Tham khảo
Chủ động kết bạn;
Hiểu cảm xúc của bản thân và của các bạn để ứng xử phủ hợp;
Từ chối những yêu câu hay lời mời không phù hợp;
Không để các mối quan hệ với bạn ảnh hưởng đến việc học tập và cuộc sông.
Tham khảo
Chủ động kết bạn;
Hiểu cảm xúc của bản thân và của các bạn để ứng xử phủ hợp;
Từ chối những yêu câu hay lời mời không phù hợp;
Không để các mối quan hệ với bạn ảnh hưởng đến việc học tập và cuộc sông.
Chia sẻ cảm xúc của em khi làm chủ được mối quan hệ với các bạn ở trường.
Thảo luận và thực hiện một số biện pháp dưới đây nhằm làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ qua mạng xã hội.
Trao đổi một số cách để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn.
Chia sẻ cách mà em đã làm chủ và kiểm soát được các mối quan hệ qua mạng xã hội.
Thực hành phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và các bạn trong các tình huống.
Tình huống 1: Đến tiết học Ngữ văn, cả lớp nhận được thông báo thầy Q bị ốm nên cô V vào dạy thay khiên cả lớp xôn xao. Tan học, lớp trưởng thảo luận với cà lớp nên làm gì trong thời gian này.
Nếu em là thành viên của lớp, em sẽ đưa ra ý kiến gi?
Tình huống 2: Ð và T chơi thân với nhau. Hôm trước, hai bạn tranh luận và xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc nóng giận, Ð đã nói hơi quá lời và tuyên bố không chơi với T nữa. Tuy nhiên, khi vẻ nhà nghĩ lại, Ð thấy mìỉnh sai và ân hận với lời nói đó.
Nếu là Ð, em sẽ làm gi?
Thực hành làm chủ mối quan hệ với bạn trong các tình huống sau:
Tình huống 1: H và B chơi chung với nhóm bạn ở một câu lạc bộ. Lúc đầu, H cảm thấy rất vui vẻ nhưng càng ngây, nhóm bạn chỉ nghĩ đến chuyện đi chơi mà không chú tâm học hành. Dù H đã nhiêu lẫn góp ý, tuy nhiên các bạn vẫn không thay đồi. Do vậy, H đã khuyên B không nên tham gia vào nhóm này nữa.
Nếu là B, em sẽ quyết định như thê nào?
Tình huống 2: Một số người bạn cùng lớp khuyên K không nên chơi với người bạn thân của K vì bạn ấy không thực sự tốt như K nghĩ.
Nếu là K, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Trong giờ ra chơi, N hay ngồi trỏ chuyện với một nhóm bạn. Một hôm, các bạn trong nhóm say sưa bàn tán về những chuyện riêng của người khác. Nhưng lúc đó, N chỉ ngồii im lặng và không tham gia. Do vậy, có một bạn trong nhóm đã lên tiếng: "Sao cậu không nói gì? Không nói thì ra chỗ khác mà ngôi.
Nếu là N, em sẽ làm gì?
Chia sẻ một số cách em thường làm để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.
Xử lí tình huống thể hiện cách làm chủ và kiểm soát mối quan hệ trên mạng xã hội của em.
Chia sẻ cảm xúc trong một tình huống mà em đã phát triển được mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô hoặc các bạn.