lần đầu nghe thấy câu hỏi này
Thể loại của thơ là thể loại.....
Đó là Thơ nên thể loại của nó là thơ
lần đầu nghe thấy câu hỏi này
Thể loại của thơ là thể loại.....
Đó là Thơ nên thể loại của nó là thơ
Đặc điểm thể loại thơ lục bát | Biểu hiện trong bài thơ |
Số dòng thơ | ... |
Số tiếng trong từng dòng | ... |
Vần trong các dòng thơ | ... |
Nhịp thơ của từng dòng | ... |
* Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
Tiếng vọng
Con chim sẻ nhỏ chết rồi
Chết trong đêm cơn bão về gần sáng
Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa
Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi
Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi.
Chiếc tổ cũ trong ống tre đầu nhà chiều gió hú
Không còn nghe tiếng cánh chim về
Và tiếng hót mỗi sớm mai trong vắt.
Nó chết trước cửa nhà tôi lạnh ngắt
Một con mèo hàng xóm lại tha đi
Nó để lại trong tổ những quả trứng
Những con chim non mãi mãi chẳng ra đời.
Đêm đêm tôi vừa chợp mắt
Cánh cửa lại rung lên tiếng đập cánh
Những quả trứng lại lăn vào giấc ngủ
Tiếng lăn như đá lở trên ngàn.
(Nguyễn Quang Thiều, SGK Tiếng Việt 5, tập một - NXB Giáo dục, 2008)
Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 2: Chỉ ra yếu tố tự sự và miêu tả có trong bài thơ.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Câu 3: Xác định thể thơ của văn bản? Vì sao em biết?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
2. Bài 2: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Nắng trong mắt những ngày thơ bé
Cũng xanh mơn như thể lá trầu
Bà bổ cau thành tám chiếc thuyền cau
Chở sớm chiều tóm tém
Hoàng hôn đọng trên môi bà quạnh thẫm
Nắng xiên khoai qua liếp vách không cài
Bóng bà đổ xuống đất đai
Rủ châu chấu, cào cào về cháu bắt
Rủ rau má, rau sam
Vào bát canh ngọt mát
Tôi chan lên suốt dọc tuổi thơ minh”.
(Thời nắng xanh, Trương Nam Hương)
Câu 1: Chỉ ra yếu tố tự sự và miêu tả có trong bài thơ?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Câu 2: Xác định 02 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Câu 3: Xác định thể thơ của bài thơ trên
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.
sau khi đọc bài thơ Hành trình của bầy ong , bài thơ đã để lại cho em cảm xúc gì ?
Viết đoạn văn khoảng 7-10 câu ghi lại cảm xúc của em khi đọc bài thơ “Con yêu mẹ”. Đoạn văn có sử dụng một từ ghép, một từ láy (gạch chân, chú thích rõ).
Mọi người giúp mik với mai mình phải nộp rùi huhu
Ai nối tiếp cái dòng thơ này giùm mik với:
Thầy cô là mẹ là cha
...........................................................
Bài " Buổi học cuối cùng "
Câu 1 : Giờ học kết thúc với hình ảnh nào ?
Câu 2 : Qua cử chỉ ấy , em hiểu gì về tâm trạng của thầy Ha-Men lúc này ? Vì sao thầy có tâm trạng ấy ?
Câu 3 : Chứng kiến hành động của thầy , người đọc có thái độ gì ?
Câu 4 : Cách tác giả miêu tả thầy giáo Ha-Men có gì đặc sắc
Câu 5 : Qua cách miêu tả ấy , em hiểu gì về thầy Ha-Men
Câu 6 : Qua 2 nhân vật , thầy Ha-Men và trì Phrăng , tác giả muốn gửi gắm tới người đọc những thông điệp gì ?
Câu 7 : Ngoài 2 nhân vật , thầy Ha-Men và trò Phrăng , truyện còn có những nhân vật nào nữa ? Sự xuất hiện xủa các nhân vật ấy có những đặc điểm nổi bật nào , có vai trò gì trong câu truyện ?
_______________ Giúp mình với _________________
Hãy làm một bài thơ thể hiện cảm xúc, suy ngấm của em về một cảnh đẹp hoặc một sự việc mà em đã từng chứng kiến( mn ơi giúp mik với ạ khoảng 4 câu là đc r) 😭
Bài thơ Trần Đăng Khoa, trích “Góc sân và khoảng trời“
a. Xác định thể loại của văn bản trên.
b. Nêu các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.
c. Trong khổ thơ đầu, hình ảnh “làng em” hiện lên như thế nào?
d. Chỉ ra các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên.
e. Hãy giải thích nghĩa của từ “thong thả” trong văn bản.
f. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ: “Lông hồng như đốm lửa”?
g. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ: “Cây đa gọi gió đến/ Cây đa vẫy chim về”?
h. Hình ảnh cây đa trong bài thơ khơi gợi cho em những suy nghĩ, cảm xúc gì?
_giúp mình với_
Bài văn thời thơ ấu của Hon-Đa lớp 6 tập 1 (cánh diều)
Luyện tập
1. Nêu 1 điểm em ấn tượng nhất về tác giả Hon-Đa Sô-I-Chi Rô ?
2. Tác phẩm được viết theo thể loại nào ?
3. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật tôi thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
4. Chỉ ra 1 số đặc điệm cụ thủ của hồi kí được thể hiện ở văn bản này