Nếu lốp đã mòn thì lực ma sát của xe so với mặt đường sẽ giảm dẫn tới dễ gây trơn trượt và dễ gây tai nạn giao thông
=> Cần quy định người lái xe cơ giới (ô tô, xe máy,...) phải kiểm tra lốp xe thường xuyên và thay lốp khi đã mòn.
Nếu lốp đã mòn thì lực ma sát của xe so với mặt đường sẽ giảm dẫn tới dễ gây trơn trượt và dễ gây tai nạn giao thông
=> Cần quy định người lái xe cơ giới (ô tô, xe máy,...) phải kiểm tra lốp xe thường xuyên và thay lốp khi đã mòn.
Tại sao mặt lốp ô tô vận tải phải có khía sâu hơn mặt lốp xe đạp?
Tại sao sau một thời gian sử dụng dép, lốp xe thì chúng đều bị mòn đi?
Quan sát các đồ vật trong nhà và trả lời các câu hỏi sau:
- Tại sao cán dao, cán chổi không để nhẵn bóng?
- Tại sao người ta thường tra dầu mỡ vào các ổ trục xe đạp, ổ khoá và thay dầu xe máy định kì?
Tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn? Tại sao mặt dưới của đế giày lại gồ ghề?
Khi người lái xe bóp phanh, điều gì xảy ra nếu má phanh bị ăn mòn?
Quan sát hình 40.9 và cho biết vì sao các vận động viên đua xe thường cúi khom thân người gần như song song với mặt đường.
Lực xuất hiện trong trường hợp nào sau đây không phải là lực ma sát?
A. Lực xuất hiện khi bánh xe trượt trên mặt đường.
B. Lực xuất hiện giữa má phanh và vành xe khi phanh xe.
C. Lực của dây cung tác dụng lên mũi tên khi bắn.
D. Lực xuất hiện khi các chi tiết máy cọ xát với nhau.
Khi kéo khối gỗ trượt đều trong hai trường hợp hình 40.1 và 40.2, tại sao giá trị đo được của lực kế lại khác nhau?
Để di chuyển tủ gỗ trên sàn, bạn A đã đẩy tủ gỗ về phía trước. Tuy nhiên, việc đẩy tủ chuyển động như thế rất khó. Tại sao lại như vậy?