƯỜNG TỪ VỰNG đó là gì ? ............................................................................. ............................................................................. Câu 3 : Thế nào là TỪ TƯỢNG HÌNH ? TỪ TƯỢNG THANH ? Xác định TTH trong câu : "Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi" Và cho biết tác dụng của những TTH đó trong câu. ............................................................................. .............................................................................
a. Hãy nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu nghi vấn? b.Cho biết các câu văn sau, câu nào là câu nghi vấn? Chỉ ra đặc điểm hình thức cho biết đó là câu nghi vấn? 1. Thoáng thấy mẹ về đến cổng, thằng Dần mừng nhảy chân sáo: - U đi đâu từ lúc non trưa đến giờ ? Có mua được gạo hay không ? Sao u lại về không thế ? (Ngô Tất Tố, Tắt đèn) 2. Cô tôi hỏi luôn, giọng vẫn ngọt: - Sao lại không vào ? Mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu ! (Nguyên Hồng, Trong lòng mẹ) 3. Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở. Các khanh nghĩ thế nào ? (Trần Quốc Tuấn, Chiếu dời đô) 4. Tôi hỏi cho có chuyện: - Thế nó cho bắt à? (Nam Cao, Lão Hạc) 5. - Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về. Cô tôi hỏi luôn, giọng vẫn ngọt: - Sao lại không vào? Mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu! (Nguyên Hồng, Trong lòng mẹ) 6. Anh chị có phúc lớn rồi. Anh có biết con gái anh là một thiên tài hội hoạ không? (Tạ Duy Anh, Bức tranh của em gái tôi) 7. Không, ông giáo ạ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu? (Nam Cao, Lão Hạc)
Trong các câu sau câu nào là câu phủ định, câu trần thuật, câu cầu khiến? Xác định chức năng của chúng
a, Khốn nạn! Nhà cháu đã không có dẫu ông chửi mắng cũng đến thế thôi
b, Ngốc sao ngốc thế! Đồ một cái nhà thôi à?
c, Thôi, nhân lúc trời sáng em hãy trốn đi ngay
d, Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về
Dế Choắt nhìn tôi mà rằng:
- Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh, phòng khi tắt lửa tối đèn có đứa nào đến bắt nạt thì em chạy sang…
Hãy cho biết kiểu câu có trong đoạn văn trên và cho biết những đặc điểm hình thức để nhận biệt kiểu câu đó có trong đoạn văn?