bài văn biểu cảm về vẻ đẹp của khu rừng
Em hãy viết một bài văn kể về một người trong gia đình em
Tìm và xác định kiểu nhân hóa trong câu thơ sau:
"Dòng sông mới điệu làm sao
Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha"
Qua văn bản bài học đường đời đầu tiên em thích dế mèn ở điểm nào ? Và điểm nào em ko thích?
1. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép nhân hóa có trong câu sau:
Vào ban đêm tĩnh mịch,tiếng ếch đua nhau học bài,lúc đầu chỉ có một vài con sau chúng nó tranh nhau đọc ầm ĩ và bài đồng ca bắt đầu.Tiếng ếch học bài nhiều nhất là sau mỗi trận mưa rào,hay những đêm mưa thưa hạt,và mùi hương cốm nhà ai nghe phảng phất đến là thơm.
tìm phép nhân hóa trong các câu thơ sau:
a. Mẹ hỏi cây Kơ-nia:
- Rễ mày uống nước đâu?
- Uống nước nguồn miền Nam.
b. Trong gió trong mưa
Ngọn đèn đứng gác
Cho thắng lợi, nối theo nhau
Đang hành quân đi lên phía trước
c. Vì sương nên núi bạc đầu
Biển lay bởi gió, hoa sầu vì mưa
Trong đoạn văn tả các loài hoa sau đây, hãy cho biết hình dáng, màu sắc của mỗi thứ hoa đã được tác giả liên tưởng, so sánh với những vật cụ thể nào:
… Làng hoa thật nhiều hoa. Mỗi thứ hoa gợi cho Minh một tưởng tượng kì lạ.
Hoa lay ơn giống như chiếc loa kèn màu hồng phấn, màu tuyết trắng. Mỗi chiếc hoa ấy giấu một khúc nhạc riêng. Bông màu trắng gợi tiếng hát thánh thót của chim oanh. Còn bong hướng dương như những vừng mặt trời vãi tung toé những tia nắng vàng rực rỡ. Hoa sỏi như chiếc mõm xinh xắn, ươn ướt của con cún nhỏ. Hoa cẩm chướng là những ngôi sao màu trên vòm trời xanh lục của lá vườn…
( Dương Thu Hương )
Xác định phép nhân hóa trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng .
... Có gì đâu ! Có gì đâu !
Mỡ màu ít chất đồn lâu hóa nhiều
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm"
tìm các từ láy trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ và phân tích tác dụng biểu đạt của một số từ lày mà em cho là đặc sắc