Tìm các cụm động từ trong câu văn sau và chép lại vào mô hình cụm động từ :
Cuối cùng ,triều đình đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán để có thì giờ đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ .
( Lưu ý : Viết theo cách : Phần phụ trước : ........................................
Phần trung tâm : ........................................
Phần phụ sau : ..........................................
1. Trong câu chuyện "Cây bút thần" có những danh từ sau : đồ đạc, bụng dạ, cha mẹ.
a) Em hãy cho biết các danh từ trên có cấu tạo theo kiểu nào ?
b) Đặt câu với các từ trên giữ chức vụ ở phần chủ ngữ và vị ngữ. Gạch chân và chỉ rõ.
c) Có thể coi các danh từ trên là danh từ chỉ đơn vị không ? Hãy giải thích.
2. Em hãy tìm các danh từ trong phần trích sau và sắp xếp theo từng nhóm cho hợp lí.
Một năm sau khi đuổi giặc Minh, một hôm Lê Lợi - bấy giờ đã làm vua - cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng. Nhân dịp đó, Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi lại thanh gươm thần.
Sau khi nghe viên quan tâu trình về việc đã tìm được nhân tài là em bé con người thợ cày, vua mừng lắm. Nhưng để biết chính xác hơn nữa, vua cho thử lại...
Bằng ngôi kể thứ nhất của em bé thông minh, hãy viết bài văn kể sự việc Em bé thông minh giải câu đó của vua ra cho làng.
a. Phát hiện ngôn ngữ dùng từ và chữa lỗi trong các câu sau :
- Em rất thích Thạch Sanh vì Thạch Sanh đã vượt qua nhiều thử thách khó khăn.
- Bác Hồ đọc bảng "Tuyên ngôn độc lập" tại quảng trường Ba Đình
b. Tìm từ láy trong câu thơ "Chú bé loắt choắt" (Lượm -Tố Hữu ) và đặt câu với từ láy đó
Kể lại câu chuyện Em bé thông minh trả lời câu hỏi của Vua
Tìm những cụm danh từ trong câu sau:
Một trò chơi truyền thống phổ biến trong các lễ hội là kéo co, được tổ chức ở sân đình hay một bãi cỏ rộng giữa làng.
Nêu ý nghĩa của các phụ ngữ được gạch chân trong các câu sau:
a) Khi về nhà, em vẽ các đồ đạc trong nhà lên tường.
b) Ngữa phi suốt mấy ngày đêm ròng rã.
c) Sau cùng Mã Lương dừng chân ở một thị nhỏ rất nhỏ.
d) Cuối cùng, Triều đình đành mờ sứ thần ra ở công quán để có thời gian đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ.
Lập danh sách các tiếng và danh sách các từ trong câu sau, biết rằng mỗi từ được phân cách với từ khác bằng dấu gạch chéo:
Thần / dạy / dân / cách / trồng trọt , / chăn nuôi / và / cách / ăn ở