I. TRẮC NGHIỆM (3đ)
1. Bài văn hoặc tác phẩm nào nêu lên ý nghĩa: phải biết giữ gìn và yêu quý tiếng mẹ đẻ, đó là một phương tiện quan trọng của lòng yêu nước?
A. Lao xao
B. Lòng yêu nước
C. Cây tre Việt Nam
D. Buổi học cuối cùng
2. Cảnh mặt trời mọc và cảnh sinh hoạt của con người trên biển đảo Cô Tồ là bức tranh:
A. rực rỡ, tráng lệ – khẩn trương, thanh bình.
B. hùng vĩ, tráng lệ – hối hả, vội vã.
C. duyên dáng, mềm mại – êm ả, bình lặng.
D. bình lặng, dịu dàng, hân hoan, vui vẻ.
3. Có mấy kiểu nhăn hỏa thường gặp.
A. Một kiểu B. Hai kiểu
C. Ba kiểu D. Bôn kiểu
4. Ví dụ nào sau đây sử dụng phép nhản hóa?
A. Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
(Ca dao)
B. Trâu ơi! Ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với taắ
(Ca dao)
C. Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo
Khi tới trường cô giáo như mẹ hiền.
(Lời bài hát)
D. Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
(Hoàng Trung Thông)
5.
“Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lổ” (Vũ Tú Nam). Câu văn trên thuộc loại so sảnh nào?
A. Người với người
B. Vật với người
C. Vật với vật
D. Cái cụ thế với cái trừu tượng
II. TỰ LUẬN (7 điếm)
Em hãy tả cô giáo của em đang say sưa giảng bài trên lớp.
1/ em hãy xác định vs nêu tác dụng của các phép tu từ đã học ở lớp 6 trong các đọan trích sau:
a) Dọc sườn núi lửa, những cây to mọc giữa những bụi cây lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước
b) cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam, bạn thân của nhân dân Việt Nam
c) ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
d) một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
đặt câu trần thuật đơn dùng để tả, giới thiệu, nêu ý kiến, tả
viết đoạn văn 5-7 câu có sử dụng phép hoán dụ nhân hóa (chỉ ra cụ thể)
cho bài ca dao sau:
"1 cây làm chẳng nên non
3 cây chụm lại nên hòn núi cao"
a, chỉ ra và nêu ý nghĩa của các số từ
b,bài ca dao đã đưa lời khuyên gì ?
giúp mình với
Bài 4 : Đặt 10 trường hợp ( có thể sử dụng 2 câu văn trong môi trường hợp ) có sử dụng phép ẩn dụ và gạch chân dưới từ ngữ có phép ẩn dụ trong các câu văn đó . ( Lưu ý : không viết câu tục ngữ , viết câu văn có phép ẩn dụ dùng để viết đoạn văn , bài văn miêu tả ) mn giúp mình nhé
tìm 10 câu thơ, ca dao hoặc tục ngữ trong đó có sử dụng phép so sánh phân tích rõ cấu tạo
cần gấp ạ
Tìm ẩn dụ, phân tích rõ ẩn dụ và nêu tác dụng.
1. Chao ôi, con sông vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm.
2. Chỉ có thuyền mới hiểu
Biển mênh mông nhường nào
Chỉ có biển mới biết
Thuyền đi đâu về đâu.
Giúp mình đi chỉ có 2 câu thôi. Mai mình nộp rồi !
Hãy viết một đoạn văn ngắn có sử dụng ít nhất 1 câu chứa phép nhân hóa và ít nhất 1 câu có sử dụng phép hoán dụ .
viết đoạn văn (5-6 dòng) chủ đề tự chọn có sử dụng một số từ loại ; biện pháp tu từ ;các kiểu câu