Ở cuối bài thơ: "Qua đèo ngang" của Bà Huyện Thanh Quan có một cụm từ rất đặc biệt, đó là cụm từ "ta với ta". Bài thơ "Bạn đến chơi nhà" của Nguyễn Khuyến cũng kết thúc bằng cụm từ "ta với ta"
Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn (9-10) câu phân tích để làm rõ giá trị biểu đạt của cụm từ trên trong 2 văn bản, giúp người đọc thấy được sự khác nhau về nội dung của cụm từ đó ở hai tác phẩm
nhanh hộ em với
Đề : Cảm nhận vẻ đẹp của người lính lái xe qua ba khổ thơ về " Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính " của Phạm Tiến Duật . Từ đó liên hệ với lí tưởng sống của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay.
Đọc ngữ liêu sau và trả lời câu hỏi
Hàng tỉ người trên khắp thế giới có thể sẽ thiệt mạng ngay cả khi một cuộc chiến tranh hạt nhân nhỏ nhất nổ ra, các nhà khoa học cảnh báo. Theo Daily Star, Paul Doherty, nhà khoa học hành tinh tại bảo tàng Exploratorium, San Francisco (Mỹ) nói, mô phỏng trên máy tính cho thấy hàng trăm quả bom hạt nhân sẽ được kích hoạt nếu chiến tranh nổ ra giữa các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.Thảm họa như vậy có thể xóa sổ một phần ba dân số thế giới, để lại những hệ quả vĩnh cứu, ngay cả đối với những người sống ở khu vực cách xa nơi bom hạt nhân kịch nổ.Nhận định của chuyên gia được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ, Nga và Triều Tiên gia tăng sẽ vĩnh viễn tồn tại trong xương nạn nhân. Một khi lan tỏa đến xương,hoạt động phân rã chất phóng xạ có thể phá vỡ ADN của tế bào, dẫn đến ung thư xương và bệnh bạch cầu Hàng trăm quả bom hạt nhân được kích nổ thậm chí còn có thể tạo ra đảm mây phóng xạ che phủ ánh sáng mặt trời, khiến cho nhiệt độ toàn cầu giảm đáng kể. Đây kịch bản tồi tệ đối với nguồn cung cấp lương thực của thế giới. “Ngay cả khi bạn không chết vì vụ nổ hạt nhân, bạn cũng sẽ không thể sống lâu được trong môi trường như vậy", ông Doherty nói. "Chỉ trong vòng 2 tuần sau khi chiến tranh hạt nhân nổ ra, 180 triệu tấn khói, bại... sẽ bao trùm lên toàn cầu biển hành tinh xanh thành một màu đen", chuyên gia Mỹ nhận định. "Ảnh sáng sẽ giảm chỉ còn vài % so với hiện tại. Buổi trưa khi đó sẽ chỉ giống như lúc tờ mở sáng
(Cập nhật: 18/05/2017 Theo Dân Việt)
Câu1.(0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2.(0,5điểm) Nội dung của đoạn trích trên là gì?
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu hiệu quả biểu đạt của một biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong cầu văn sau: Chuyên gia Paul Doherty nói, nếu kịch bản chiến tranh hạt nhân nổ ra, hàng ti người sẽ thiệt mạng vì phóng xạ lan tỏa trong vụ nổ, thậm chỉ số nạn nhân chết vì căn bệnh liên quan đến phóng xạ sau đó sẽ còn nhiều hơn số người chết vì vụ nổ bom hạt nhân.
Câu 4 (1,0 điểm). Từ tỉnh thần của đoạn trích trên, em hãy nêu bài học cho bản thân.
Câu 5(2,0 điểm) Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ), theo kiểu diễn dịch trình bày suy nghĩ của em về nguy cơ của chiến tranh hạt nhân hiện nay.
viết kết bài của bài thơ bếp lửa và mở bài ,kết bài của bài thơ ánh trăng
Trong chương trình ngữ văn 9, một số nhà thơ khác đã sử dụng phép liệt kê để diễn tả cảm xúc của mình. Em hãy chép một hoặc hai câu thơ thể hiện điều đó và nêu tên tác giả, tên bài thơ
[CUỘC THI TRÍ TUỆ VICE]
Xem thêm tại: Cuộc thi Trí tuệ VICE | Facebook, đừng quên đóng góp 1 like cho trang nha!
*Hãy đưa ra quan điểm của bạn, tất cả những quan điểm đó đều sẽ được đăng lên facebook. Những quan điểm hay sẽ được 1-2GP!
-----------------------------------------------------------
*Câu chuyện thường kể - Số thứ hai [Ngữ văn.C613]: Hãy kể một câu chuyện đáng nhớ về tình bạn trong cuộc sống mà bạn trải qua.
TRƯỚC ĐÊM SINH NHẬT...
Tôi có một người bạn thân, và mai là sinh nhật của bạn ấy.
"Để tớ đăng bức ảnh dìm của cậu ngay lúc 12h đêm cho ý nghĩa nha!"
Tôi và bạn ý vẫn thế đó, vẫn vui vẻ và thân nhau như trước. Hồi trước hai đứa cùng trường nên gặp nhau nhiều lắm, bây giờ hai trường khác nhau rồi mà vẫn giữ liên lạc được như vậy, thật là ấm lòng quá đi!
"Mai sinh nhật rùi, phải chuẩn bị món quà thật ý nghĩa" - Tôi nghĩ, rồi vào album kỉ yếu mà chúng tôi đều chụp năm ngoái.
Một dòng trạng thái cảm xúc lạ đi sượt qua tôi, thoảng thoảng mà lạnh ngắt như gió mùa đông vậy...
Đó là khi tôi xem lại những bức ảnh đầy màu sắc của tôi và lũ bạn trong hôm chụp ảnh đầy gió đó.
Hôm đấy rất lạnh, và đoàn chụp ảnh gặp sự cố trong gần một tiếng. Chúng tôi phải chờ ngoài trời đầy gió với những hạt mưa li ti phảng phất qua, làm tất cả mọi người - ngay cả mấy thằng khỏe như trâu, cũng đòi về trước. Thế là từng đứa, từng đứa, rời khỏi nhóm chụp, để lại sự hụt hẫng trong từng con người ở lại hôm đó. Đến cuối mà khối chúng tôi chỉ chụp được có vài ba kiểu đơn điệu. Thế mà...
"Cậu chưa về à?"
"Tớ phải ở lại chụp đến cùng chứ, sau này còn lỡ không được học với cậu nữa thì còn có cái để xem lại"
Hai chúng tôi có cuộc nói chuyện ngắn, mà lòng đang nặng bỗng dưng nhẹ hẳn. Chúng tôi làm một vài kiểu ảnh, và thực sự những tấm hình đó là tài sản vô giá với tôi.
Nhưng kì thi vào 10 đã diễn ra không như mong đợi. Chúng tôi có những hôm thức đêm để ôn thi cùng nhau, củng cố lại những kiến thức, với mục tiêu duy nhất là được học tiếp ngôi trường mơ ước, được học cùng nhau. Vậy mà khi xem kết quả, hai thằng đều không nói được gì.
Có những giai đoạn tôi và bạn ý còn không nhắn với nhau hồi lâu. Có những lúc tôi quá tập trung vào công việc và những thứ khác, không để ý đến tài sản tinh thần vững chắc kia.
Từ cấp 2 rồi, cho dù có thân đến mấy, lên cấp 3 rồi gặp lại nhau mà vẫn như "người dưng". Khi tôi về thăm trường cũ, chỉ có một số bạn ra chào hỏi tôi nhanh rồi lại đi cùng những người bạn mới hết. Từ hàng trăm bạn hồi cấp hai, giờ tôi chỉ giữ được liên lạc với 5 người.
Nhìn lại bộ ảnh, tôi đã lặng đi hồi lâu. Liệu còn có người bạn nào như thế không? Liệu còn có ai thực sự trân trọng những khoảnh khắc cùng ta nữa không? Thật may vì cậu vẫn là bạn thân của tớ.
Mai là sinh nhật cậu rồi, tớ mong hai đứa vẫn tiếp tục vui vẻ những khoảng thời gian vừa qua. Hơi ít lúc được gặp nhau, mai đi ăn trưa cậu nha ^^
Cảm ơn cậu rất nhiều...
Câu 1(4 điểm).
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
[...] Cho con gửi khắp xa gần,
Tới người bác sĩ vì dân quên mình,
Tới người chiến sĩ áo xanh,
Tới người chống dịch chút tình, chút mong.
Toàn dân ta hãy đồng lòng
Thì con Covid đừng hòng lây lan.
Khi nào chiến thắng vẻ vang,
Người đi chống dịch hiên ngang trở về.
Bố con ta sẽ ra đê,
Thả diều, câu cá, chiều hè dạo chơi.
Mẹ con sẽ ngó lên trời,
Trông sao sáng ngời nuôi những ước mơ.
Mong sao từng phút, từng giờ,
Từng đêm, từng sáng, từng trưa, từng người,
Quyết tâm kiến tạo cuộc đời,
Gia đình hạnh phúc rạng ngời tương lai [...]
(Gửi bố mẹ nơi tuyến đầu chống dịch của Hoài Ngọc - Học sinh lớp 9,
trường THCS Quảng Minh, Việt Yên, theo Báo Bắc Giang)
1) Phương thức biểu đạt của đoạn thơ là gì ? (0,5đ)
2) Những ai được nhắc đến trong bài thơ ? (0,5đ)
3) Phân loại từ ghép, từ láy trong các từ sau: xa gần, lây lan, vẻ vang, hiên ngang (0,5đ)
4) Nêu tác dụng của phép tu từ có trong 4 câu thơ đầu (1,5đ)
5) Tình cảm gia đình được gửi gắm qua ước mơ bình dị của tác giả là gì ?(1đ)
Câu 2 (6 điểm).
Cảm nhận của em về nhân vật bé Thu trong truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sán
Theo em, dịch vụ chăm sóc thú y có nên được liệt kê vào danh sách dịch vụ thiết yếu, được phép hoạt động trong thời kì giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ?
Bn hãy làm một bài thơ nhỏ(thể thơ j cũng dc) về cha mẹ