thảo luận về nội dung mỗi bước trong hình dưới đây và cho biết các nhà khoa học đã làm gì
hình 1.3: các bước tiến hành nghiên cứu của các nhà khoa học
1. Thảo luận về nội dung mỗi bước trong hình dưới đây và cho biết các nhà khoa học đã làm gì ?
1. Phát hiện vấn đề khoa học
2. Xây dựng giả thuyết
3. thu thập thông tin
4. luận cứ lí thuyết
5. luận cứ thực tiễn
6. phân tích, thảo luận
7. kết luận, đề nghị
bt về nhà sau;1)-->hãy giải thích vì sao cây đinh lại làm nhọn,mũi dao ngoài búa không làm nhọn ra?
-->cho biết quán tính là gì,chuyển động đều và không đều là gì?
-->cho biết công thức của áp suất rắn,lỏng?
-->Để cày một sào đất, nếu dùng trâu cày thì mất 2 giờ, nếu dùng máy cày thì mất 20 phút. Hỏi trâu hay máy cày có công suất lớn hơn và lớn hơn bao nhiêu lần?
-->Công suất của một người đi bộ là bao nhiêu nếu trong 1 giờ 30 phút người đó bước đi 750 bước, mỗi bước cần 1 công 45 J?
-->Người ta dùng một cần cẩu để nâng một thùng hàng có khối lượng 2500 kg lên độ cao 12 m. Tính công thực hiện được trong trường hợp này?
-->Một đầu máy xe lửa kéo các toa xe bằng lực F = 7500 N. Công của lực kéo là bao nhiêu khi các toa xe chuyển động được quãng đường s = 8km?
câu 2 dạng kim cương)chúng ta biết việt nam có khí hậu gió mùa hãy giải thích sau khi nhà máy đập thuỷ điện,mà người ta không chọn vị trí đồi cao núi đá để làm đập thuỷ điện mà dùng trong mặt nước biển làm đập thuỷ điện?
Dựa vào những gợi ý dưới đây, em/nhóm em có thể hình thành một ý tưởng nghiên cứu khoa học:
-Phát hiện những kẽ hở trong khoa học
-Nhận dạng những bất đồng trong tranh luận khoa học
-Nghĩ ngược lại những quan niệm thông thường
-Nhận dạng những vướng mắc trong hoạt động thực tế
-Sự kêu ca phàn nàn của những người không am hiểu
-Những ý tưởng khoa học bất chợt xuất hiện
bt về nhà sau
1)hãy cho biết quán tính là gì
2)hãy cho biết công thức vận tốc
3)hãy cho biết đơ n vị vận tốc
4) hãy cho biết đơn vị thời gian và quãng đường
5) hãy cho biết chuyển động đều là gì?
6)cho một người chạy bộ từ nhà đến trường mất 5 phút và quãng đường 20km tính vận tốc?
7)một người đi cày ruộng biết 1 ngày làm được 70000 lúa khoảng 10 tấn hãy tính trong 30 ngày làm được bao nhiêu lúa? so sánh từ ngày 1 với ngày 30 ai làm việc nặng nhọc hơn? giải ra chi tiết tính công suất né
8)tại sao xẻng làm nhọn?
9)một người thợ lặn xuống độ sâu nước là 30m tính áp suất?biết trọng lượng riêng nước=10000N/m^3
Câu 10: Một số người khi đếm tiền thường có thói quen chấm ngón tay vào lưỡi
để làm ướt ngón tay.
a) Tại sao người ấy phải làm như vậy ?
b) Việc làm này có mất vệ sinh không ?
Khắc phục bằng cách nào ?
+1 câu nữa người thứ nhất có khối lượng m1 đứng trên tấm ván nằm ngang có diện tích S1.người thứ hai có khối lượng m2 đứng trên tấm ván nằm ngang có tiết diện S2. biết m2=1,2m1 và S1=1,2S2.Áp suất hai người tác dụng lên mặt đất ?
em hãy viết cảm nghĩ của em về nha khoa học mà em kính yêu này và hãy cho biết , em đã học được gì từ nhà khoa học đó
bt về nhà sau tư duy logic cao;Cho một thanh gỗ thẳng dài có thể quay quanh một trục lắp cố định ở một giá thí nghiệm, một thước chia tới milimet, một bình hình trụ lớn đựng nước (đã biết khối lượng riêng của nước), một bình hình trụ lớn đựng dầu hoả, một lọ nhỏ rỗng, một lọ nhỏ chứa đầy cát có nút đậy kín, hai sợi dây. Hãy trình bày một phương án xác định khối lượng riêng của dầu hoả.
khi nào có công cơ học công cơ học phụ thuộc vào những yếu tố nào? Viết công thức vào nêu rõ ý nghĩa, đơn vị các đại lượng trong công thức? Phát biểu định luận về công.
1. Chuyển động cơ học lá gì? Lấy ví dụ về chuyển động và đứng yên? Tính tương đối của chuyển động?
2. Vận tốc.
- Vận tốc là đại lượng đặc trưng cho mức độ nhanh chậm của chuyển động.
-Viết Công thức tính vận tốc ? Giải thích rõ các đại lượng trong công thức? Đơn vị?
-Viết công thức tính Vận tốc trung bình ? Giải thích rõ các đại lượng trong công thức? Đơn vị?
3. Biểu diễn lực
- Lực là một đại lượng vectơ (có phương, chiều và độ lớn). Kí hiệu vectơ lực:
- Biểu diễn lực: Dùng một mũi tên có:
+ Gốc là điểm mà lực tác dụng lên vật (gọi là điểm đặt)
+ Phương và chiều là phương và chiều của lực
+ Độ dài biểu diễn cường độ (độ lớn) của lực theo một tỉ xích cho trước.
* Bài tập ví dụ:
Biểu diễn các vectơ lực sau đây:
a. Trọng lực của một vật có khối lượng 15kg (tỉ xích tùy chọn).
b. Lực kéo một vật có độ lớn 500N theo phương ngang, chiều từ phải sang trái, tỉ xích 1cm ứng với 100N.
4. Hai lực cân bằng, quán tính.
- Thế nào là Hai lực cân bằng ?
- Dưới tác dụng của hai lực cân bằng, một vật đang đứng yên sẽ tiếp tục ............., đang chuyển động sẽ tiếp tục ......................
- Quán tính đặc trưng cho xu thế giữ nguyên vận tốc. Mọi vật không thể thay đổi vận tốc đột ngột vì có quán tính. Lấy VD về quán tính?