sương muối(cn)/ xuống nhiều làm lúa - có nguy cơ bị hỏng(vn)
C - V
kết luận mở rộng thành phần vị ngữ
sương muối(cn)/ xuống nhiều làm lúa - có nguy cơ bị hỏng(vn)
C - V
kết luận mở rộng thành phần vị ngữ
a, Mục đích của việc dùng cụm C-V để mở rộng câu?
b, Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu?
dùng cụm chủ vị để mở rộng các câu sau
a, em đang làm bài tập
b, con chim đang hót
đặt câu có kiểu liệt kê có cụm chủ vị mở rộng câu bị động
a) mở rộng thành phần câu :
- thêm trạng ngữ cho câu ( nắm đc công dụng , vị trí , cách nhận biết , cách sử dụng trạng ngữ trong câu , cho VD minh họa )
- dùng cụm C-V để mở rộng câu ( dùng cụm C-V để mở rộng thành phần CN , VN của câu và các phụ ngữ trong cụm DT , cụm ĐT , cụm TT - cho VD minh họa )
b) chuyển đổi kiểu câu
+ chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động :
- sự khác nhau giữa câu chủ động và câu bị động
- mục đích chuyển đổi câu CĐ sang câu BĐ và ngược lại
- cách chuyển đổi câu CĐ sang câu BĐ ( cho VD )
Mục đích của thêm trạng ngữ chỉ câu , dùng cụm C-V để mở rộng câu và cho VD M cần gấp
tìm cụm CV để mở rộng câu và phân tích cụ thể mở rộng thahf phần j trong câu sau:'' bổn phân của chúng ta là làm cho những của quý kín mnaaus ấy đc đưa ra trưng bày''
Cụm C-V mở rộng thành phần nào của câu:"Người mẹ cần tay con, đưa cậu ấy trở lại khu rừng."
Sử dụng kiến thức văn bản đã học để đặt câu theo yêu cầu sau: a. Câu có cụm C-V làm thành phần chủ ngữ b. Câu có cụm C-V làm thành phần vị ngữ c. Câu có cụm C-V làm thành phần phụ ngữ
Viết 1 đoạn văn nghị luận bàn về vấn đề bạo lực học đường. Trong đó có sử dụng cụm C-V để mở rộng câu, chỉ rõ câu có cụm C-V được mở rộng đó và cho biết mở rộng thành phần nào.